TNN online ดีเดย์ 28 ธ.ค. คลังชงครม.ไฟเขียวบัตรคนจนรอบใหม่

TNN ONLINE

Wealth

ดีเดย์ 28 ธ.ค. คลังชงครม.ไฟเขียวบัตรคนจนรอบใหม่

ดีเดย์ 28 ธ.ค. คลังชงครม.ไฟเขียวบัตรคนจนรอบใหม่

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.ไฟเขียวบัตรคนจนรอบใหม่ 28 ธ.ค.นี้ วงเงิน 1,642 ล้านบาท พร้อมจ้างนักศึกษาจบใหม่-คนตกงานคัดกรองคุณสมบัติ เล็งใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือนเพิ่มนอกเหนือจากเกณฑ์รายได้ส่วนบุคคล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง เปิดเผยว่า  ในการประชุมครม.วันที่ 28 ธ.ค.นี้ เตรียมเสนอหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับด้านสิทธิประโยชน์ ต้องรอให้มีการเปิดลงทะเบียนเพื่อให้ทราบจำนวนที่แน่ชัดก่อน


กระทรวงการคลังระบุว่า   ได้เตรียมวงเงินไว้ 1,642 ล้านบาท  สำหรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้ช่วงต้นปี 2565  และค่าใช้จ่ายในการผลิต บริหารจัดการบัตร ซึ่งจะมีการจ้างนักศึกษาจบใหม่ หรือคนตกงานเข้ามาช่วยคัดกรอง ตรวจสอบข้อมูลด้วย 


ส่วนเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้สมัครบัตรคนจนรอบนี้ จะเพิ่มเกณฑ์รายได้ครัวเรือนเข้ามาช่วยคัดกรอง นอกเหนือจากเกณฑ์รายได้ส่วนบุคคล เช่น กรณีบุคคลที่มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี จะต้องมีรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อคนไม่เกิน 1 แสนบาทด้วย ซึ่งคิดจากการนำรายได้ของคนทั้งหมดในครอบครัว แล้วมาหารจำนวนสมาชิกในครัวเรือน หากครัวเรือนไหนเฉลี่ยแล้วรายได้ต่อคนเกิน 1 แสนบาท จะไม่ได้รับบัตรสวัสดิการทั้งหมด เพื่อเป็นการปิดช่องโหว่ไม่ให้คนที่จนไม่จริงมีรายได้สูงเข้ามารับเงินสวัสดิการจากรัฐ

       

 ขณะที่เงื่อนไขอื่นๆ เหมือนกับการรับสมัครรอบที่แล้ว ได้แก่ สัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ รายได้ต่อคนไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1 แสนบาท หากถือครองกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินอยู่ จะต้องเป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ส่วนกรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรด้วยมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ ไม่ใช่เพื่อการเกษตร มีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่ โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่า จะต้องมีการทบทวนคุณสมบัติใหม่ด้วย



 ที่มา  กระทรวงการคลัง 

ภาพประกอบ  กระทรวงการคลัง  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง