TNN online สรรพากร ดีเดย์ มี.ค.65 นักลงทุนต้องยื่นแบบภาษีคริปโทเคอร์เรนซี

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากร ดีเดย์ มี.ค.65 นักลงทุนต้องยื่นแบบภาษีคริปโทเคอร์เรนซี

สรรพากร ดีเดย์ มี.ค.65 นักลงทุนต้องยื่นแบบภาษีคริปโทเคอร์เรนซี

สรรพากร เดินหน้าเก็บ "ภาษีหุ้น-คริปโทฯ" ดีเดย์ มีนาคม 65 นักลงทุนต้องสำแดงกำไรคริปโทในการยื่นแบบภาษีเงินได้ ชี้ใครหลบเลี่ยงใช้ data analytics ตรวจสอบข้อมูลได้

วันนี้( 25 ธ.ค.64) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สำหรับการจัดเก็บภาษี "สินทรัพย์ดิจิทัล" (digital asset) อย่างคริปโทเคอร์เรนซีนั้น มีพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ระบุชัดเจนว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหากมีกำไรหรือมีผลตอบแทนจากส่วนนี้จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายร้อยละ 15 ของกำไร และบุคคลที่มีเงินได้จากการซื้อขายคริปโทจะต้องยื่นแบบแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 


ดังนั้นในการยื่นแบบภาษีเงินได้ในเดือนมีนาคม 2565 สรรพากรจึงมีช่องให้เลือกสำหรับผู้ที่มีกำไรจากการซื้อขายคริปโทเพื่อให้ผู้เสียภาษีสำแดงเงินได้ ซึ่งหากใครมีรายได้แล้วหลบเลี่ยงไม่ยอมยื่นทางกรมมีระบบ data analytics เพื่อตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งยังมีอำนาจในการออกหมายเรียกพยานได้ เช่น หากสรรพากรมีข้อมูลที่เชื่อว่าบุคคลดังกล่าวมีกำไรจากการซื้อขายคริปโทก็มีอำนาจเรียกเข้ามาให้ข้อมูลได้


นอกจากนี้กรมกำลังศึกษาเรื่องการเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้น (financial transaction tax) อัตรา ร้อยละ 0.1 จากมูลค่าการขาย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเก็บปีหน้า และทำให้มีรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งเหตุผลที่ต้องจัดเก็บเนื่องจากต้องสร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ 


สำหรับภาษีหุ้นทั่วโลกมีเก็บ 2 รูปแบบ คือ transaction tax และ capital gain tax (ภาษีกำไรจากการขายหุ้น) หลายประเทศเก็บทั้ง 2 รูปแบบ แต่ไทยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษาเพื่อจัดเก็บ transaction tax ซึ่งเป็นภาษีธุรกิจเฉพาะ และมีการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534


ที่มา:  กรมสรรพากร 

ภาพประกอบ : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง