TNN online กบง.ไฟเขียวตรึงราคา LPG 318 บาท ต่อไปจนถึง 31 ม.ค.65

TNN ONLINE

Wealth

กบง.ไฟเขียวตรึงราคา LPG 318 บาท ต่อไปจนถึง 31 ม.ค.65

กบง.ไฟเขียวตรึงราคา LPG 318 บาท ต่อไปจนถึง 31 ม.ค.65

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน มีมติ คงราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ประมาณ 318 บาท ต่อไปอีก 1 เดือน เพื่อช่วยลดผลกระทบประชาชนและผู้ประกอบการ

วันนี้( 24 ธ.ค.64) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ขยายระยะเวลา คงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ซึ่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 14.3758 บาท/กิโลกรัม (กก.) โดยมีกรอบเป้าหมายเพื่อให้ราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ประมาณ 318 บาท/ถัง 15 กก. ต่อไปอีก 1 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มกราคม 2565) โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ ติดตามสถานการณ์ราคา และประสานคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพื่อพิจารณาบริหารจัดการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้สอดคล้องกับการทบทวนการกำหนดราคาก๊าซ LPG ต่อไป แล้วนำเสนอแนวทางการบริหารจัดการราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ต่อ กบง. พิจารณาอีกครั้ง


นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสมาร์ทกริดของประเทศไทย ระยะปานกลาง พ.ศ. 2565-2574 (แผนการขับเคลื่อนฯ ระยะปานกลาง) ซึ่งเป็นแผนเพื่อขับเคลื่อนด้านสมาร์ทกริดตามกรอบแผนแม่บทการพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะของประเทศไทย พ.ศ. 2558-2579 โดยมีวิสัยทัศน์ (Vision) คือ ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ และการจัดการทรัพยากรในระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่จำเป็น รองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้ายุคใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


โดยการขับเคลื่อนการดำเนินงานจะประกอบด้วย

เสาหลักที่ 1. การตอบสนองด้านโหลดและระบบบริหารจัดการพลังงาน (DR & EMS) เสาหลักที่ 2. การพยากรณ์ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียน (RE Forecast) 

เสาหลักที่ 3. ระบบไมโครกริดและโปรซูเมอร์ (Microgrid & Prosumer) 

เสาหลักที่ 4. ระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) 

เสาหลักที่ 5. การบูรณาการยานยนต์ไฟฟ้า (EV Integration) 

เพื่อช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถมุ่งไปสู่พลังงานสะอาดและลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ภายในปี 93 ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเจตจำนงในการประชุม COP26 


ที่มา :  กบง.,TNN WEALTH 

ภาพประกอบ : พีอาร์ OR 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง