TNN online ลีกวอลเลย์บอลอาชีพUSA เป็นอย่างไร? นุศรากับการเดินทางครั้งสุดท้าย?

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

ลีกวอลเลย์บอลอาชีพUSA เป็นอย่างไร? นุศรากับการเดินทางครั้งสุดท้าย?

ลีกวอลเลย์บอลอาชีพUSA เป็นอย่างไร? นุศรากับการเดินทางครั้งสุดท้าย?

ไปดูกันว่า การเดินทางครั้งสุดท้ายในฐานะนักวอลเลย์บอลอาชีพ ของ นุศรา ต้อมคำ ในลีกสหรัฐอเมริกา ในหนนี้ มีอะไรแปลกใหม่น่าสนใจบ้าง

นุศรา ต้อมคำ มือเซตทีมชาติไทย ที่ตอบรับการไปเข้าร่วมแข่งขันในวอลเลย์บอลลีกของสหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นข่าวที่น่าสนใจอย่างมากเพราะนับตั้งแต่จบการแข่งขันลีกอาชีพเมื่อฤดูกาล 2017-18 ที่ดาวตบจากราชบุรี ย้ายไปแข่งขันให้เฟเนร์บาห์เช ที่ประเทศตุรกี จากนั้นเป็นต้นมา เจ้าตัวลงแข่งขันในวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก มาโดยตลอด และนี่จะเป็นอีกครั้งที่ นุศรา จะได้ออกไปแข่งขันในลีกต่างประเทศอีกครั้ง รวมถึงยังจะเป็นลีกในโซนอเมริกาเหนือครั้งแรกด้วย แต่จะว่าไปแล้ว ลีกอาชีพของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะใช้คำว่า "ลีกอาชีพ" แต่กระนั้นแล้ว เกมการแข่งขันวอลเลย์บอลของที่นี่ มันก็ช่างซับซ้อนซ่อนเงื่อน และไม่เหมือนกับที่เรา ๆ ท่าน ๆ คุ้นเคยกันอยู่มากทีเดียว แทบจะเรียกได้ว่า จากหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ได้


ลีกของอเมริกา จัดโดย แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด (Athletes Unlimited) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้น และพยาพยายามจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพื่อความสนุกของการแข่งขันที่แตกต่างไปจากเดิม โดยกีฬาของ แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด ได้เริ่มต้นแข่งขันกันทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบไปด้วย บาสเกตบอล, ซอฟท์บอล, ลาครอส และ วอลเลย์บอล


ทุกกีฬาที่ แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด จัดแข่งขัน เขาก็จะปรับเปลี่ยนระเบียบ กติกา วิธีการแข่งขันให้ไปเป็นตามที่ทางหน่วยงานของเขากำหนดขึ้น ซึ่งในกีฬาวอลเลย์บอล เริ่มต้นแข่งขันครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปี 2021 โดยมีนักกีฬาชื่อดังหลายคนตอบรับมาร่วมแข่งขันรวมแล้ว 45 คน และระเบียบการแข่งขัน นักกีฬาจะไม่มีสังกัดทีมตายตัว คือจะเปลี่ยนไปในทุกสัปดาห์ และจะดูจากคะแนนความสามารถส่วนบุคคลที่ทำได้ในเกมการแข่งขัน แต่ละสัปดาห์เป็นตัวตั้ง และผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุดใน 4 อันดับแรก จะได้เป็นกัปตันทีม และเลือกตัวผู้เล่นที่จะลงแข่งขันในทีมตัวเองของสัปดาห์ถัดไป

ลีกวอลเลย์บอลอาชีพUSA เป็นอย่างไร? นุศรากับการเดินทางครั้งสุดท้าย?

ส่วนกติกาการเล่น จะแข่งขันกันเพียงแค่ 3 เซต เซตละ 25 แต้ม แต่จะนับคะแนนรวมของทุกเซต เพื่อหาผู้ชนะในเกมนั้น ซึ่งทีมที่ชนะ 2 เซต อาจจะไม่ใช่ผู้ชนะในเกมนั้น เช่น ทีมเอ ชนะในสองเซตแรก 25-23, 25-23 แต่ทีมบี ชนะในเซตสาม 25-15 ผลรวมจะเป็น 65-71 และทีมบี จะเป็นผู้ชนะ แต่หากจบทั้งสามเซต แล้วสกอร์รวมเท่ากัน ต้องแข่งขันใน โกลเดน เซต หรือเซตตัดสิน ที่จะเล่นเพียงแค่ 5 คะแนน และหากเสมอ 4-4 ต้องชนะกันด้วยสกอร์ 2 แต้ม ทีมนั้นจึงจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น (การเล่นโกลเดน เซต จะไม่นับอยู่ในคะแนนรวมรายบุคคล)


ส่วนการนับคะแนนรายบุคคล จะนับตามทักษะการเล่นต่าง ๆ ดังนี้

ทักษะ / คะแนน

เสิร์ฟเอซ +12 

เสิร์ฟเสีย -8

ตบได้แต้ม +8

ตบเสีย -12

เซตให้เพื่อนทำแต้ม +1

เซตเสีย -12

รับตบ +5

รับเสิร์ฟ +2

รับเสิร์ฟเสีย -12

บล็อก +12


อีกทั้งเมื่อจบการแข่งขัน จะมีการโหวตให้กับนักกีฬา 3 คน ที่เล่นได้ดีที่สุดในแต่ละเกม เป็นนักกีฬา MVP และจะได้รับคะแนนพิเศษอีกดังนี้

MVP 1 : +60

MVP 2 : +40 

MVP 3 : +20


และอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อจบเกมในแต่ละสัปดาห์ ผู้เล่นที่ทำคะแนนได้มากที่สุด 4 คนแรก จะได้เป็นกัปตันทีมในสัปดาห์ต่อไป รวมถึงจะมีสิทธิเลือกนักกีฬา เข้ามาร่วมทีมตัวเอง และเตรียมลงแข่งขันในสัปดาห์หน้า สำหรับการแข่งขันในปี 2021 ที่เล่นไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ผู้เล่นที่คว้าแชมป์ได้แก่ จอร์แดน ลาร์สัน หัวเสากัปตันทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่ทำไป 4,569 คะแนน ทิ้งห่างรองแชมป์อย่าง เบธาเนีย เดอ ลา ครูซ หัวเสาทีมชาติโดมินิกัน ที่ทำไป 3,690 คะแนน

ลีกวอลเลย์บอลอาชีพUSA เป็นอย่างไร? นุศรากับการเดินทางครั้งสุดท้าย?

ส่วนฤดูกาล 2022 จะเริ่มแข่งขันในระหว่างวันที่ 16 มีนาคม - 16 เมษายน 2565 และจะมีนักกีฬามาร่วมแข่งขัน 44 คน โดยนอกจาก นุศรา แล้ว ยังมีทั้ง ลาร์สัน แชมป์เก่า ชีลลา คาสโตร บีหลังทีมชาติบราซิล แต่ทั้งนี้ ฤดูกาลของอเมริกา ที่เริ่มในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า ต้องรอดูกันอีกทีว่า "เจเจ้" จะเล่นในเมืองไทยกับทีมไหนก่อนหรือเปล่า


ภาพจาก : TVS PRESS 2017 และ สมาคมวอลเลย์บอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง