TNN online สาวไทยยังต้องลุ้น! 'AVC' ประกาศมีแค่จีนกับญี่ปุ่นที่ได้สิทธิ์ชิงแชมป์โลกตอนนี้

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

สาวไทยยังต้องลุ้น! 'AVC' ประกาศมีแค่จีนกับญี่ปุ่นที่ได้สิทธิ์ชิงแชมป์โลกตอนนี้

สาวไทยยังต้องลุ้น! 'AVC' ประกาศมีแค่จีนกับญี่ปุ่นที่ได้สิทธิ์ชิงแชมป์โลกตอนนี้

องค์กรลูกยางเอเชีย เผยว่า จีน และ ญี่ปุ่น จะได้ตั๋วเข้าแข่งขันชิงแชมป์โลก จากโควต้าเอเชีย ส่วนสาวไทย รอลุ้นจากผลงานอันดับโลก

วันนี้ (26 ส.ค. 64) สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) เปิดเผยว่า ทีมชาติจีน และทีมชาติญี่ปุ่น จะเป็นตัวแทนของทวีปเอเชีย ที่จะคว้าตั๋วเข้าร่วมแข่งขันในวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศโปแลนด์ โดยโควต้าของทีมที่จะได้เข้าร่วมศึกชิงแชมป์โลก จะประกอบไปด้วย เจ้าภาพ 2 ทีม (เนเธอร์แลนด์ และ โปแลนด์), แชมป์เก่า 1 ทีม (เซอร์เบีย), ทีมชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ของทั้ง 5 ทวีป รวม 10 ทีม และทีมที่มีคะแนนอันดับโลก (FIVB World Ranking) สูงสุด 11 ทีม (ที่ยังไม่ผ่านรอบคัดเลือก)


อย่างไรก็ตามโควต้าของทีมจากเอเชีย จะมาจากทีมชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ของการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทว่ารายการดังกล่าวไม่สามารถจัดแข่งขันในปีนี้ได้ และทาง AVC ได้เลื่อนการแข่งขันไปในช่วงเดือนพฤษภาคม 2022 หรือ 2565


ทั้งนี้เมื่อการแข่งขันไม่สามารถจัดได้ ทาง AVC จึงได้ทำตามข้อเสนอของ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) คือการให้ 2 ทีมที่มีคะแนนอันดับโลก สูงที่สุด ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก ของปี 2022 แทน และจากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ ทีมชาติจีน ทีมอันดับ 3 ของโลก และทีมชาติญี่ปุ่น ทีมอันดับ 10 ของโลก (ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2564) จะเป็นตัวแทนของทวีปเอเชีย ที่จะได้เข้าร่วมชิงชัยในศึกชิงแชมป์โลก ปีหน้า


ขณะที่ทีมอื่น ๆ ของทวีปเอเชีย รวมถึงทีมชาติไทย จะต้องรอลุ้นผลการเข้าร่วมในการแข่งขันชิงแชมป์โลก จาก 11 ทีม ที่มีคะแนนอันดับโลก มากที่สุด หลังจากจบฤดูกาลแข่งขันทีมชาติของปี 2021 (ประมาณเดือนกันยายน) วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศโปแลนด์ จะแข่งขันระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม - 11 กันยายน 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง