TNN online 'สมชาย ดอนไพรยอด' ชี้ สาวไทยเล่นสุดยอดควรชนะเยอรมัน 3-0 ด้วยซ้ำไป

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

'สมชาย ดอนไพรยอด' ชี้ สาวไทยเล่นสุดยอดควรชนะเยอรมัน 3-0 ด้วยซ้ำไป

'สมชาย ดอนไพรยอด' ชี้ สาวไทยเล่นสุดยอดควรชนะเยอรมัน 3-0 ด้วยซ้ำไป

หลังเกมกับกูรู แมตช์กับเยอรมัน ในศึกเนชั่นส์ลีก 2021 ของสาวไทยวันนี้พาดูมุมมองและทรรศนะของ สมชาย ดอนไพรยอด ผจก.ทีมชาติไทยและสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ ที่จะมาพูดถึงเกมแรกที่ไทยชนะในรายการนี้

วันนี้ (12 มิ.ย. 64) สมชาย ดอนไพรยอด ผู้จัดการทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แสดงความคิดเห็นหลังเกมที่ทัพตบสาวไทย โชว์ฟอร์มสุดทีเด็ดด้วยการเอาชนะ เยอรมัน 3-1 เซต ในศึกเนชั่นส์ลีก สัปดาห์ที่สี่ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยมองว่านัดนี้ อันที่จริงเสียดายที่เราควรเก็บแบบไมเสียเซตด้วยซ้ำ เพราะเป็นวันที่ท็อปฟอร์มมาก แต่ผลงานโดยรวมถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม การคว้าชัยชนะ น่าจะเป็นการเติมกำลังใจให้กับพวกเธอ และทำให้กองเชียร์ที่รอมานานจนถึงนัดที่ 10 ได้ยิ้มแย้มแจ่มใสเลยทีเดียว


ทัพสาวไทย สามารถคว้าชัยนัดแรกของ เนชั่นส์ลีก 2021 มาครองได้อย่างสะใจแฟนๆลูกยาง ด้วยการเอาชนะเยอรมัน 24-26 , 25-21 , 25-21 - 25-16 ซึ่งนับเป็นการปลดล็อค หลังเราแพ้มาตลอด 9 นัดรวดในสามสัปดาห์แรก โดย หลังเกมกับกูรู EP.10 วันนี้ เพื่อให้สมกับความยอดเยี่ยมที่ได้รับชัย ทางทีมข่าว TNNSPORTS ติดต่อไปพูดคุยกับ "แชมป์" สมชาย ดอนไพรยอด เพื่อพูดถึงภาพรวมของแมตช์นี้ ซึ่งอันที่จริงเจ้าตัวก็ควรจะอยู่ที่อิตาลี แต่เป็นบุคลากรชุดแรกที่ต้องกักตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 เชื่อว่าแฟนๆวอลเลย์ฯ รู้จักดีแน่นอน เพราะนอกจากตำแหน่งที่กล่าวไปข้างต้น เจ้าตัวยังเคยเป็นสุดยอดแฟนธุ์พันแท้วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จากรายการแฟนพันธุ์แท้ เมื่อปี 2012 อีกด้วย ว่าแล้ว...ไปดูความเห็นกูรูท่านนี้กันได้เลย 'สมชาย ดอนไพรยอด' ชี้ สาวไทยเล่นสุดยอดควรชนะเยอรมัน 3-0 ด้วยซ้ำไป

"ก่อนอื่นขอสวัสดีแฟนๆลูกยางชาวไทยทุกคนนะครับ รวมทั้งขอบคุณทาง TNN ที่ให้เกียรติมาร่วมโปรเจ็กต์หลังเกมกับกูรูนะครับ วันนี้เราเจอกับเยอรมัน เชื่อว่าแฟนวอลเลย์บอลหลายๆคนคงจะเสียดายเล็กน้อยกับผลการแข่งขันในวันนี้ เพราะอันที่จริงเราควรชนะแบบไม่เสียเซตเลยด้วยซ้ำ ในฐานะคนดู ก็คงอดที่จะเสียดายไม่ได้กับเซตแรกที่เสียไป ทั้งที่มีโอกาสปิดเซตมากกว่า นี่แหละครับคือสเน่ห์ของวอลเลย์บอล ก็คล้ายๆกับกีฬาชนิดอื่น มันทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์คล้ายๆลักษณะนี้ในอดีตเหมือนกันนะ"


"ย้อนกลับไปในการแข่งขันโอลิมปิคปี 2004 ระหว่างทีมรัสเซียและบราซิล วันนั้นบราซิลขึ้นแท่นไปก่อน ได้ Match point หลายลูกมาก แต่ก็ปิดเกมไม่ได้ รัสเซียตามมาจนทัน เขี่ยบราซิลตกรอบไปแบบช็อกโลก นอกจากนี้ยังมีในการแข่งขันวอลเลย์บอล World Grand Prix 2012 ระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติญี่ปุ่น ทีมไทยก็เคยพลิกเอาชนะญี่ปุ่นได้ในเซ็ต 5 มาแล้ว ทั้งที่ญี่ปุ่นขึ้นนำไปก่อน 14-10  หรืออีกหลายๆครั้งที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น เพียงแต่ครั้งนี้มันเกิดกับทีมชาติไทย เราจึงอดที่จะรู้สึกเสียดายไม่ได้"


"ทีนี้มาพูดถึงชัยชนะของทีมชาติไทยเฉพาะกิจครั้งแรกบ้างครับ อันดับแรก ต้องยกความดีความชอบให้กับทุกๆคนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อดทนจนสามารถคว้า 3 แต้มแรกได้สำเร็จ สิ่งที่เด่นที่สุดของทีมชาติไทยวันนี้ คือบอลรับตบที่เหนียวแน่น เมื่อก่อน "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงศ์ รัชตเกรียงไกร เคยกล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนเสิร์ฟได้จะทำให้เราไม่แพ้ การรับตบได้จะทำให้เราชนะ นี่เป็นแมตช์ที่พิสูจน์คำพูดของโค้ชอ๊อดได้อย่างดีที่สุด การรับตบได้ หมายความว่าบอลยังไม่ตาย เรามีโอกาสรุกกลับ ยิ่งรับตบได้มากเท่าไหร่ นั่นหมายถึงโอกาสในการทำแต้มต่อเนื่องของทีมไทยมากขึ้นเท่านั้น น่าจะสมใจแฟนๆครับ ที่ได้เฮกันสักที หลังรอมาสี่สัปดาห์ ลากยาวมาจนถึงนัดที่สิบ"


"อันที่จริง เยอรมันเป็นทีมที่มีการรุกที่หลากหลาย ผู้เล่นทุกคนกระจายกันทำแต้ม ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แม้แต่ผู้เล่นบอลกลางก็พร้อมตลอด จึงทำให้ผู้เล่นไทยต้องทำงานหนักในการตามสกัดกั้น ประกอบกับการเล่นบอลหัวเสาที่ไวขึ้น แต่ข้อเสียของพวกเขาในวันนี้คือลูกตบไม่หนัก และไม่คมพอ ประกอบกับบล็อคเราทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจาก อรอุมา ที่ต้องชมเชยเพราะทำไปถึง 20 คะแนน อีกคนที่ขาดไม่ได้คือ นุศรา ที่เสกสรรปั้นแต่ง หลอกบล็อคของเยอรมันได้อย่างสนิท ด้วยประสบการณ์อันล้นเหลือที่ปะกับตัวระดับโลกมาแล้วมากมาย เกมนี้เราจึงได้เห็นการเล่นที่นอกจากสนุกแล้ว ยังสวยงามในแบบฉบับของเธอเองอีกด้วย"


"สุดท้ายแล้ว อยากให้ทุกคนรู้ว่าสาวไทยเหนื่อยมาก จากการไปแข่งแบบไม่พร้อม ซ้อมน้อยกว่าทีมอื่น แต่เชื่อเถอะ หลังจบเกม พวกเธอมาอ่านคอมเม้นต์ของแฟนๆ ไม่เกิน 10 นาที ก็หายเหนื่อยแล้ว พร้อมจะสู้ต่อในวันถัดไปทันที ชัยชนะวันนี้ก็ขอมอบให้แฟนๆทุกคน ซึ่งผม ในฐานะตัวแทนสมาคมฯ ก็อยากจะให้แฟนๆส่งใจไปเชียร์กันต่อไปนะครับ เราจะได้เห็นชัยชนะนัดที่ 2-3 ตามมาแน่ หากกำลังใจดีแบบนี้" สมชาย ดอนไพรยอด ให้สัมภาษณ์กับทืมข่าว TNNSPORTS


สำหรับโปรแกรมนัดต่อไป สาวไทยมีโปรแกรมพบกับ บราซิล ในวันที่ 13 มิ.ย. 64 เวลา 00.30 น. (เช้ามืดวันจันทร์)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง