TNN online คลายข้อสงสัย 4 คำศัพท์ของวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกที่แฟนๆอยากรู้

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

คลายข้อสงสัย 4 คำศัพท์ของวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกที่แฟนๆอยากรู้

คลายข้อสงสัย 4 คำศัพท์ของวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกที่แฟนๆอยากรู้

TNNSPORTS พาแฟนๆวอลเลย์บอลไปคลี่คลาย 4 คำศัพท์ที่พบเห็นบนสังเวียน เนชั่นส์ลีก ว่ามันมีที่มาที่ไป และความหมายอย่างไร กับ สมชาย ดอนไพรยอด

วันนี้ (11 มิ.ย. 64) เชื่อว่าแฟนวอลเลย์บอลหลายๆคนที่มีโอกาสได้ดูการแข่งขันรายการ เนชั่นส์ลีก 2021 ของทัพสาวไทย น่าจะเคยเห็นศัพท์ต่างๆในระหว่างการแข่งขัน วึ่งจะมีขึ้นตัวอักษรบนบิลบอร์ด พร้อมเปิดอินโทร สร้างความฮึกเหิมให้กับนักกีฬารวมถึงทีมในแต้มนั้นๆ โดยที่เราเห็นกัน มีทั้ง Super Spike , Ace , Monster Block และ Mega Really แต่คุณจะรู้หรือไม่ ว่าความหมายที่แท้จริงของมันคืออะไรกันแน่ ?


ทีมงาน TNNSPORTS ติดต่อไปสอบถามเรื่องนี้กับ "แชมป์" สมชาย ดอนไพรยอด สุดยอดแฟนพันธุ์แท้วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพื่อต้องการทราบถึงความหมายและการกระทำที่ชัดเจนของทั้ง 4 คำที่ถูกนำมาใช้ในศึก เนเชั่นส์ลีก เมื่อหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยกูรูท่านนี้ ที่ผันตัวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะให้นิยามไว้ว่าอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย


Super Spike > ตรงตัวเลยครับ Spike คือการตบการตี ทีนี้การตีเนี่ย ปกติแล้วมันจะมีการขึ้นมาบล็อค เพื่อให้ลูกมันสะท้อนกลับ แต่การจะทำให้เกิด Super Spike ในการแข่งขันได้ ฝ่ายรุกต้องตีลูกลงไปอัดกับพื้นด้วยความรุนแรง ชนิดที่ไม่โดนผู้เล่นฝั่งเกมรับ แล้วได้แต้มนั้นไป แต่หากเป็นการหยอด หรือตีทัชด้วยความรุนแรงแล้วได้แต้ม จะไม่ถือเป็น Super Spike 

ตัวอย่างการตีที่จัดว่าเป็น Super Spike


ACE > คือการเสิร์ฟแล้วได้แต้มเลย แบ่งออกเป็นสองแบบ ซึ่งแบบแรกคือการเสิร์ฟ แล้วบอลลงพื้นฝั่งตรงข้ามทันทีแบบไม่มีคนรับ จะนับเป็น ACE ทันที ส่วนอีกแบบก็จะเป็นการเสิร์ฟ แล้วฝ่ายรับพยายามรับลูก แต่รับไม่อยู่ในจังหวะแรก แล้วบอลตกพื้น กระทั่งเสียคะแนน ก็นับเป็น ACE เช่นกัน แต่หากบอลโดนฝ่ายรับเกิน 1 ทัช แล้วเสียแต้ม จะไม่นับเป็น ACE แม้จะไม่สามารถส่งลูกกลับมาให้ฝั่งที่เสิร์ฟมาก่อนหน้านี้ก็ตาม โดยไม่มีการจับความเร็วหรือความแรงใดๆ ACE ของวอลเลย์บอล จะต่างกับเทนนิส ตรงที่ เทนนิสจะได้ ACE ก็ต่อเมื่อฝ่ายรับไม่โดนลูก

ตัวอย่างการเสิร์ฟที่จัดว่าเป็น ACE


Monster Block > เรียกกันง่ายๆว่า บล็อคปีศาจ มันจะเป็นการบล็อคแบบมืดฟ้ามัวดิน มันคือการที่ฝั่งรับสกัดกั้นไม่ให้ลูกมาลงแดนเรา ในที่นี่คือการบล็อคแบบ ตบแล้วบล็อคลูกหายมาลงกับพื้น ทีมตบไม่มีสิทธิ์ขุด มันจะประเมินความแรงความเร็วกันด้วยสายตานะครับ แต่ถ้าหยอด แล้วบล็อคลงมาได้แต้ม จะไม่ถือว่าเป็น Monster Block นอกจากนี้หากตีด้วยความแรง แต่โดนบล็อคแล้วกระดอนไปลงท้ายคอร์ท ก็ไม่ถือเป็น Monster Block เช่นเดียวกัน

ตัวอย่างการบล็อคที่จัดเป็น Monster Block


Mega Really > เป็นการที่ทั้งสองฝั่งโต้กันไปโต้กันมา รวมกันเกิน 6 ครั้งขึ้นไป หรือตั้งแต่ 20 วินาทีขึ้นไป อยู่ที่อันไหนมันมาก่อน บางทีฟรีบอลกันไปกันมา เขาก็จะไม่นับให้ ส่วนเกมที่ไทยโต้กับสหรัฐฯ 50 กว่าวินาทีวันนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะในระดับโลกแล้ว การโต้กันแบบนั้นถือว่านานมาก เรียกว่าโคตร Mega Really เลยแหละ

ตัวอย่างการ Really ที่เป็น Mega Really



ทั้งนี้ คำทั้ง 4 คำ เป็นคำที่บัญญัติขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก เท่านั้น เพื่อเป็นการสร้างสีสันและความคึกคักในสนาม เริ่มตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง