TNN online เปิดใจ 'กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์' เฮดโค้ชขัดตาทัพพาสาวไทยชุดเนชั่นส์ลีก 2021

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

เปิดใจ 'กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์' เฮดโค้ชขัดตาทัพพาสาวไทยชุดเนชั่นส์ลีก 2021

เปิดใจ 'กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์' เฮดโค้ชขัดตาทัพพาสาวไทยชุดเนชั่นส์ลีก 2021

กุนซือจำเป็นทีมสาวไทย เปิดถึงการได้รับโอกาสในการทำงานคุมทัพในเกมนานาชาติอย่างเป็นทางการครั้งแรก ศึก VNL ที่อิตาลี

วันนี้ (19 พ.ค. 64) กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ หัวเสากัปตันทีมไดมอนด์ ฟู้ด วีซี เปิดใจถึงบทบาทสำคัญในการรับบทหัวหน้าผู้ฝึกสอน วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ลงแข่งขันใน วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2021 (VNL) ที่ประเทศอิตาลี เป็นครั้งแรก


โดย อดีตกัปตันทีมชาติไทย วัย 35 ปี ได้รับการยืนยันจากสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ในการแต่งตั้งเป็นกุนซือทัพสาวไทย ชุดเฉพาะกิจ ในการแข่งขัน VNL ที่อิตาลี ซึ่ง ทัพสาวไทย มีข่าวผู้เล่น และเจ้าหน้าที่ทีม ที่เตรียมตัวจะไปแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก ที่อิตาลี ติดโควิด-19 กัน เป็นจำนวน 26 คน จนทำให้ สมาคมฯ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้เล่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ทีมใหม่ทั้งหมด ก่อนที่ กิตติคุณ ได้รับการทาบทามจาก สมาคมฯ ในการเข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีมสาวไทย ในการแข่งขันครั้งนี้ พร้อมกับประกาศรายชื่อนักกีฬาใหม่อีก 17 คน ที่จะเดินทางไปอิตาลี


ล่าสุด "กัปตันแขก" ได้เปิดใจกับเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นถึงการมารับใช้ชาติครั้งนี้ กับผู้สื่อข่าวเป็นที่เรียบร้อย


Q : ทราบข่าวเรื่องโควิด ของแคมป์ทีมชาติไทย?

A : ก่อนอื่นผมขอแสดงความห่วงใยกับน้อง ๆ นักกีฬา และทีมงานสตาฟ กับข่าวของโควิด หวังว่าทุกคนจะปลอดภัย และหายป่วยโดยเร็ว ส่วนเรื่องของการแข่งขัน ที่มันต้องดำเนินการต่อ เราจะพยายามเดินหน้าสานต่อให้ดีที่สุด


Q : การติดต่อจากสมาคมฯ เริ่มต้นจากตอนไหน?

A : สมาคมฯ มีการติดต่อเมื่อสาย ๆ ของวันเสาร์ครับ (15 พ.ค.64) ค่อนข้างกะทันหัน ซึ่งผมก็ตอบรับ แล้วในช่วงบ่ายก็มีประกาศรายชื่อทันทีเลย


Q : ตัดสินใจนานไหมกับการตอบรับครั้งนี้?

A : ผมมองว่ามันเป็นอะไรที่ท้าทายอย่างมาก ถามว่ากดดันไหม มันก็กดดันนะ เพราะทีมงานเราก็ไปกันน้อย เวลาเตรียมทีมก็ไม่มี เวลาซ้อมก็ไม่มี คงจะได้ไปเล่นบอลกันที่อิตาลีเลย แต่ผมมองว่าเป็นอะไรที่ท้าทาย มันเป็นประสบการณ์ด้วยที่ดี และโอกาสมาแล้ว เราก็ต้องคว้าไว้ คิดว่าตัวเองทำได้ พอรู้แล้วว่าใครจะได้ไปบ้าง ก็ค่อนข้างเบาใจ เพราะนักกีฬาส่วนใหญ่ทั้ง พี่กิ๊ฟ (วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์), พี่หน่อง (ปลื้มจิตร์ ถินขาว) ก็ร่วมงานกันมาแล้วในการแข่งขันกับต้นสังกัด (PEA) ทุกคนสนิทกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือกันตลอด


Q :การรับงานเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ?

A : ตอนแรกที่ตอบรับ ผมไม่ได้ห่วงเรื่องอื่นเลย คิดแค่ว่าโอกาสมาแล้วต้องคว้าไว้ เพราะนี่คืองานใหญ่ที่สุดของเรา ถ้าเราทำได้มันก็เป็นกำไร ไม่ต้องเครียด เพราะไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว อีกอย่างไม่ได้กังวัลเพราะในทีมรุ่นพี่หลาย ๆ คนที่เคยร่วมงาน  กันอยู่แล้ว และรุ่นน้องนักกีฬาหลาย ๆ คน ก็คุ้นเคยกันอยู่ ทุกคนคุยกันได้หมดครับ


Q : การเตรียมร่างกายของทีมในช่วงก่อนเดินทาง?

A : ตอนนี้วางแผนในการจัดตัวผู้เล่นเบื้องต้น แต่ว่าคงให้เห็นการซ้อมสัก 2-3 วันที่อิตาลี ว่าจะตัดสินใจให้ใครลงสนามบ้าง แต่คิดว่าน่าจะต้องหมุนเวียนผู้เล่นตลอด เพราะแข่งกัน 3 วันติด แล้วนักกีฬาเราพึ่งรวมตัวไม่นาน ถ้าซ้อมหนักก็ไม่ได้ เพราะร่างกายยังไม่เข้าที่ ต้องไปดูหน้างานอีกที คงต้องเตรียมข้อมูลของทั้งทีมเรา และคู่แข่งให้เยอะที่สุด คงจะมีการประชุมที่อิตาลีกันบ่อย เพื่อให้เกมออกมาดีที่สุดครับ


Q : สิ่งที่กังวลที่สุด?

A : ห่วงแค่สภาพร่างกายนักกีฬาครับ กลัวนักกีฬาจะเจ็บ เพราะซ้อมหนักไม่ได้ อย่างที่บอกว่าอาจจะหมุนเวียนนักกีฬาลงเล่น หากใครไม่ไหว คงต้องเปลี่ยน เพราะโปรแกรมแข่งยาวเป็นเดือน อีกทั้งนักกีฬาเราตัวเก๋าทั้งนั้น กลัวจะฟื้นตัวไม่ทัน เพราะทุกคนสำคัญต่อเกมทั้งหมด ถ้าเจ็บมาคงจะลำบาก


Q : พูดถึงคู่แข่งในสัปดาห์แรก?

A : สัปดาห์แรกเราเจอทีมเอเชียทั้งหมด (ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน) ยอมรับว่าหนักทุกทีม และการเตรียมตัวของเขาค่อนข้างดีทั้งหมด แต่ละนัดไม่ธรรมดา เราคงประมาทไม่ได้ แต่เราคงเอาความเก๋าไปวัดกับเขา อีกประเด็นคือเราซ้อมกันมาน้อย อยู่ที่สภาพร่างกายของนักกีฬา เชื่อว่าแข่งไป สัก 2-3 นัด อาจจะเริ่มชินกับสนาม และบอลมากขึ้น


Q : คาดหวังกับผลงานในครั้งนี้อย่างไรบ้าง?

A : ส่วนตัวคาดหวังว่า แต่ละสัปดาห์อยากชนะสักหนึ่งเกม ถ้าไปแล้วแพ้หมดเกมคงกร่อย เราไปต้องมีเป้าหมาย แม้มันจะเป็นสถานการณ์แบบนี้ เราต้องไว้ลายนักกีฬาทีมชาติไทย ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเตรียมตัวน้อย แต่เชื่อว่าทุกคนเต็มที่ นักกีฬาเต็มที่ ทุกคนไม่มีใครอยากแพ้ เราจะทำให้เต็มที่ อยากให้แฟนวอลเลย์บอลชายวไทยมีความสุขกับการแข่งขันในครั้งนี้ครับ


วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2021 จะแข่งขันในรูปแบบ Bubble ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม - 25 มิถุนายน 2564 โดย ทีมชาติไทย จะลงแข่งขันในเกมแรก พบกับ ทีมชาติญี่ปุ่น ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 20.00 น. ชมการถ่ายทอดสดทางช่อง 3


ขอบคุณแหล่งข่าว : SMM Volleyball

ข่าวที่เกี่ยวข้อง