TNN online 'กูรูวอลเลย์ฯ' วิเคราะห์สาเหตุตบสาวไทยไร้รุ่นใหญ่ศึก 'เนชั่นส์ลีก 2021'

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

'กูรูวอลเลย์ฯ' วิเคราะห์สาเหตุตบสาวไทยไร้รุ่นใหญ่ศึก 'เนชั่นส์ลีก 2021'

'กูรูวอลเลย์ฯ' วิเคราะห์สาเหตุตบสาวไทยไร้รุ่นใหญ่ศึก 'เนชั่นส์ลีก 2021'

"ปลั๊ก" ภุมเรศ เอี่ยมเชย วิเคราะห์ภาพรวมตบสาวไทยกับรายชื่อ 20 ผู้เล่นสุดเซอไพรส์ชุดทำศึกเนชั่นส์ลีก 2020 พร้อมกล่าวถึงผู้เล่นเลือดใหม่ที่น่าจับตามอง

วันนี้ (16 เม.ย. 64) หลังจากที่ สมาคมวอลเลย์บอล ประกาศ 20 รายชื่อนักตบสาวไทย ชุดลุยศึก เนชั่นส์ลีก 2021 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ทำให้แฟนๆลูกยางหลายคนถึงกับตั้งคำถามว่าทำไมจึงไร้ชื่อขวัญใจของพวกเขาหลายๆคน ไล่ตั้งแต่ ปลื้มจิตร์ ถินขาว , อรอุมา สิทธิรักษ์ , นุศรา ต้อมคำ , มลิกา กันทอง และ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ หรือที่เรียกกันว่า "กลุ่ม 5 เซียน" เนื่องด้วยผู้เล่นกลุ่มนี้ ถือเป็นขุมกำลังหลักของทัพลูกยางสาวไทยมายาวนานทศวรรษกว่าๆเลยทีเดียว 


ถือว่าเป็นเรื่องเซอไพรส์อย่างมากที่มีนักตบดาวรุ่งหลายรายที่เข้ามาติดทีม แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าพวกเขาจะทำผลงานได้ดีแค่ไหนกับรายการใหญ่ในวอลเลย์บอล ระดับนานาชาติ ที่จะกลับมาลงสนามกันอีกครั้ง หลังปีที่แล้วทั้งปี แทบจะไม่มีการแข่งขันเนื่องด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งบรรดาผู้เล่นที่คุ้นหน้าคุ้นตาและเป็นขาประจำในชุดนี้ เหลือตัวหลักๆเพียงแค่ อัจฉราพร คงยศ , ชัชชูอร โมกศรี , พรพรรณ เกิดปราชญ์ , ทัดดาว นึกแจ้ง , พิมพิชยา ก๊กรัมย์ และ สุพัตรา ไพโรจน์ เพียงเท่านั้นที่เป็นขาประจำ


อย่างไรก็ตาม ทีมงาน TNNSPORTS ได้ติดต่อไปถามประเด็นนี้กับ "ปลั๊ก" ภุมเรศ เอี่ยมเชย ผู้บรรยายและผู้สันทัดกรณีกีฬาวอลเลย์บอลชั้นแถวหน้าของประเทศ เพื่อให้วิเคราะห์ภาพรวมของทีมชุดนี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง....ไปติดตามกันได้เลยครับ

'กูรูวอลเลย์ฯ' วิเคราะห์สาเหตุตบสาวไทยไร้รุ่นใหญ่ศึก 'เนชั่นส์ลีก 2021'

Q : อันดับแรกคงต้องสอบถามว่าการแข่งขัน VNL ปีนี้ มีกฏกติกาต่างจากปีที่ผ่านๆมาอย่างไร ?

ปลั๊ก : เท่าที่ทราบคร่าวๆคือจะเเข่งขันระบบปิดแบบบับเบิ้ล โดยจะเล่นกันที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ซึ่งเเน่นอนว่าจะเป็นการเล่นเเบบพบกันหมด 16 ทีม ลงสนามทีมละ 15 นัด เเละคัดเอา 4 ทีมที่ดีที่สุดผ่านเข้าสู่ รอบรองชนะเลิศ เเละต่อไปยัง รอบชิงชนะเลิศ ที่เปลี่ยนแปลงน่าจะเป็นในส่วนของ รอบสุดท้าย ที่ปกติจะคัดเอา 6 ทีม(รวมเจ้าภาพ) ก็เหลือเเค่ 4 ทีมที่ดีที่สุดไปเลย เเต่รายละเอียดของโปรเเกรมจะเเข่งต่อกันกี่วัน เเละพักทีละกี่วันยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน


Q : หลังจากประกาศรายชื่อ 20 ตบสาวไทยลุยเนชั่นส์ลีก 2020  ไร้ชื่อของ 7 และ 5 เซียนในตำนาน มองว่าเป็นเพราะอะไรจึงไม่มีผู้เล่นกลุ่มนี้เข้ามา ?

ปลั๊ก : ผมมองว่าด้วยระยะเวลาในการเตรียมทีมที่ค่อนข้างสั้น เพราะว่าการเเข่งขัน VNL 2021 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม(25) รวมทั้งเพราะปัญหาเรื่องเรื่อง โควิดฯ ที่ทำให้การเเข่งขัน ไทยเเลนด์ลีก ก็ต้องจบช้าลงกว่าเดิมอีกประมาณ 1 เดือน ส่งผลให้ สมาคมฯ จึงต้องรีบเตรียมงานอย่างเร่งด่วนเเละมีเวลาในการตัดสินใจไม่มากนัก โดยส่วนตัวเเล้วคิดว่าประเด็นหลักๆที่เรียกทีมชุดนี้มาก็เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้ "ทดสอบ" นักกีฬารุ่นใหม่หลายๆคน เพราะอย่างน้อยที่สุดทุกคนจะมีโอกาสได้เเข่งขันกับทีมระดับชั้นนำของโลกอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาประมาณ 1 เดือนของทัวร์นาเมนต์ ซึ่งคงจะได้คำตอบเเน่นอนว่าสุดท้ายเเล้วใครดีพอที่จะไปต่อบ้าง หรือหากว่าทีมชุดนี้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ สมาคมฯ ก็คงสามารถวางแผนระยะยาวได้ต่อไป ส่วนในเรื่องของนักกีฬารุ่นพี่ที่ไม่มีชื่อเลย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะ สมาคมฯ อยากให้ทุกคนได้พักก่อนเพราะกรำศึกหนักมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่ผ่านมาหลายๆคนก็ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการ "รีไทร์" มาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปได้ว่าหลังจาก VNL 2021 คงจะมีการพูดคุยชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของเเต่ละคนอีกครั้ง หากว่าใครอยากเล่นต่อก็คงเรียกตัวเข้ามาร่วมฝึกซ้อมตามระบบต่อไปในอนาคต เเละถ้าใครไม่อยากเล่นเเล้วก็คงจะมีการประกาศออกมาอย่างชัดเจนอีกครั้ง  

 

Q : คิดว่าการไม่มีผู้เล่นเสาหลักกลุ่มที่เอ่ยไปเข้ามาแม้แต่คนเดียว คิดว่าส่งผลกระทบต่อภาพรวมของทีมและการต่อกรกับชาติอื่นๆมากน้อยขนาดไหน ?

ปลั๊ก : น่าจะเป็นคำตอบที่ยากที่สุด 555+ เพราะว่ายังไม่เคยมีใครเห็นทีมชุดนี้มาก่อนในรายการใหญ่ๆ โดยส่วนตัวเเล้วคิดว่าเรื่องของประสบการณ์น่าจะเป็นปัญหาที่สุดของผู้เล่นหน้าใหม่หลายๆคน เเต่ก็ยังถือว่าโอเคที่ผู้เล่นบางคนก็เคยผ่านการรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่มาเเล้ว จึงน่าจะพอช่วยกันประคองทีมเเละคนอื่นๆได้ ส่วนเรื่องฟอร์มการเล่นน่าจะต้องลุ้นกันแบบวันต่อวันเพราะหลายๆคนไม่เคยเล่นด้วยกันมาก่อน ต่อให้ทุกคนทำผลงานออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็คงต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ทีมเวิร์คจะลงตัว รวมทั้งระบบการเล่นของทีมชาติถือว่าซับซ้อนกว่าในระดับสโมสร จึงน่าจะต้องค่อยๆปรับจูนกันไป   


Q : ค่าเฉลี่ยอายุของทีมชุดนี้ ถือว่าน้อยมากๆ คิดว่าจะเป็นการเปลี่ยนเจเนอเรชั่นเลยหรือไม่ ?

ปลั๊ก : ทุกอย่างต้องขึ้นยู่กับผลงานที่ออกมาเเละเเนวทางของสมาคมฯ ถ้าสมมติทุกคนสอบผ่านทำผลงานได้โอเคก็อาจไม่ยากที่จะตัดสินใจเปลี่ยนเจนตามที่หลายๆคนอยากเห็น เเต่ถ้าสุดท้ายเเล้วผลงานออกมาไม่ดีก็คงต้องพูดคุยกันว่าแนวทางข้างหน้าจะเป็นยังไงต่อไป หากว่าผลงานไม่ดีเเต่อยากที่จะสร้างทีมชุดใหม่จริงๆก็อาจถึงเวลาเเล้วในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เเต่ถ้าคิดว่าต้องค่อยๆเดินไปอาศัยรุ่นพี่ประคองบ้างก็อาจจะมีบางคนกลับมาช่วยทีมในรายการต่อๆไป แต่เชื่อว่าอย่างน้อยๆน่าจะมีรุ่นพี่หายไปบ้างเเน่ๆบางคน 


Q : หลายๆคนพูดถึงมือเซต เพราะดูเหมือนมีแค่ พรพรรณ คนเดียวที่เคยเล่นรายการใหญ่ระดับชาติ ?

ปลั๊ก : ก็มันมีเหลือเเค่นี้เเล้วจริงๆ 555+ เงื่อนไขสำคัญคือตัดชื่อ นุศรา ออกไปก่อนเหมือนกับรุ่นพี่คนอื่นๆ ดังนั้นเท่าที่มีให้เลือกใช้ก็น่าจะประมาณนี้จากที่เห็นผลงานกันมาในลีก โอเคว่าอาจจะมีบางคนถูกนำไปเปรียบเทียบกับบางคน ประมาณว่าทำไมคนนั้นไม่มีชื่อเเต่อีกคนกลับมีชื่อ ตรงจุดนี้ขอมองไปที่เรื่องสรีระร่างกายเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะสุดท้ายถ้าฝีมือไม่โดดเด่นกว่ากันชัดเจนคนตัวสูงก็ได้เปรียบ เพราะระดับโลกนักีฬาสูงกว่าทีมไทยเยอะมาก ดังนั้นเกมบล็อคหรือการเเก้ปัญหาหน้าตาข่ายก็ถือว่ามีส่วนสำคัญมากเช่นกัน เเต่ถ้าคนตัวเล็กผลงานดีกว่าทุกๆคนอันนี้ก็คงปฏิเสธไม่ได้ หรือสุดท้ายะหากเท่าที่มียังไม่ดีจริงๆ เราก็อาจจะเห็น นุศรา กลับมาช่วยทีมในอนาคตก็เป็นไปได้  


Q : ผู้เล่นหน้าใหม่ชุดนี้ที่น่าสนใจมีใครบ้างจากมุมมอง ?

ปลั๊ก : โดยส่วนตัวชอบ ศศิภาพร จันทวิสูตร ดาวตบจาก ไดมอนด์ฟู้ดฯ ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในลีกปีนี้ รวมทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมคว้าเเชมป์มาครองได้สำเร็จ เอาจริงๆคือเห็นฟอร์มของ ศศิภาพร มาตั้งเเต่สมัยเด็กๆที่้ติดทีมชุดเล็ก เเต่จนเเล้วจนรอดก็ยังไม่มีโอกาสที่ลงตัวกับ ทีมชุดใหญ่ จนกระทั่งในปีนี้เธอก็มีชื่ออีกครั้ง ส่วนอีกคนคือ สุภัชชา คัมตระรักษา มือเซตอายุน้อยจาก นครนนท์ จุดเด่นของคนนี้คือความสูงเเละความเเข็งเเรง หลายๆคนอาจจะเห็นผลงานของเธอมาเเล้วกับการเล่นในรายการระดับเยาวชน(ยุวชน) เเต่ปีนี้เธอได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างบ่อยในลีกรอบสุดท้าย ก็ต้องดูว่ากับการเล่นระดับนานาชาติเธอจะทำได้ดีเเค่ไหนถ้ามีโอกาส ซึ่งถ้าสอบผ่านก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในตำแหน่งมือเซต


และนี่ก็คือมุมมองของผู้สันทัดกรณีกีฬาวอลเลย์บอล กับการประกาศรายชื่อ 20 ตบสาวไทยชุดล่าสุดออกมา สุดท้ายแล้วฝากแฟนๆเป็นกำลังใจให้สาวไทยกันด้วยนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง