TNN online 'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

TNNSPORTS พาแฟนๆลูกยางไปพูดคุยกับ โค้ชเอ็มม่า แห่งทัพเกาะกูดคาบาน่า หลังพาทีมผ่านเข้าสู่เลกสองของศึกไทยแลนด์ลีก 2022-23 ทั้งที่การแข่งขันยังเหลืออีกหนึ่งนัด ท่ามกลางปัญหามากมายก่อนเริ่มซีซั่นและปรัชญาแนวทางการทำทีมของเขา

ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2566 หรือปี 2022 กันเป็นที่เรียบร้อย นับว่าปี 2565 เป็นอีกปีที่ดีและไม่ดีสำหรับหลายต่อหลายคน ทางทีมข่าว TNNSPORTS ก็ขออนุญาตกราบสวัสดีปีใหม่กับแฟนกีฬาของเราทุกท่านด้วยนะครับ ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีของทุกๆคน สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่จนกันนะครับ


เอาหละ เข้าสู่เรื่องหลักของเรา กับกีฬาวอลเลย์บอล โดยเฉพาะในศึกไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2022-23 ที่เปิดฉากกันไปตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้เดินทางกันมาถึงก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายของเลกแรก ซึ่งได้ทีมที่ตกชั้นไปแล้วครบถ้วนทั้งฝั่งชายและฝั่งหญิง โดยทีมที่เราจะพูดถึงในวันนี้ คือทีม เกาะกูดคาบาน่า เอ็มโปรพลัส เดอะแมนไทยแลนด์ ทีมที่คว้าอันดับ 4 เมื่อการแข่งขันฤดูกาล 2021-22 แบบสุดเซอร์ไพรส์ กระทั่งเข้าสู่ซีซั่นนี้ ทีมมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไล่ตั้งแต่นักกีฬากว่าครึ่งทีมพาดเหรดกันออกจากทีม รวมถึงการฝึกซ้อมที่น้อยมาก แทบจะซ้อมทีมสุดท้ายเลยก็ว่าได้ จากการที่ "โค้ชเอ็มม่า" อนุเชษฐ์ ดำด้วงโรม กุนซือใหญ่ของทีมมีภารกิจรัดตัว ทั้งการอบรม FIVB Coaches Course Level 2 รวมถึงการพานักเรียน รร.เมืองพลพิทยาคม จ.ขอนแก่น ตระเวนแข่งรายการต่างๆในระดับเยาวชน และคุมทีม ม.เอเชียอาคเนย์ ลงเล่นในรายการอุดมศึกษา ยู แชมเปี้ยนคัพ 2022 ก่อนจะคว้าแชมป์มาอีกด้วย นอกจากนี้ก่อนลีกเปิดเพียง 2 สัปดาห์ แคมป์เก็บตัวของทีม ที่ รร.เมืองพลฯ ก็โดนยุงลายบุก ทำเอานักกีฬาเป็นไข้เลือดออกกันระนาว เรียกได้ว่ามีปัญหาร้อยแปดเข้ามาโจมตีพวกเขาเลยทีเดียว


อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถการันตีเข้าไปเล่นในเลกสองได้อย่างไม่ยาก ตั้งแต่ยังไม่จบนัดสุดท้ายของเลกแรก ด้วยการชนะ 3 นัด (ชนะยากูโซ่ฯ 3-0 , ชนะ เกษตรศาสตร์ 3-1 และ ชนะ พยัคฆ์ เซนเซ 3-0) แพ้ 3 นัด (แพ้ ปลูกปัญญาฯ 1-3 , แพ้ นครราชสีมา 0-3 และ แพ้ พิษณุโลก 1-3) มีทั้งสิ้น 9 คะแนน ในเวลานี้ โดยโปรแกรมนัดสุดท้ายพวกเขาจะเจอกับ ไดมอนด์ ฟู้ดฯ เพื่อความหวังในการจบอันดับ 4 ของเลกแรกให้ได้

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

โค้ชเอ็มม่า กล่าวถึงผลงานในช่วง 6 นัดแรกที่ผ่านมาว่า "เอาจริงๆแล้วก็พอใจในระดับหนึ่ง ระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่อด้วยข้อจำกัดของเราที่ซ้อมกันช้า มิหนำซ้ำยังมาโดนไข้เลือดออกของนักกีฬาหลัก ทั้ง โด่ง (จักรกฤษณ์ จันทร์ไตร) , บาร์เลน (ธนทัต ทวีรัตน์) , เจ (นัฐพล นันทะ) และผู้เล่นดาวรุ่งคนอื่นๆอีกมากมาย ตรงนี้พี่เลยไม่สามารถฝึกซ้อมตามรูปแบบของเราได้เลย เราทำได้แค่ฝึกซ้อมเพื่อเล่นกับคู่แข่งเป็นนัดต่อนัด ในที่นี้หมายถึง ซ้อมเพื่อแก้ทางและเจอกับคู่แข่งในวันนั้นๆ ถ้าจะมีนัดไหนที่พี่พอใจที่สุดคงเป็นนัดที่ชนะ เกษตรศาสตร์ 3-1 เพราะวันนั้นเราทำได้ดี ซึ่งเกษตรศาสตร์เองก็มาดีมาก ส่วนเกมชนะที่เหลือ ยังไม่พอใจเท่าที่ควรค่ะ"


ก่อนเปิดฤดูกาล นักกีฬาหลักของทีมเกินครึ่งพาเหรดกันย้ายออจากทีม ไล่ตั้งแต่ ธนภณ จุลเจิม (ไดมอนด์ฟู้ดฯ) เชิดชัย ฉิมพิภพ (ไดมอนด์ฟู้ดฯ) , ฐากร ช่วยมี (นครราชสีมาฯ) , อนุรักษ์ พันธุ์รัมย์ (นครราชสีมา) , อดิกันต์ อรุณ (ยากูโซ่ฯ) ฯลฯ ซึ่งตรงนี้ โค้ชเอ็มม่า ก็ไม่ได้ทราบมาก่อนทุกคนว่าจะย้ายกันออกเยอะขนาดนี้ แต่นับว่าโชคดีที่แกนของทีมทั้งสามคน (ธนทัต , อัศนพรรณ และ จักรกฤษณ์) ยังคงอยู่ช่วยทีม

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

"พี่ทราบแค่เป็นบางคนว่าจะมีการย้ายออกไป เพราะเขามาแจ้งตั้งแต่ลีกจบเลย ส่วนบางคนพี่ก็ไม่ทราบ เพราะบางคนไปคุยกับทางสโมสร ไม่ได้มาปรึกษาพี่ ตรงนี้ก็ยอมรับว่าเสียหายเหมือนกันนะกับหลายๆเคสที่ย้ายออกไป แต่พี่เองไม่เคยกีดกันเด็กอยู่แล้ว เพราะน้องหลายคนก็ไปอยู่ทีมใหญ่ มีโอกาสจะแสดงฝีมือ สามารถต่อยอดได้ ตรงนี้พี่ยินดีด้วยจากใจจริง ถ้าจะถามว่าใครออกไปแล้วเสียหายสุด พี่บอกตรงๆเลยว่า การเสีย เต้ย (อนุรักษ์) ออกไป เสียหายมาก จนถึงวันนี้พี่ก็ยังไม่สามารถหาใครมาอุดรอยรั่วตรงนี้ได้ เพราะ เต้ยเป็นคนที่รับบอลดีมาก และตีทำคะแนนได้ ตอนนี้พี่แก้สถานการณ์ด้วยการสลับกันเล่น ระหว่าง ฟอร์ด (ศุภชัย พลจารย์) กับ โอ (จักรพันธ์ นาควิเศษ) มาเล่นแทน ซึ่งถ้าพี่ใช้ ฟอร์ด ก็จะได้เกมรับแต่เสียเกมบุก แต่หากพี่ใช้ โอ ก็จะได้เกมบุกแต่เสียเกมรับ ยังเป็นปัญญหาที่พี่พยายามแก้อยู่ ในส่วนของมือเซต อันนี้ไม่เสียหายเท่าไหร่ แต่พี่เสียดาย เพราะถ้า เพชร (ธนภณ) กับ คูณ (เชิดชัย) ยังอยู่ จังหวะมันจะเป๊ะกว่านี้ สองคนนี้บาลานซ์ดี เข้าขากับตัวตี มีสไตล์ที่เหมือนกัน สามารถเป็นมือหนึ่งให้พี่ได้ ส่วน เจ (นัฐพล) ที่ขึ้นมาแทน พี่มองว่าเขายังไม่นิ่งเท่าไหร่ แต่ถือว่าดีขึ้นกว่าปีก่อนๆนะ คือเจ เหมาะจะเป็นตัวที่ลงไปฉาบฉวยมากกว่า ยังไม่เหมาะที่จะออกสตาร์ทในตอนนี้ ส่วนบอลเร็วที่เราเสีย ปืน (ฐากร) ไป ก็ตรงนี้ก็เสียดาย เพราะน้องอยู่กับเรามาหลายปี เข้าขากับเพชร เล่นสปีดบอลเร็วตามที่เราต้องการได้ ซึ่งการได้ โต๊ด (ฉัตรมงคล ประเกตุแก้ว) จากโคราชเข้ามา ตรงนี้หลายคนอาจจะมองว่าเราได้ตัวดีกรีดีกว่า แต่อย่าลืมว่าการเข้ามาใหม่ มันก็ต้องมีการปรับสไตล์เพื่อให้เข้ากับทีม ตรงนี้ โต๊ด ยังปรับเข้ากับเราได้ไม่เต็ม 100 % ยังไม่ได้อย่างที่พี่ต้องการทั้งหมด แต่ถือว่าเข้ามาช่วยได้เยอะมาก ขณะที่ แม็กซ์ (อดิกันต์) ตรงนี้พี่ไม่รู้เรื่องเลย (หัวเราะ) รู้อีกทีก็ไปเปิดตัวกับยากูโซ่ฯแล้ว คือถ้าเป็นสองสามปีก่อน ต้องบอกว่าเสียหายมาก แต่บังเอิญว่าช่วงหลังน้องติดภารกิจส่วนตัวหลายอย่าง ไม่ค่อยได้มาซ้อม ทำให้เราปั้นเด็กใหม่ขึ้นมาแทน เลยไม่กระทบเท่าไหร่ แต่พี่เสียดายนะ เพราะจริงๆแล้ว แม็กซ์ เป็นคนที่ตีฉลาด ทางค่อนข้างดี มีความเป็นผู้นำ หากเขายังอยู่ เขาก็จะเป็นโลโกของสโมสรเราได้"


ทว่าในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ได้มีเอเย่นต์มานำเสนอผู้เล่นต่างชาติหลายต่อหลายคนให้กับโค้ชเอ็มม่าพิจารณา ซึ่งแน่นอนว่าทีมก็ไม่ได้มีการเสริมผู้เล่นต่างชาติเข้ามา และก็ยังมุ่งพัฒนาใช้เด็กของตัวเองในการขับเคลื่อนทีมต่อไป

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

"ผู้เล่นต่างชาติมาการเสนอมาให้เราพิจารณาตลอดค่ะ ทั้งเอเชียหรือยุโรป อยากจะบอกว่ามีบางคนทักส่วนตัวมาหาพี่ด้วย เป็นผู้เล่นดีกรีดีเลยนะ เค้าอินบ็อกมาว่าอยากมาอยู่กับเรา เค้าติดตามทีมเรามาหลายปีแล้ว พี่ตกใจเลย แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่างที่เรายังไม่พร้อม ทั้งเรื่องเงินเอง หรือสนามซ้อมและที่พัก พี่เลยยังไม่สามารถเอาต่างชาติมาได้ จริงอยู่ว่าปีที่แล้วเราเข้าไฟนอลส์โฟร์ เราสามารถต่อยอดได้ แต่ตัวพี่มีสไตล์แบบนี้แหละ ให้พี่ไปคุมทีมใหญ่ พี่คุมไม่ได้ พี่ก็ค่อยๆสร้างของพี่ไป ค่อยๆซ่อมจุดที่มันสึกหรอไปเรื่อยๆ พัฒนาเด็กของพี่ไปเรื่อยๆ ยังไม่ได้คิดถึงแชมป์หรืออะไร เราอยากสร้างเด็กโนเนมของเราให้มีชื่อมากกว่า"


แน่นอนว่าไทยแลนด์ลีกฝั่งชายฤดูกาลนี้เข้มข้มกว่าฤดูกาลที่แล้วมาก จากการที่อันดับ 4-6 ในเวลานี้ มี 9 คะแนน จากการชนะ 3 นัด แพ้ 3 นัดเหมือนกันหมด เป็นงูกินหางระหว่าง เกาะกูดฯ , เกษตรศาสตร์ และ ปลูกปัญญาฯ ซึ่งหมายความว่าในบั้นปลายทุกทีมมีโอกาสเข้ารอบไฟนอลส์โฟร์ได้ทั้งหมด

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

"ตรงนี้แน่นอนเลยค่ะลีกแข็งกว่าปีที่ผ่านมาจริงๆ จะมีทีมที่ได้ลุ้นเข้ารอบไฟนอลส์โฟร์สามทีมเลย ต้องชมทีมของเกษตรฯกับปลูกปัญญาด้วย ที่ทำทีมขึ้นมาได้ดีมาก เกษตรฯ เองเค้าเตรียมตัวมาหลายปี มันลงตัวกลมกล่อมแล้วแหละ ส่วนปลูกปัญญาฯเอง ก็ถือว่าใช้ผู้เล่นดาวรุ่งได้อย่างยอดเยี่ยม หลักๆก็เป็นเด็กโคราช ที่เล่นด้วยกันมา เราแพ้เขาด้วยในเลกแรก จากความไม่พร้อมในหลายๆอย่าง โดยเลกสองเราจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้นอีกแน่นอนค่ะ ส่วนที่ตกชั้นไปอย่าง พยัคฆ์ เซนเซ และ ยากูโซ่ฯ อันนี้แปลกใจนะ เพราะจากรายชื่อที่ออกมา พี่มองว่าน่าจะมาช่วงชิงพื้นที่ด้านบนได้ โดยเฉพาะยากูโซ่ฯ ที่เตรียมทีมดีมาก ตัวผู้เล่นน่าสนใจมาก"


สุดท้ายแล้ว โค้ชเอ็มม่า ก็ยืนยันว่าช่วงพักเลกทีมจะมีการเสริมผู้เล่นเข้ามาใหม่แน่นอน แล้วในตอนนี้ก็ได้เข้ามาแล้วสองคนในตำแหน่งมือเซตและหัวเสา รวมทั้งวางเป้าอยากจะเข้าไฟนอลส์โฟร์และจบให้มากกว่าอันดับ 4 หากเป็นไปได้

'โค้ชเอ็มม่า' กับการพาเกาะกูดคาบาน่าฯไปต่อเลกสอง 2022-23 ทั้งที่ปัญหารอบทิศ

"เสริมแน่นอนค่ะ ตอนนี้เราได้แล้วแหละสองคน แต่เดี๋ยวรอทางสโมสรเปิดตัวนะคะ เป็นผู้เล่นที่มาจากทีมที่ไม่ได้ไปต่อค่ะ ซึ่งเราเอาเข้ามาเพื่อแก้บางจุดของเราที่ยังไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนเป้าหมาย แน่นอน เราต้องเข้าไฟนอลส์โฟร์ให้ได้ หากเข้าได้ พี่มองว่าปีที่แล้วแม้เราจะแพ้รวด แต่ในรายละเอียดเกม เราสู้โคราชได้ เราสู้พิษณุโลกได้ พี่ก็หวังลึกๆว่าหากเข้าได้เราจะจบเหนือกว่าอันดับ 4 ค่ะ"


สำหรับโปรแกรมปิดท้ายเลกแรก เกาะกูดคาบาน่าฯ จะลงสนามพบกับ ไดมอนด์ฟู้ด ไฟน์เชฟ แอร์ฟอร์ซ ในวันศุกร์ ที่ 6 ม.ค. 66 เวลา 12.00 น. ที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์บางกะปิ โดยแฟนๆสามารถชมการถ่ายทอดสดผ่านแอพพลิเคชั่นทรูไอดี ได้ทุกนัดที่มีการแข่งขันในฤดูกาล 2022-23

ข่าวที่เกี่ยวข้อง