TNN online ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร'

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร'

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร'

TNNSPORTS พาไปคุยกับ ส้ม ศศิธร พิมพา อดีตมือเซตเยาวชนทีมชาติไทย รวมถึงโปรเฟล็กซ์ และไดมอนด์ฟู้ดฯ ที่ผันตัวไปเป็นผู้ช่วยโค้ชในปีนี้กับทีมเกษตรศาสตร์ ถึงมุมมองต่อ 6 ทีมหญิง ที่เพิ่งจบเลกสอง ก่อนโม่แข้งกันต่อในไฟน่อลส์โฟร์

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับฤดูกาลปกติของศึกวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังทุกทีมผ่านการลงเล่นไปแล้วครบ 12 นัด โดยการแข่งขันในรอบไฟน่อลส์โฟร์ จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ ที่ 25 ก.พ. 65 นี้ เป็นวันแรก ซึ่งจะขับเคี่ยวกันไปจนกว่าวันสุดท้ายของฤดูกาล ในวันอาทิตย์ ที่ 6 มี.ค. 65 


ในส่วนของทีมหญิง มีทางด้าน สุพรีมฯ , ไดมอนด์ฟู้ดฯ , ขอนแก่นฯ และ นครราชสีมา ที่เป็นสี่ทีมสุดท้าย ส่วน นครนนท์ และ โปรเฟล็กซฯ เข้าป้ายมาในอันดับ 5-6 ตามลำดับ ขณะที่ เกษตรศาสตร์ และ แบล็คพาวเวอร์ คือทีมที่ตกชั้นไปในช่วงเลกแรก อย่างไรก็ตามทีมข่าว TNNSPORTS ได้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อมาทำการผ่าฟอร์มของทีมหญิง ในตลอดช่วง 12 นัดที่ผ่านมา ว่าเป็นอย่างไร และมีพัฒนาการขึ้นจากปีก่อนๆอย่างไรบ้าง โดยเราได้รับเกียรติจาก "ส้ม" ศศิธร พิมพา อดีตมือเซตของ โปรเฟล็กซ์ฯ และ ไดมอนด์ฟู้ดฯ รวมทั้งเคยเล่นทีมชาติไทยในยุวชน-เยาวชน ปัจจุบันเธออายุ 28 ปี ผันตัวเองมาเป็นผู้ช่วยโค้ชอยู่ที่สโมสรเกษตรศาสตร์ วีซี ในซีซั่นที่ผ่านมา รวมทั้งเปิดสอนวอลเลย์บอลและเทรนเป็นการส่วนตัว และทำรายการ Time Out เม้าท์สัญจร ผ่านช่องยูทูป Iam volleyball เธอจะมองว่าแต่ละทีมในฤดูกาลนี้เป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามได้เลย

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร'

สุพรีม ชลบุรี-อีเทค ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร' เอาจริงๆสุพรีม คือตายตัวอยู่แล้วด้วยระบบที่เขาซ้อม ยิ่งมีเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยด้วย โดยส่วนตัวแล้วส้มวางให้เป็นทีมเต็งหนึ่งเลยแหละ ซึ่งตัวส้มเองก็ได้เข้าไปสัมผัสมาอยู่แล้ว บวกกับตัวผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากๆ ถ้าไม่ผิดพลาดอะไรเองเยอะ ยังไงก็น่าจะเป็นแชมป์ ฟอร์ม 12 นัดที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าดีขนาดไหน ซึ่งการไม่มีต่างชาติ บางทีก็อาจเป็นเรื่องที่ดีก็ได้ ตัวส้มเองมองว่าการมีต่างชาติ ไม่ใช่จะดีเสมอไป มันจะต้องใช้เวลาฝึกซ้อมด้วยกันเยอะมาก เรื่องการสื่อสารอีก หากมีเวลาซ้อมน้อยนี่จะเป็นข้อเสียเลยนะ เพราะตัวเซตทุกคนไม่ได้เซตให้ต่างชาติได้ พูดให้เห็นภาพคือคนตัวสูงกับเตี้ย การเซตบอลให้ตีมันจะแตกต่างกันมาก มันจะปรับตัวยากกว่า การมีพี่หน่อง (ปลื้มจิตร์ ถินขาว) ที่ฟอร์มยังดีไม่มีเปลี่ยนแบบนี้ เป็นพี่ใหญ่ในทีม มันก็ทำให้เป็นศูนย์รวมน้องได้ รวมไปถึงพี่นุช (สุทัตตา เชื้อวู้หลิม) ก็เป็นบอลรุกที่สแตนดาร์ดอยู่แล้ว รุกได้รับได้ ช่วยทีมได้แน่นอน ดาวรุ่งหลายคนก็พัฒนาตัวเองขึ้นมา มันเป็นผลดีในอนาคตทั้งนั้น ส่วนพี่เล็ก (กรรณิการ์ ธิปะโชติ) เข้ามาก็ช่วยได้เยอะมาก ด้วยความที่เล่นกับพี่โส (โสรยา พรหมหล้า) มานาน มองตาก็รู้ใจเลย การตีแก้ ตีเปลี่ยนของพี่เล็ก มีความอันตรายอยู่แล้ว ถือว่าได้ของดีเข้ามาเลยแหละปีนี้


ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ สปอร์ต คลับ

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร' น่าเสียดายที่พี่อร (อรอุมา สิทธิรักษ์) บาดเจ็บหนักจนต้องเข้ารับการผ่าตัด เพราะส่วนตัวแล้วพี่อร มีผลกับทีมหลายอย่างมาก นอกจากทำคะแนนแล้วยังกระตุ้น เป็นที่พึ่งน้องๆได้ ทำให้กังวลเหมือนกันว่าในระยะยาวใครจะมาคอยเป็นพี่ใหญ่ แต่พอจบเลกแรกได้พี่นุศ (นุศรา ต้อมคำ) เข้ามา ก็เลยถือว่าหายห่วงไปเยอะมาก บอลจะลึก จะเข้าหรือไม่เข้ายังไงพี่นุศ ก็แก้ ก็ปั้นให้ได้ ซึ่งตรงนี้มันเป็นข้อดีกับคนในทีมที่มีโอกาสได้เล่นกับคนเก่งๆแบบนี้ ยิ่งหากบอลแรกเข้า โอกาสเป็นแต้มไงก็เกิน 90 % ด้วยคลาสของตัวพี่นุศเอง จะทำให้น้องๆและทุกคนในทีมมั่นใจ ตรงนี้มีผลทางจิตวิทยา แล้วทางทีมก็เอาเข้ามาเพื่อหวังให้ป้องกันแชมป์ให้ได้ชัวร์ๆเลยแหละ ด้วยฤดูกาลนี้ที่คู่แข่งโดยตรงแรงมากจริงๆ ซีซั่นนี้ โมโม (ธนัชชา สุขสด) ก็ดูมีความมั่นใจขึ้นมาก มีโอกาสได้ลงเล่นเยอะมาก เหมือนเป็นตัวหลักเลย ในอนาคตโมโม ก็น่าจะเป็นอีกคนที่ขึ้นไปเป็นกำลังหลักให้ทีมชาติได้ ส่วน ออม (ศศิภาพร จันทวิสูตร) ก็แน่นอนเป็นคนตีบอลหนักมาก ได้โอกาสเยอะอยู่แล้ว มีพัฒนาการดีขึ้นตลอด สิ่งสำคัญอีกอย่างคือส้มเห็นน้องสองคนเป็นคนที่เล่นแล้วมีจิตใจมุ่งมั่นมาก ตรงนี้ดี มันส่งผลให้มีสัญชาติญาณผู้ชนะอยู่ตลอด เช่นเดียวกันกับ ทิพ (แก้วกัลยา กมุลทะลา) ส้มเห็นความเปลี่ยนแปลงของเพื่อนตลอด ตั้งแต่กลับมาจากญี่ปุ่นนี่ก็เอาโมเดลญี่ปุ่นมาเลย ไม่ใช่ทิพคนเดิมที่ส้มเคยเล่นด้วย ทุกอย่างพัฒนาหมดเลย มันดีมากๆ ทั้งรีแอคชั่นและภาษากายที่ออกมา นี่ก็จะเป็นอีกคนที่สำคัญกับทีม และสถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆบอลสั้นของประเทศไปแล้ว ส่วนต่างชาติสองคนปีนี้ ส้มมองว่ายังถือว่าไม่ได้ดีกว่าปีก่อนๆเท่าไหร่นัก มาบ้างไม่มาบ้าง แต่พอถึงรอบสำคัญก็คิดว่าน่าจะต้องเต็มที่กว่านี้


ขอนแก่นสตาร์ วีซี

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร' ขอนแก่น เหมือนจะไม่มีผู้เล่นที่โดดเด่นมาก แต่ชุดนี้ที่ยังอยู่คือเล่นด้วยกันมานาน อาจจะมีผิดพลาดบ้าง แต่มันก็ต้องยอมรับว่าทีมเล็กๆก็มีลูกเล่นที๋โดดเด่นเหมือนกัน ซึ่งขอนแก่นเองก็มีหลายแมตช์ที่ทำได้ดีนะคะ ด้วยประสบการณ์ที่เล่นกันมานานมาก คือเจอทีมระดับเดียวกันไม่พลาด เจอทีมใหญ่กว่า ก็ทำให้ทีมใหญ่มีเหนียวคอได้ การได้ ภัททิยา จวงจันทร์ มาจากสุพรีม ก็ถือว่าช่วยทีมได้เยอะ จากประสบการณ์ที่เคยเล่นทีมใหญ่อย่างสุพรีม ผ่านแมตช์ใหญ่ๆมาเยอะ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ยกให้เป็นตัวตีเบอร์ต้นๆของลีกไทยค่ะ


นครราชสีมา คิวมินซี วีซี

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร' จริงๆแล้วโคราชเป็นทีมที่ส้มมองว่า การเล่นหรือผลงานเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์ตลอดทุกปี มีปีนี้ที่อาจจะดร็อปไปด้วยความที่ผู้เล่นหลักอย่างบุ๋มบิ๋ม (ชัชชูอร โมกศรี) ย้ายไปเล่นในตุรกี ทำให้นักกีฬากลายเป็นดาวรุ่งหลายคนอยู่เหมือนกัน แต่ก็สามารถฟาดฟันกับทีมใหญ่ๆได้ดีพอสมควรเลย บางนัดก็ดีมาก แต่ละคนที่เล่นน่าจะเด็กกว่าส้มด้วยซ้ำมั่งคะ ชื่นชมกับการทำทีมของโค้ชเต้ (เผด็จศึก วรรณโชติ) หลายๆคนดีขึ้นมามาก เช่น เหมย (พัชราภรณ์ สิทธิศาสตร์) เรารู้ว่าศักยภาพของน้องมีมากพออยู่แล้ว การไปอยู่โคราช ก็จะทำให้น้องมีโอกาสอยู่ในสนามเยอะมาก ปีต่อไปก็น่าจะเป็นคนที่น่าจับตามองขึ้นมาเยอะเลยแหละ ส่วนต่างชาติฟิลิปปินส์ สองคน ทั้ง มายลีน ปาตต์ และ ดินดิน มานาบัต ส้มมองว่ายังไม่เขี้ยวเท่าไหร่นัก น่าจะต้องปรับอีกนิดนึง ก็น่าจะช่วยได้บ้าง เพราะรูปร่างสูง แต่มองว่ายังไม่น่าจะสู้บุ๋มบิ๋มได้ ด้วยประสบการณ์ 


นครนนท์

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร' นครนนท์ ตั้งแต่ดาว (กัตติกา แก้วพิน) เจ็บไปก็ถือว่าส่งผลหนัก ทำให้ทีมเป๋มากๆ เพราะพี่ๆตัวสำคัญไม่อยู่ โดยเฉพาะ ดาว ที่น้องๆยกให้เป็นศูนย์รวมจิตใจเลย รวมทั้งบีม (พิมพิชญา ก๊กรัมย์) ที่ย้ายญี่ปุ่น แต่ตรงนี้มันก็เป็นบทพิสูจน์ หรือบทท้าทายให้เห็นว่า น้องๆที่อยู่จะได้โชว์ผลงานเต็มที่ ซึ่งหากเป็นส้มก็มองว่า ไม่ต้องสนใจกับผลการแข่งขันในแมตช์นั้นๆ เพียงแค่เล่นให้เต็มที่ เพื่อพิสูจน์ว่า ไม่มีพี่ๆ ฉันก็จะทำได้ มันเป็นผลดีนะคะ โดยเฉพาะ น้องยูฟ่า (ดลพร สินโพธิ์) และ กาฟิว (อัมพา สนสุรัตน์) ที่ขึ้นมาจากมัธยม ตรงนี้ได้เต็มๆเลยกับการเวทีใหญ่ อาจจะมีแปลกใจบ้าง เพราะในระดับเดียวกัน ตีตายตลอด แต่มันเป็นแรงผลักดันบวกกับแรงกดดัน เล่นกับรุ่นพี่ที่แบบ สิบปีที่แล้วยังดูเค้าเล่นทีมชาติอยู่เลย ซึ่งถ้าข้ามผ่านตรงนี้ไปได้ จิตใจจะแข็งแกร่ง และมีโอกาสพัฒนาขึ้นไปเป็นผู้เล่นระดับท็อปได้


โปรเฟล็กซ์ อาร์เอสยู วีซี

ผ่าฟอร์ม6ทีมหญิงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021-22 หลังจบฤดูกาลปกติ by 'ส้ม ศศิธร' ถือว่าเซอร์ไพรส์นะ แต่ก็พอรู้ว่าสไตล์น้องๆแต่ละคนเป็นยังไง ส้มมองว่าน้องเล่นสนุกนะ เพราะเล่นไม่มีความกดดันเลย ด้วยความที่เป็นรองอยู่แล้ว แพ้คือเสมอตัว ชนะคือกำไร ยิ่งเล่นมันก็ยิ่งได้ใจ ยิ่งหากสู้ทีมอื่นได้แบบเยอะๆ จะทำให้ได้รับความสนใจเยอะมาก จุดเด่นคือน้องๆเหนียวมาก ด้วยความที่ไม่ได้รูปร่างสูง จึงเน้นบอลรับค่อนข้างเยอะ แล้วทีมเวิร์คเกมรับ โซนรับดีมาก พูดตรงๆเลยว่าอาจจะดีกว่าทีมใหญ่หลายๆทีมในบางนัดก็ได้ ด้วยบุคลากรแบบนี้ ทำได้ขนาดนี้ก็ดีมากแล้วจริงๆ ถ้ามีตัวตีดีกรีดีๆสักคน อาจจะพลิกไปพลิกมาเลยก็ได้ ที่ต้องชมคือ สุทินา พาสังข์ และ อริษา พรหมนก น้องสองคนนี้มีเกมรับที่ดีมากอยู่แล้ว กระทั่งปีนี้ไปเพิ่มเกมบุกมา แล้วก็ช่วยทีมได้เยอะมากจริงๆ คิดว่าในฤดูกาลต่อๆไป โปรเฟล็กซ์ จะดีขึ้นเรื่อยๆแน่นอนค่ะ


เรียบเรียงโดย : นิก ธีร์ธวัช