TNN online คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี

คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี

ทีมข่าว TNNSPORTS พาไปคุยกับ โค้ชแม็ก แห่งทัพโปรเฟล็กซ์ฯ หลังเสร็จสิ้นภารกิจลูกยางไทยลีก 2021-22 ลงไปเรียบร้อย กับหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจแบบสุดๆ

ศึกวอลเลย์บอล ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2021-22 เดินทางเข้าสู่รอบไฟน่อลส์โฟร์ เป็นที่เรียบร้อย โดยทั้ง 8 ทีมจากสองประเภท ที่ได้เข้าไปโลดเเล่นก็มีโปรแกรมที่จะต้องเริ่มฟาดฟันกันตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 25 ก.พ. 65 นี้ เป็นวันแรก ส่วนทีมที่ไม่ได้เข้ามาในรอบนี้ ก็จะต้องไปปรับปรุงทีมเพื่อกลับมาสู้อีกครั้งในซีซั่นหน้า


หนึ่งในนั้นคือทีม โปรเฟล็กซ์ อาร์เอสยู วีซี ทีมเล็กแต่คำโตที่เล่นได้อย่างน่าประทับใจแฟนๆสุดตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา แม้จะมีผลงานชนะแค่ 2 จาก 10 นัด แต่หลายเกมที่ต่อสู้กับทีมใหญ่พวกเธอมักจะทำได้ดี อีกทั้งยังเป็นทีมเดียวที่ได้เซตจาก สุพรีม ชลบุรี-อีเทค ทีมแชมป์ฤดูกาลปกติของฝ่ายหญิงที่ชนะรวด 12 นัด โดยแพ้ไป 1-3 ทั้งสองครั้งที่พบกัน ล่าสุดทีมข่าว TNNSPORTS ติดต่อไปขอพูดคุยกับ "โค้ชแม็ก" ภัทรณัฐ ดีมา หัวหน้าผู้ฝึกสอนผมยาวสลวยของทีม ที่เป็นผู้ปรุงแต่งทีมให้สู้จนชนะใจแฟนๆทั่วประเทศ จะน่าสนในขนาดไหน ไปติดตามพร้อมกันครับ

คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี

Q : นัดสุดท้ายของฤดูกาล สู้กับทาง นครนนท์ ไปสี่เซตก่อนจะแพ้ เกมนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ?

คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี

โค้ชแม็ก : เอาจริงๆแล้วแอบมีความหวังที่อยากเอาชนะนครนนท์ เพราะเราเก็บเซตแรกไปได้แล้ว บวกกับผู้เล่นนครนนท์ก็มีความไม่พร้อมกันเยอะ แต่เผอิญว่าทางเราเพรี้ยงพร้ำเอง จากการที่บอลแรกไม่เข้า และสปีดบอลของตัวเซตไม่เข้ามือเพื่อน ทำให้พ่ายไปในสามเซตหลังค่ะ


Q : 12 นัดผ่านไป จบอันดับที่ 6 ของลีก โดยภาพรวมทั้งหมดพอใจกับผลงานทีมและน้องๆนักกีฬาขนาดไหน ? คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี โค้ชแม็ก : สำหรับตัวแม็กเอง คิดว่าพอใจนะคะ ด้วยเป้าหมายที่ขอไม่ตกชั้น เข้าไปเล่นเลกสองให้ได้เป็นเบื้องต้น ส่วนที่เหลือคือกำไร กำไรที่ได้ในปีนี้คือได้เห็นพัฒนาการของเด็กหลายคนในแต่ละตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นมือเซต , หัวเสา หรือ บอลเร็ว ที่เราใช้เด็กที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ในลีกลงสู้ รวมไปถึง ลิเบอโร่ เราก็เห็นได้ชัดเจนว่าเค้าดี และเราจะทำอย่างไรกับเขาต่อ อีกอย่างที่แอบดีใจก็คือได้เซตจากทีมใหญ่หลายๆทีมโดยเฉพาะ สุพรีม เพราะตั้งแต่ทำสโมสร เรายังไม่เคยได้เซตจากเขาเลย


Q : จากหลายปีที่ผ่านมา ไปปรับปรุงหรือแต่งเติมอะไรทีมบ้าง ทีมจึงเล่นได้สนุก และเมื่อพูดถึงโปรเฟล็กซ์ ทุกคนจะนึกถึง "ความเหนียว" เป็นสิ่งแรก ? คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี โค้ชแม็ก : ต้องออกตัวก่อนเลยว่าด้วยผู้เล่นของทีมเราตัวเล็ก เล็กมาก ก็เลยจะเน้นบอลรับเป็นหลัก คนที่ลงไปเล่นเป็นบอลหลัก อย่างหัวเสา ก็จะต้องรับดี บอกเลยว่าไม่เคยซ้อมบล็อคเลย เพราะผู้เล่นตัวเล็ก ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์จริง น้องจะปรับตัวอย่างไร คือเราจะเน้นเป็นเซฟบล็อค ไม่ใช่คิลเลอร์บล็อค พยายามเก็บ พยามดูโซนบอลรับ ทำให้เค้าเหนียวขึ้น ใส่จิตวิทาเข้าไป เนื่องด้วยเด็กๆเค้าก็เครียดในเกมอยู่แล้ว ก็เลยพยายามบอกว่า ไม่ต้องกดดันในเกม วันนี้เราไม่มีอะไรต้องเสียแล้ว ถ้าแพ้เสมอตัว แต่ถ้าชนะหรือได้เซต แล้วผลงานออกมาดีเนี่ย มันก็เป็นผลกำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พวกเขาก็เลยคงมีฟีลลิ่งที่อยากจะสู้ค่ะ


Q : อยากให้พูดถึง สุทินา พาสังข์ และ อริษา พรหมนก ฤดูกาลนี้เติบโตขึ้นมาขนาดไหน ? คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี โค้ชแม็ก : สำหรับทั้งคู่ แม็กเห็นมาตั้งแต่เด็กเลย อย่าง มิ้นท์ สมัยก่อนจะผอมบาง ตีบอลไม่หนักเหมือนตอนนี้ที่เจ้าเนื้อขึ้น (หัวเราะ) ก็เลยมานั่งนึกดู ย้อนดูคลิปเก่าๆ ปรากฏว่า เออตอนเจ้าเนื้อตีหนักตีดีกว่าจริงๆ แรงอัดแรงระเบิดเยอะกว่า ตอนผอมนี่ตีเบามาก ทว่ามันก็อาจจะมีข้อเสียที่เคลื่อนที่ช้าลงบ้าง ส่วน อ๋อม บอกตรงๆเลยว่าไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเล่นเท่าไหร่นัก เพราะน้องเรียน ป.โท แล้วก็มีงานประจำด้วย ทำให้แม็กเองยอมใจผู้หญิงคนนี้มาก ที่สามารถรักษาร่างกายแล้วเล่นได้ขนาดนี้ ตัวเขาเองสูง 166 เซนติเมตร ด้วยความสูงแบบนี้ ถ้าไม่ฟิตจริงๆ ก็ต้องไปเล่นลิเบอโร่แล้ว แต่น้องก็ยังมีใจที่จะสู้อยากจะเล่นหัวเสาอยู่ค่ะ ก็เลยนับถือมากจริงๆ เพราะทำงานด้วยเรียนด้วย แล้วยังเล่นได้แบบนี้อยู่


Q : ด้วยทัวร์นาเมนต์ทีมชาติไทยปีนี้ที่แน่นมาก ทำให้โอกาสของนักกีฬาติดทีมชาติเปิดกว้าง อยากเสนอเด็กคนไหนในทีมให้ทีมชาติพิจารณาบ้าง ? คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี โค้ชแม็ก : คงอยากให้น้องหลายๆคนได้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมฝึกซ้อมนะคะ ติดหรือไม่ติด ไม่เป็นไร อย่างสามตัวเด่นของทีมนะคะ ไล่ตั้งแต่ "ไนซ์" เกวลิน สุวรรณวงศ์ มือเซต , "แหวน" รุจิษยา กันสัตรู ตัวรับอิสระ แล้วก็ตัวสุดท้ายเลยขาดไม่ได้ ท็อปสกอร์ของทีม ผลงานเป็นประจักษ์อยู่แล้ว "มิ้นท์" สุทินา พาสังข์ ค่ะ ทางสโมสรมีความยินดีจะให้น้องๆของเราไปเป็นคู่ซ้อมก็ยังดีค่ะ ไม่จำเป็นจะต้องเป็น 6 หรือ 14 ผู้เล่นก็ได้ น้องๆน่าจะนำประสบการณ์มาช่วยทีมได้ไม่มากก็น้อยค่ะ อีกทั้งยังเป็นกำลังใจของเด็กด้วย


Q : อยากให้ลองวิเคราะห์สักเล็กน้อยว่าในรอบไฟน่อลส์โฟร์ของทีมหญิงหรือโอกาสคว้าแชมป์ ทีมใดมีมากที่สุด ? คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี โค้ชแม็ก : แม็กชอบสไตล์การเล่นของสุพรีม ด้วยบอลที่เป็นระบบ รู้หน้าที่ของตัวเอง ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ทุกคนแทนกันได้หมด เลยมองว่าระบบทีมเวิร์คน่าจะช่วยให้สุพรีมคว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีกปีนี้ได้ค่ะ


Q : อยากฝากอะไรถึงแฟนๆโปรเฟล็กซ์ที่พวกเขาเชียร์เรามาตลอด เชิญเลยครับ ? คุยหลังเสร็จกิจกับ 'โค้ชแม็ก ภัทรณัฐ' ผู้เนรมิตให้ 'โปรเฟล็กซ์' ดีวันดีคืนขึ้นทุกปี โค้ชแม็ก : ขอฝากถึงแฟนๆที่เชียร์ทีมเล็กๆของเรานะคะ ด้วยความที่ตัวแม็กเองไม่ใช่คนเก่ง แต่เป็นคนได้รับโอกาส น้องๆในทีมก็เช่นกัน ถ้าวันนี้แม็กให้โอกาส น้องๆก็จะมีเวทีให้เล่น อยากให้แฟนๆช่วยเชียร์น้องๆตัวเล็กให้มีโอกาสได้โลดแล่นบนเวทีไทยลีกแบบนี้ต่อไปค่ะ อ้อแล้วอีกอย่าง เดี๋ยวจะรีบมีแฟนเพจให้เร็วที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^


และนี่ก็คือการเปิดใจของ โค้ชแม็ก แห่งโปรเฟล็กซ์ ผู้เนรมิตทีมเด็กน้อยทีมนี้ให้มีคุณภาพขึ้นทุกปี แม้การเข้าถึงรอบไฟน่อลส์โฟร์อาจจะยังเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่การได้ลงมาสร้างสรรค์ความสนุก และการเล่นแบบเลือดนักสู้ให้แฟนๆได้เห็น ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ทีมนี้มีความน่าสนใจ และอยู่ในใจใครหลายคนไปเรียบร้อยแล้ว


เรียบเรียงโดย : นิก ธีร์ธวัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง