TNN online 'นายกสมาคมวอลเลย์บอล' แย้มอาจได้เห็น7เซียนลงเล่นทีมชาติอีกครั้งในปีนี้

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

'นายกสมาคมวอลเลย์บอล' แย้มอาจได้เห็น7เซียนลงเล่นทีมชาติอีกครั้งในปีนี้

'นายกสมาคมวอลเลย์บอล' แย้มอาจได้เห็น7เซียนลงเล่นทีมชาติอีกครั้งในปีนี้

นายกสมาคมลูกยาง เผยการเตรียมทีมของทัพนักตบไทย ทั้งทีมชาย และหญิง ในการแข่งขันปี 2565

วันนี้ (26 ม.ค. 65) นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิยเผยถึงการเตรียมตัวของ วอลเลย์บอลทีมชาติไทย ในการแข่งขันปี 2565 หรือปี 2022 ซึ่งจะมีโปรแกรมแข่งขันในหลายรายการ โดยทีมลูกยางสาวไทย และทีมหนุ่มไทย มีโปรแกรมแข่งขันในหลายรายการ ตลอดทั้งปี 2565 ซึ่งมีทั้ง ซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, ชิงแชมป์โลก หรือแม้แต่ เอวีซี คัพ


ทั้งนี้ ทีมชาติไทย ทั้งทีมชาย และทีมหญิง ได้เริ่มเรียกตัวนักกีฬา เข้ามาทดสอบร่างกายที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมของนักกีฬา ก่อนลงทำการแข่งขันในรายการต่าง ๆ ของปี 2565


นายสมพร กล่าวว่า "ในปีนี้ถ้าพูดถึงการจัดแข่งขันระดับนานาชาติ คงลำบากเพราะทาง วาดา (องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก - WADA) ยังไม่ปลดล็อกให้เราเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่ก็มีรายการแข่งขันต่างประเทศส่งนักกีฬาไปแข่งต่างชาติอยู่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะทีมหญิง ที่มีทั้ง ซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, VNL (เนชันส์ ลีก), ชิงแชมป์โลก และ เอวีซี คัพ ซึ่งเราได้คุยแล้วในการเตรียมทีม ทุกรายการจะส่งทีมที่ดีที่สุดไป เพราะแต่ละรายการก็มีความหมายทั้งนั้น ซึ่ง ซีเกมส์ ก็ถือว่าเป็นศักดิ์ศรีของภูมิภาคนี้ เราจะประมาท อินโดนีเซีย, เวียดนาม ไม่ได้ และ ฟิลิปปินส์ ตอนนี้เขาก็พัฒนาขึ้นมามาก เพราะฉะนั้นเราจะส่งทีมที่ดีที่สุดไปร่วมการแข่งขันทุกรายการ"


ขณะเดียวกัน การเตรียมตัวของทีมชาย นายกสมาคมฯ เผยว่า "ส่วนของทีมชาย เช่นเดียวกัน แต่โปรแกรมการแข่งขันก็จะน้อยกว่าทีมหญิง ซึ่งจะมี ซีเกมส์, เอเชียนเกมส์ และ เอวีซี คัพ และจะมีสโมสรเอเชีย ที่ไม่ได้ไปในนามทีมชาติ แต่มันมีช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกัน มีปัญหาเหมือนกันสำหรับนักกีฬาบางคนที่ต้องเล่นให้กับต้นสังกัด เราต้องคุยกับสโมสร ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับทีมชาติ และก็ได้รับความร่วมมือจากสโมสรต่าง ๆ เป็นอย่างดี โดยรวมทีมชายอาจจะรายการแข่งขันน้อย คิดว่าไม่น่ามีปัญหาในการเตรียมทีม จะมีปัญหาก็ทีมหญิง ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี และต่อเนื่อง เพราะเป็นรายการสำคัญทั้งนั้น เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด พยายามหานักกีฬาที่พร้อม มาเสริมแทนนักกีฬาที่อาจจะมีอาการบาดเจ็บจากการไปแข่งขันในรายการต่าง ๆ"


ด้านเรื่องของนักกีฬารุ่นใหม่ และนักกีฬารุ่นพี่ นายสมพร กล่าวว่า "นักกีฬาทีมหญิงรุ่นใหม่มีอยู่แล้ว ในการทำทีมเราก็พยายาม ให้รุ่นเยาวชนเข้ามาเก็บตัวกับพี่ ๆ จะได้เรียนรู้และทำการฝึกซ้อมเตรียมทีมไปด้วย ในขณะเดียวกัน ถ้าจำเป็นจะมีการเรียกนักกีฬารุ่นเก่าที่ยังมีศักยภาพเข้ามา เพื่อมาเสริมน้อง ๆ ในบางช่วงเวลา ถ้าจำเป็น ก็ยังมีโอกาสถ้าเขายังศักยภาพที่ดี และมีความจำเป็นต่อทีมในบางช่วงบางเวลา"


ส่วนเรื่องโปรแกรมของ เอเชียนเกมส์ และชิงแชมป์โลก ที่ทับซ้อนกัน นายใหญ่สมาคมฯ เผยว่า "ในขณะนี้ ทาง AVC (สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย) ได้หารือกับ ประเทศจีน ที่เป็นเจ้าภาพจัด เอเชียนเกมส์ และเขายอมเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันให้ 2 วัน ซึ่งจะมีช่วงเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในการเตรียมทีมไปแข่งขันชิงแชมป์โลก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง