TNN online เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

TNNSPORTS พาแฟนวอลเลย์บอลไปเปิดมุมมองของโค้ชหนึ่ง ของ ยากูโซ่ฯ สมุทรปราการ วัย 30 ปี ที่เพิ่งพาทีมเข้าไปเล่นเลกสองของศึกไทยแลนด์ลีก กับการทำทีมที่เน้นสร้างรากฐานเพื่อความมั่นคง แล้วความเป็นเลิศจะตามมาในระยะยาว

ศึกวอลเลย์บอล เอสโคล่า ไทยแลนด์ลีก ประจำฤดูกาล 2021-22 ทำการแข่งขันจบเลกแรกลงไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในเลกสอง มีทีมที่ได้ไปต่อทั้งหมด 12 ทีม จากทีมชายและหญิงฝั่งละ 6 ทีม โดยมี 4 ทีม จากทั้งสองประเภทที่ตกชั้นกันไป นั่นคือ ไอแอม ปรินซ์ ศรีสะเกษ วีซี และ เกษตรศาสตร์ วีซี ของฝั่งชาย รวมทั้ง แบล็ค พาวเวอร์ วีซี และ เกษตรศาสตร์ วีซี ของฝั่งหญิง อย่างไรก็ตามการแข่งขันในเลกที่สองจะนำเอา 4 ทีมแรกของตารางคะแนนเข้าไปชิงชัยหาแชมป์ซีซั่นนี้ในรอบไฟน่อลส์โฟร์ ต่อไป ซึ่งจะเริ่มการแข่งขันทันทีในวันเสาร์ ที่ 29 ม.ค. 65 นี้


เชื่อว่าในเลกแรก ทีมม้ามืดของฝั่งชายคงหนีไม่พ้นทีมอย่าง ยากูโซ่ อาร์เอ็มยูทีที สมุทรปราการ วีซี อย่างแน่นอน จากผลงานที่พวกเขาสามารถจบในอันดับที่ 6 ผ่านเข้าสู่เลกสองได้ แม้จะหวุดหวิดก็ตามที ซึ่งต้องบอกเลยว่าผลงานเซอร์ไพรส์พอสมควร จากทีมที่ใช้ผู้เล่นดาวรุ่งทั้งหมด ไม่มีผู้เล่นดีกรีทีมชาติ ไม่มีผู้เล่นต่างชาติ และผู้เล่นที่มีประสบการณ์เลย รวมทั้งปัญหานักกีฬาและโค้ชติดไวรัสโควิด-19 แต่ด้วยสปิริตทีม ก็ทำให้พวกเขาสามารถรอดตกชั้นสำเร็จ จากการชนะสองนัด เหนือ ไอแอม ปรินซ์ ศรีสะเกษ 3-1 เซต และพลิกนรกกลับมาชนะ เกษตรศาสตร์ฯ 3-2 เซตแบบสุดมันส์ แม้ที่เหลืออีก 4 เกมจะแพ้ทั้งหมด แต่ก็ต้องยอมรับว่าศักยภาพที่มีต้านทานยากมากอยู่แล้ว ผลงานในระดับนี้ถือว่าผู้บริหารและแฟนๆประทับใจมากๆ


นอกจากนักกีฬาที่เล่นกันอย่างเต็มที่ จนควรค่าแก่การชมเชยแล้ว "โค้ชหนึ่ง" ฤทธิ์ชัย บิดา หัวหน้าผู้ฝึกสอนวัย 30 ปี ของทีม ก็คงเป็นอีกคนที่ควรได้รับคำชมแน่นอน กับการพัฒนาเด็กด้วยทรัพยากรที่มี ด้วยงบประมาณที่จำกัด จนฝ่าฝันกันผ่านไปเล่นเลกสองได้ ที่น่าทึ่งคือโค้ชหนุ่มรายนี้ ตัดสินใจเลือกที่จะเป็นผู้ฝึกสอนมากกว่าเป็นนักกีฬา ทั้งที่อายุประมาณนี้ จัดว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีทีสุดของการเล่นกีฬาเกือบทุกชนิดเลยก็ว่าได้ วันนี้ทีมข่าว TNNSPORTS ขอพาแฟนๆไปทำความรู้จักโค้ชไฟแรงคนนี้ให้มากขึ้นไปอีกสักนิด ซึ่งเจ้าตัวมีมุมมองความคิดกับวงการลูกยางที่ยอดเยี่ยมมาก ก่อนที่เราจะเห็นเขาผ่านหน้าจออีกอย่างน้อยๆ 5 เกมด้วยกันในเลกที่สอง

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

Q : สวัสดีครับ โค้ชหนึ่ง อันดับแรกอยากให้แนะนำตัวให้แฟนๆ TNNSPORTS ของเรารู้จักกันสักนิดนึงครับ ?

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค โค้ชหนึ่ง : สวัสดีทุกท่านนะครับ ผมชื่อ นายฤทธิ์ชัย บิดา เรียกว่าโค้ชหนึ่งก็ได้ครับ ผมเป็นคนขอนแก่น ตอนนี้อายุ 30 ปี เรียนจบปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ ปัจจุบัน เรียน ป.โทที่มหาวิทยาลัยรังสิต สาขาบริหารการศึกษา เหลือสอบวิจัย 5 บท ^^ ปัจจุบันผมเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอล ยากูโซ่ อาร์เอ็มยูทีที สมุทรปราการ วีซี และทำงานประจำอยู่ที่ โรงเรียนนานาชาติ โชว์เบอรี่ ครับ 


Q : ด้วยวัย 30 ปี ถ้าเป็นนักกีฬาก็คงเป็นอายุที่เหมาะสมและน่าจะพีคมาก แต่ทำไมถึงตัดสินใจมาเป็นผู้ฝึกสอน ?
เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

โค้ชหนึ่ง : หลังจากที่ผมเรียนจบมัธยม ผมเล่นให้ทีมมหาวิทยาลัย 2ปี สองแห่งด้วยกัน คือ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑืต และ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ หลังจากนั้นผมเริ่มมาทำงานด้านผู้ฝึกสอนมากขึ้น เนื่องด้วยตอนเรียนมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ทางด้าน อ.ประกาศิต ทองอินศรี ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้การเป็นโค้ชให้ รวมถึงท่านยังเป็นโค้ชคนแรกที่ให้โอกาสผมได้ทำทีมในระดับมหาวิทยาลัย คือเรียนไปด้วยเป็นโค้ชไปด้วยครับ หลังจากนั้นก็เลยตัดสินใจว่าจะเอาดีทางนี้ดีกว่าครับ


Q : สมัยที่เป็นนักกีฬาเล่นตำแหน่งอะไรแล้วเคยมีเกียรติประวัติอะไรที่ประทับใจเป็นการส่วนตัวบ้าง ? เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค โค้ชหนึ่ง : สมัยที่ยังเล่น ผมเป็น ลิเบอโร่ เนื่องด้วยผมเป็นคนตัวเล็กมากๆ ทำให้ตอนนั้น ครูศราวุธ ฉิมวิเศษ หรือโค้ชระ เป็นคนเลือกให้ผมเล่นตรงนี้ ส่วนนัดที่ประทับใจมากที่สุดคงเป็น ตอนอายุ 13 ปี แข่งกับ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี ในรายการ เครือซิเมนต์ไทย รอบชิงชนะเลิศภาคนครหลวง เพราะเป็นนัดแรกในการเริ่มต้นเล่นวอลเลย์บอลครับ


Q : โค้ชที่เรายกให้เป็นไอดอลและแบบอย่างในการเดินรอยตาม ?

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค โค้ชหนึ่ง : แน่นอนครับ โค้ชระ ครูศราวุธ ฉิมวิเศษ ท่านเป็นผู้ให้จริงๆ อุทิศชีวิตเพื่อให้เด็กๆหลายคนได้มีโอกาสเรียนต่อ หรือรับราชการทหาร ได้ทำงานในองค์กรดีๆ ซึ่งยังมีโค้ชอีกหลายคนนะครับ ที่อุทิศชีวิตทั้งชีวิตให้เด็กๆ ได้มีโอกาส ถ่ายทอดความรู้ที่มีให้ทั้งหมด ถ้าไม่มีบุคคลเหล่านี้ เราคงไม่มีโอกาสได้เห็นซูเปอร์สตาร์หลายๆคนบนไทยแลนด์ลีกหรือทีมชาติตอนนี้แน่นอนครับ ผมก็อยากจะฝากให้ผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในระดับรากหญ้ามากกว่านี้ครับ ทั้งด้านงบประมาณ การส่งเสริมที่มันมีอยู่แล้ว แต่ให้มากกว่านี้ครับ


Q : การเป็นโค้ชกับผู้เล่นต่างกันตรงไหนบ้าง ?

โค้ชหนึ่ง : การเป็นโค้ชกับผู้เล่น ค่อนข้างจะต่างกันพอสมควรครับ การเป็นผู้เล่นจะสบายกว่า คือซ้อมอย่างเดียวตามที่โค้ชสั่ง และฝึกทักษะส่วนตัวที่ขาด แต่การเป็นโค้ช จะต้องทำแผนการซ้อม ให้ความเชื่อมั่น และรีดศักยภาพ ของตัวเองอีกมาไห้ดีที่สุด เพื่อให้นักกีฬายอมรับ ในแต่ล่ะโปรแกรมฝึกซ้อมที่โค้ชเขียน จะมีรูปแบบที่ชอบในการทำทีม และ จะมาดูทรัพยากรที่ทีมเรามี แต่ล่ะคนมีทักษะอย่างไร ต้องแก้ไขสิ่งผิดๆที่ติดตัวนักกีฬาอย่างไร จะพัฒนาและทำให้นักกีฬาเราเก่งขึ้นอย่างไร  สิ่งที่ยากมากๆเลยของการเป็นโค้ช คือธรรมชาติของนักกีฬาแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแล้ว โค้ชจะทำงานยากกว่าการเป็นนักกีฬามากๆ แต่สิ่งสำคัญ คือทั้งโค้ชและนักกีฬาต้องให้เกียรติกัน ในบทบาทและหน้าที่ที่รับผิดชอบ


Q : ยากูโซ่ สมุทรปราการฯ รอดตกชั้นอย่างฉิวเฉียด กับปีแรกที่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้มีความพอใจมากน้อยขนาดไหน ? เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค โค้ชหนึ่ง : ที่จริงแล้วผู้บริหาร และทีมงานวางเป้าหมายไว้ชัดเจน คือการรอดตกชั้น แต่ค่อนข้างเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะ พวกเราประสบการณ์น้อยมาก เมื่อดูจากทีมที่ลุ้นหนีตกชั้นด้วยกันทั้ง ไอแอม ปรินซ์ ศรีสะเกษ และ เกษตรศาสตร์ แต่พวกเราก็ทำได้สำเร็จ เรากับผู้บริหาร พอใจมากๆครับกับเป้าหมายที่เราทำได้สำเร็จครับ


Q : ต้องยอมรับตรงๆว่าโอกาสจะผ่านไปรอบไฟน่อลส์โฟร์ ก็มีไม่มากเท่าไหร่ หากดูจากผลงานทีมอื่นๆ ตรงนี้มองอย่างไร ? เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค โค้ชหนึ่ง : เรากับผู้บริหารทีม ก็มีการคุยกันเรื่องเสริมทัพ แต่ด้วยคะแนนที่เรามีในตอนนี้ คือ 5 คะแนน กับช่องว่างระยะห่างอันดับ 4 เราต้องชนะ อย่างน้อย 4 จาก 5 เกม ถึงจะมีคะแนนเพียงพอที่จะเข้าสู่ ไฟน่อลส์โฟร์ ด้วยงบประมาณจำกัด เราก็ต้องมาดูว่านักกีฬาไทยที่ยังว่าง มีผู้เล่นกี่คนที่สร้างความแตกต่างได้ ให้ผลการแข่งขันที่ต้องการได้ และถ้าเป็นผู้เล่นต่างชาติ เราต้องใช้งบประมาณสูงมากๆ กับการจะได้ผู้เล่นสักคนที่สร้างความแตกต่างให้พวกเราได้ ซึ่งต่อให้เราจะได้ต่างชาติดีๆเข้ามาจริง มันก็มีเวลาเตรียมทีมและปรับสภาพน้อยมากกับการพักแค่ 5 วันหลังจบเลกแรก ซึ่งถ้าให้ผมตอบแบบกำปั้นทุบดิน ผมก็คงตอบได้แค่ว่า เราจะทำให้ดีที่สุดครับ


Q : ทำไมจึงเลือกสร้างทีมโดยการวางรากฐานเพื่อพัฒนาแบบยั่งยืนมากกว่ามองถึงความเป็นเลิศในทันทีทันใด ? 

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

โค้ชหนึ่ง : ผมอยากจะบอกว่า ถ้าจะทำทีมแล้วเอาความสำเร็จวันนี้ พรุ่งนี้ หรือปีนี้ทันที ไม่ยากหรอกครับ แค่มีเงินเท่านั้น ใช้งานจ้างผู้เล่นและโค้ชเก่งๆ แค่นั้นเอง แต่การวางรากฐานเพื่อความสำเร็จระยะยาว อาจต้องใช้เวลา ซึ่งมันมั่นคงกว่า เราอาจไม่มีเงินหรือสปอนเซอร์มากมายที่จะซัพพอร์ทเด็กๆได้ 100 % แต่เรามีฐานที่มั่นคงมากๆ นั่นคือ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี (คลองหก) ที่นี่ให้ทุนเรียนฟรี ไม่ต้องจ่ายค่าเทอมสำหรับเด็กที่มีความสามารถ ไม่เฉพาะกีฬานะครับ แต่เป็นทุกด้าน เราได้รับการสนุนจากท่านอธิการบดี และรองอธิการบดีฝ่ายกีฬา ท่านเป็นผู้บุกเบิกโครงการนี้ขึ้นมา และให้โอกาสผมมาเป็นโค้ชที่นี่ เราสร้างน้องๆมากันนานแล้วครับ จนปีนี้มันถึงเวลาที่เป็นปีแรกของพวกเราในการเข้าร่วมลีกอาชีพอันดับหนึ่งของไทย เป็นยุคที่ผู้เล่นสตาร์อายุเริ่มเยอะ เหมาะแก่การเปลี่ยนเจนใหม่ เราส่งเล่นลีก มันก็เป็นผลดีต่อทีมชาติ เด็กเหล่านี้ก็สามารถเป็นตัวเลือกของทีมชาติในการแข่งขันได้ ผมเชื่อว่าอีก 2-3 ปี จะพีคกว่านี้ แต่ถ้าในช่วงเวลานี้ก็คงสู้กีบทีมใหญ่ๆยาก เพราะการทำทีม ต้องใช้เวลา ยิ่งทีมไหน เก็บรายละเอียดทีม และซ้อมได้ตามแนวทางที่โค้ชต้องการได้มากแค่ไหน โอกาสที่จะชนะ ก็มีมากเท่านั้นครับ 


Q : มีแผนการเตรียมทีมก่อนลงเล่นเลกที่สองอย่างไรบ้าง ? เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค โค้ชหนึ่ง : เราทำการเตรียมแผนงานของทีมในเลกสองอยู่ตลอดครับ ตอนนี้เรามีปัญหา ผู้เล่นบาดเจ็บหนึ่งคน คือ "น้องกี้" ปฎินยา ไชยโอชะ มีปัญหาอาการบาดเจ็บที่เข่า แต่ก็มีอาการดีขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ เราอาจจะเสริมผู้เล่นใหม่ 2 ตำแหน่ง คือบอลเร็ว และ บีหลัง จากทีมเยาวชน ขึ้นมาเก็บประสบการณ์กับพี่ๆ ซึ่งนอกจากทีม การแข่งขันในลีกแล้ว เราต้องให้ความสำคัญกับทีมเยาวชนที่เป็นอะคาเดมี่ไห้เราด้วยครับ


Q : อยากจะบอกอะไรกับแฟนๆ ยากูโซ่ สมุทรปราการฯ รวมถึงฝากบอกอะไรใครก็ได้ผ่านสื่อ เชิญเลยครับ ?

เปิดมุมมองการทำทีม 'หนึ่ง ฤทธิ์ชัย' โค้ชหนุ่มไฟแรงผู้พา 'ยากูโซ่ฯ' รอดตกชั้นแบบไม่ฟลุค

โค้ชหนึ่ง : ผมอยากขอบคุณ คุณอิทธิ ทองแตง และคุณเพชรัตน์ ทองแตง ผู้บริหารบริษัทยากูโซ่ฯ โรงพยาบาลเปาโลฯ และ BLISSINTELLIGENCE ที่เชื่อมั่น และเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมน้องใหม่อย่างพวกเรา รวมทั้ง คุณธิรญา ธารธรรมกรณ์ , บริษัท ASSET WISE  , บริษัทสตาร์เนชั่น ยูนิเวอร์แซล , ท่านสจ.พิชิต รักซ้อน ที่เข้ามาสนับสนุน พวกเรา จนเรามีโอกาสบนเวทีไทยแลนด์ลีก และ ที่ขาดไม่ได้เลย คือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ฝึกซ้อมและที่พักเก็บตัว ให้พวกเราซ้อม รับประทานอาหารและผักผ่อนตลอดการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมี โรงเรียนเทศบาล 1 เยี่ยมเกษสุวรรณ ,โรงเรียนขามทะเลสอวิทยา ,โรงเรียนเพชรพิทยาคาร , มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ที่ไห้ความไว้วางใจเปิดโอกาสไห้นักกีฬามาเล่นให้สโมสรของเรา และสุดท้าย ขอบพระคุณแฟนคลับสโมสรยากูโซ่ฯ ทุกท่าน ที่ติดตามและให้กำลังใจสโมสรน้องใหม่ของเรา สโลแกนทีมเรา ถ้าคุณมองมาที่เรา คุณจะเห็นการพัฒนา ขอบพระคุณมากๆครับ


และนี่ก็คือ โค้ชหนึ่ง ฤทธิ์ชัย บิดา หัวหน้าโค้ชไฟแรงจาก ยากูโซ่ สมุทรปราการฯ ในมุมมองของการทำทีมวอลเลย์บอลไทย เชื่อว่ามุมมองของโค้ชคนนี้น่าจะช่วยทำให้คุณได้เห็นภาพของกีฬาลูกยางมากขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนโปรแกรมนัดเลกในเลกที่สอง พวกเขาจะทำศึกหนักกับ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี แชมป์แรกเลก ในวันอาทิตย์ ที่ 30 ม.ค. 65 เวลา 10.45 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง