TNN online FDA สั่ง "จอห์นสัน&จอห์นสัน" ทิ้งวัคซีนโควิด 60 ล้านโดส

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

FDA สั่ง "จอห์นสัน&จอห์นสัน" ทิ้งวัคซีนโควิด 60 ล้านโดส

FDA สั่ง จอห์นสัน&จอห์นสัน ทิ้งวัคซีนโควิด 60 ล้านโดส

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯฯ สั่ง J&J ทิ้งวัคซีนต้านโควิดกว่า 60 ล้านโดส เพราะอาจปนเปื้อนจากความผิดพลาดของโรงงานผลิตวัคซีน

วันนี้( 12 มิ.ย.64) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ออกแถลงการณ์ว่า ทาง FDA ได้แจ้งต่อบริษัท Johnson & Johnson หรือ J&J ว่า วัคซีนต้านโควิดจำนวนหลายล็อต โดยแต่ละล็อตประกอบด้วยวัคซีนจำนวนหลายล้านโดส ที่ผลิตโดยโรงงานผลิตวัคซีนชื่อ “อีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชั่นส์” (Emergent BioSolutions) ในเมืองบัลติมอร์ในสหรัฐฯไม่สามารถนำไปใช้ได้และจะต้องทิ้งไป เนื่องจากอาจมีปัญหาปนเปื้อนจากความผิดพลาดในการผลิต

ทั้ง FDA และ J&J ไม่ได้เปิดเผยจำนวนวัคซีน ที่ไม่สามารถนำไปใช้ได้ดังกล่าว แต่ New Youk Times ระบุโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับปัญหานี้ว่า อาจมีจำนวนมากถึงกว่า 60 ล้านโดส 

ด้าน AFP รายงานว่า ยังมีวัคซีนของ AstraZeneca อีก 60 ล้านโดส ที่ผลิตจากโรงงานแห่งเดียวกันนี้ และสหรัฐฯกำลังจะนำไปบริจาคให้แก่ประเทศอื่นๆกำลังถูกตรวจสอบคุณภาพก่อนที่จะนำไปบริจาค

ปัญหาวัคซีนของ J&J เกิดการปนเปื้อน เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อโรงงานผลิตวัคซีนอีเมอร์เจนท์ในบัลติมอร์ดังกล่าว ถูกตรวจสอบพบว่าคนงานได้นำสารที่ใช้ผลิตวัคซีนต้านโควิดของ J&J หลายล็อต ไปผสมปนเปไปกับส่วนผสมของสารต่างๆ ที่ใช้ผลิตวัคซีนต้านโควิดของ AstraZeneca ทำให้เกิดการปนเปื้อน ส่งผลให้วัคซีนของ J&J เสียหายไป 15 ล้านโดส และทำให้โรงงานผลิตวัคซีนแห่งนี้ถูกสั่งปิดตั้งแต่นั้นมา ทาง FDA ยังไม่ตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้โรงงานแห่งนี้กลับมาเปิดได้เมื่อใด 

หลังจากที่โรงงานในบัลติมอร์ถูกสั่งปิดไป วัคซีนของ J&J ที่ใช้ในสหรัฐฯ จนถึงขณะนี้ เป็นวัคซีนที่ผลิตมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่ใช่จากโรงงานที่บัลติมอร์อีกต่อไป.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง