TNN online ไม่พลิกโผ ‘โจ ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง ปิดประตูโอกาส ‘ทรัมป์’ หรือไม่

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

ไม่พลิกโผ ‘โจ ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง ปิดประตูโอกาส ‘ทรัมป์’ หรือไม่

ไม่พลิกโผ ‘โจ ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง ปิดประตูโอกาส ‘ทรัมป์’ หรือไม่

‘โจ ไบเดน’ ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯอย่างเป็นทางการ ประตูชัยชนะของ ทรัมป์ ปิดตายแล้วหรือไม่?

วันนี้ ( 15 ธ.ค. 63 )คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐฯ คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ หรือ electoral college ลงคะแนนให้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน 306 เสียง เป็นการยืนยันว่า โจ ไบเดน มีชัยเหนือประธานาธิบดี "ทรัมป์" และเป็นผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ว 


แต่ก็ยังมีคำถามว่าประตูชัยชนะของ ทรัมป์ ปิดตายแล้วหรือไม่?


ถ้าถามผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเหนียวแน่น ก็คงจะตอบว่า ยังมีหนทาง แต่ถ้าถามนักวิเคราะห์การเมืองบางคน บอกว่า โอกาสของ ทรัมป์ หมดลงแล้ว 


ทรัมป์และทีมงานจะทำอย่างไรต่อไป?

 

คณะผู้เลือกตั้ง หรือ electoral college ทั้ง 50 รัฐ และ 1 เขตปกครองพิเศษกรุงวอชิงตันดีซี ได้ลงคะแนนเลือก โจ ไบเดน  ในวันที่ 14 ธันวาคมตามเวลาในสหรัฐฯ จนครบ 306 คะแนน เป็นการยืนยันว่า "โจ ไบเดน" ผู้สมัครประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตส์ คือผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อย่างเป็นทางการ ผลคะแนนที่ออกมาเท่ากับคะแนนที่สื่อต่างๆ ในสหรัฐ ได้รายงานมาตลอด


ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าว่า เขาและกมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง หรือ electoral college จำนวน 306 คะแนน มากกว่า 270  คะแนน  ที่เป็นคะแนนครึ่งหนึ่งของคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด ที่ผู้ชนะจะต้องได้เป็นอย่างน้อย ซึ่ง 306 คะแนนเป็นตัวเลขเดียวกับคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ได้รับ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2016  ซึ่งในครั้งนั้นทรัมป์เรียกมันว่าเป็นการชนะแบบถล่มทลายจากคณะผู้เลือกตั้ง ตามสแตนดาร์ดของ ทรัมป์ 


คะแนนที่ลงให้ไบเดนแสดงให้เห็นถึงชัยชนะอย่างชัดเจน และขอแนะนำให้พวกเขา ซึ่งน่าหมายถึงทรัมป์และผู้สนับสนุนของเขา เคารพในผลที่ออกมาด้วย 


ไบเดน กล่าวว่าในอเมริกานักการเมืองไม่ใช่ผู้มีอำนาจ แต่ประชาชนเป็นคนหยิบยื่นอำนาจให้พวกเขา เปลวไฟแห่งประธาชาธิปไตยถูกจุดขึ้นประเทศนี้มาเป็นเวลานาน และไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดหรือการใช้อำนาจในทางที่ผิดก็ไม่สามารถดับได้  


ทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่ระดับรัฐ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการเลือกตั้ง ต่างก็สนับสนุนให้เปลวไฟแห่งประชาธิปไตยลุกโชน ประชาธิปไตยของชาวอเมริกันมาจากการทำงานในระดับท้องถิ่น


นอกจากนี้นายไบเดน ได้กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งด้วยว่า เป็นเรื่องสุดโต่งที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน  ที่ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชน ไม่เคารพหลักนิติธรรมและไม่ให้เกียรติรัฐธรรมนูญ 


โชคดีที่ศาลสูงไม่รับฟ้องและส่งสัญญาณถึง ทรัมป์ อย่างชัดเจนว่าจะไม่เป็นส่วนหนึ่งในการโจมตีประชาธิปไตยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


พร้อมบอกว่า นี่เป็นชัยชนะในการต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของประชาธิปไตยของชาวอเมริกัน และความศรัทธาในการเลือกตั้งก็ยังคงมีเหมือนเดิม และย้ำว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีสำหรับชาวอเมริกันทุกคน และจะทำงานหนักเพื่อทุกคน ไม่ว่าจะลงคะแนนเลือกเขาหรือไม่ก็ตาม


นี่เป็นท่าทีของว่าที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่วนความเคลื่อนไหวของด้านประธานาธิบดีทรัมป์ แม้คณะผู้เลือกตั้งลงคะแนนรับรองให้ไบเดนเป็นผู้ชนะแล้วก็ตาม ทรัมป์ ก็ยังคงอ้างว่าถูกปล้นชัยชนะ เขาโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า มีรายงานการลงคะแนนเลือกตั้งในเขตหนึ่งในรัฐมิชิแกน ที่ไม่มีการเปิดเผยออกมา และรายงานดังกล่าว อาจส่งผลเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้ แต่ทวีตดังกล่าวของทรัมป์ ถูกทางทวิตเตอร์ติดธงเตือนทันทีว่า เป็นข้อความที่ยังมีข้อโต้แย้ง


คณะผู้เลือกตั้งคือตัวแทนของแต่ละรัฐที่ลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ จำนวนคณะผู้เลือกตั้งก็ขึ้นอยู่กับประชากรของแต่ละรัฐ

 

รัฐธรรมนูญสหรัฐฯระบุเพียงว่า ผู้มีสิทธิเป็นคณะผู้เลือกตั้งไม่สามารถเป็นสมาชิกสภาคองเกรส หรือมีตำแหน่งในรัฐบาลกลาง 


ในปีนี้ผู้มีชื่อเสียงที่สุด คือดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันและนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016 เป็นคณะผู้เลือกตั้งของรัฐนิวยอร์ก 


คณะผู้เลือกตั้ง มักจะลงคะแนนเสียงให้สอดคล้องกับคะแนนโหวตในแต่ละรัฐ  แต่ก็มีบางกรณีที่ลงให้อีกฝ่ายแทน ในปี 2016 ก็เกิดกรณีนี้เช่นกัน  ทำให้บางรัฐเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ไม่ให้มีการลงคะแนนแบบหักหลังประชาชนเกิดขึ้น

 

โดยปกติแล้วคณะผู้เลือกไม่ได้รับความสนใจมากขนาดนี้ แต่ปีนี้เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้งและพยายามจะพลิกผลการเลือกตั้งด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลทั่วประเทศ ทำให้การลงคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งครั้งนี้ถูกจับตามากเป็นพิเศษ มีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในหลายรัฐ เช่นที่มิชิแกน และจอร์เจีย 

 

ที่รัฐมิชิแกน สวิงสเตทสำคัญซึ่ง ไบเดน ชนะในรัฐนี้ มีรายงานว่าผู้สนับสนุนรีพับลิกันพยายามจะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของรัฐ แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่กันเอาไว้ได้  Gretchen Whitmer ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นคนของพรรคเดโมแครตระบุว่า  หลังจากวันนี้ไป ผลคะแนนทุกอย่างถือเป็นที่สิ้นสุด      

 

เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ ทรัมป์ยังมีโอกาสชนะอีกหรือไม่?

 

นักวิเคราะห์ของบีบีซีมองว่า ผลลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งไม่พลิกโผ ไม่แตกแถว และโอกาสของทรัมป์ปิดลงแล้ว แต่ทรัมป์ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้  

 

ดังนั้นฝ่ายรีพับลิกันที่เห็นด้วยกับทรัมป์ว่าการเลือกตั้งมีการทุจริตเกิดขึ้น ก็จะตั้งคณะผู้เลือกตั้งของตัวเองขึ้นมา เพื่อลงคะแนนให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง  ส่วนทีมกฎหมายของทรัมป์ก็จะเดินหน้าฟ้องศาลต่อไป แต่ ไม่ว่าจะทำวิถีไหน แต่สุดท้ายแล้วก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ศาลก็จะไม่รับฟ้องและสภาคองเกรสก็จะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งจากคณะผู้เลือกตั้งที่รีพับลิกันตั้งขึ้นด้วย

 

ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยประกาศถ้าคณะผู้เลือกตั้งลงคะแนนให้ไบเดนเป็นผู้ชนะอย่างเป็นทางการ เขาก็จะยอมย้ายออกจากทำเนียบขาว แต่จะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ก็มาดูว่า ทรัมป์จะย้ายออกไปเมื่อไหร่ 

 

หลังจากวันนี้ขั้นตอนต่อไป คือการส่งผลคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งเข้าสู่สภาคองเกรส เพื่อนับคะแนนและประกาศผู้ชนะอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จากนั้นพิธีสาบานตนในวันที่ 20 มกราคม และหลังจากนั้นเราจึงจะเรียก โจ ไบเดน ว่าเป็นประธานาธิบดีคนใหม่อย่างเป็นทางการ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง