TNN online "ไบเดน" เผยชื่อครม.ชุดแรก ลั่นสหรัฐจะเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

"ไบเดน" เผยชื่อครม.ชุดแรก ลั่นสหรัฐจะเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง

ไบเดน เผยชื่อครม.ชุดแรก ลั่นสหรัฐจะเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง

"โจ ไบเดน" ว่าที่ปธน.สหรัฐคนใหม่ พลิกหน้าปฏิวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ตั้งคณะรัฐมนตรีสะท้อนความหลากหลายทางเชื้อชาติ ลั่นจะนำสหรัฐกลับมา “ใหญ่” บนเวทีโลกอีกครั้ง

วันนี้( 25 พ.ย.63) ว่าที่ประธานาธิบดีแโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีชุดแรกอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่กระบวนการถ่ายโอนอำนาจก็ยังเดินหน้าต่อไป โดยหากมีการยืนยันตามกระแสข่าว เท่ากับเป็นการพลิกโฉมหน้าการเมืองสหรัฐได้เช่นกัน เมื่อนางเอฟวริล เฮนส์ (Avril Haines) จะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ และอเลฮานโดร มายอร์กาส (Alejandro Mayorkas) จะเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายลาตินคนแรกที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ (Homeland Security)

ก่อนหน้านี้ นายไบเดน ได้เลือกนายแอนโทนี บลิงเคน หนึ่งในที่ปรึกษาใกล้ชิดของตนในด้านกิจการต่างประเทศ ให้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และให้นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลาง หรือ เฟด นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ ที่คาดว่าจะมีการประกาศตามมา ประกอบด้วย ลินดา โธมัส-กรีนฟีลด์ ในตำแหน่งทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ, เจค ซัลลิแวน ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง และจอห์น แคร์รี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในตำแหน่งผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีในกิจการด้านสภาพภูมิอากาศ

นายไบเดน กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของเขาจะช่วยกำหนดบทบาทที่สะท้อนให้เห็น “การกลับมาของอเมริกา” และสหรัฐจะพร้อมกลับมาเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง ปรับเปลี่ยนนโยบาย “เอาแต่ตัวเอง” หรือ “อเมริกา เฟิร์สต์ : อเมริกามาก่อน” ของประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะเดียวกันให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับบรรดาประเทศพันธมิตรของสหรัฐ

การใช้นโยบายต่างประเทศและทีมความมั่นคงแห่งชาติชุดใหม่ของว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน แสดงให้เห็นว่า มีความตั้งใจที่จะนำสหรัฐออกจากนโยบายชาตินิยม “อเมริกา เฟิร์สต์” ของทรัมป์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หลังเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ทำให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐ ทั้งในยุโรปและที่อื่นๆไม่พอใจด้วยวิธีการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโตและความสัมพันธ์การค้า, ถอนตัวออกจากข้อตกลงระหว่างประเทศหลายฉบับ และหันไปสร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่นกับบรรดาผู้นำเผด็จการ

การทยอยประกาศรายชื่อคณะมนตรีของไบเดน มีขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ตกลงให้มีการเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ อย่างไรก็ตามยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เขากล่าวว่า สำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ หรือจีเอสเอ (General Services Administration – GSA) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการถ่ายโอนอำนาจ ต้องปฏิบัติในสิ่งที่จำเป็นต้องปฏิบัติ แต่ยังคงย้ำข้อกล่าวอ้างที่ไร้หลักฐานพิสูจน์ว่ามีการโกงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ขณะนี้ นายไบเดน สามารถเข้าถึงเงินในกองทุนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ, ได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติและเจ้าหน้าที่รัฐบาลในตำแหน่งสำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมในการถ่ายโอนอำนาจในวันที่ 20 มกราคมนี้

ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนั้น คาดว่า นายไบเดนชนะประธานาธิบดีทรัมป์ ด้วยคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้ง 306 ต่อ 232 เสียง ซึ่งมากกว่า 270 เสียง ซึ่งเป็นคะแนนที่ต้องการในการเป็นผู้ชนะเลือกตั้งนั่งตำแหน่งประธานาธิบดี โดยคณะผู้เลือกตั้งจะจัดการประชุมเพื่อยืนยันผู้ชนะอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธันวาคมนี้   


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง