TNN online จับตา! "ไบเดน" เปิดรายชื่อครม.ชุดแรกพรุ่งนี้

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

จับตา! "ไบเดน" เปิดรายชื่อครม.ชุดแรกพรุ่งนี้

จับตา! ไบเดน เปิดรายชื่อครม.ชุดแรกพรุ่งนี้

"ไบเดน" เตรียมประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดที่ 1 พรุ่งนี้ คาดมีความหลากหลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน

วันนี้( 23 พ.ย.63) หัวหน้าคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า นายไบเดนจะประกาศรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ด้วยตนเองในวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายนนี้ 

ด้านนายไบเดนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเสนอชื่อใครให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ขณะที่สื่อต่างประเทศเชื่อว่า รายชื่อผู้ที่มีแนวโน้มจะได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐนั้น รวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟด

สำหรับนางเยลเลน ขณะนี้ทำงานให้กับสถาบันวิจัยบรูคกิ้งส์นั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้ทำการรายงานสรุปเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจให้กับนายไบเดนรับทราบ นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อนายไบเดนยอมรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีรายงานจากสื่อเมื่อวานที่ผ่านมาว่า ตัวเต็งในโผออกมาว่า เป็นนายนายแอนโทนี บลิงเคน เจ้าหน้าที่การทูต ของรัฐบาลวอชิงตัน อาจก้าวขึ้นนั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนจากทางฝั่งตัวแทนว่าที่ประธานาธิบดี ต้องรอการแถลงในวันพรุ่งนี้  

สำหรับนายบลิงเคน ทำงานด้านกิจการต่างประเทศให้กับรัฐบาลวอชิงตันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2537 และมีบทบาทมากขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงให้กับไบเดน ในสมัยยังดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ตามด้วยการดำรงตำแหน่งรองที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงประจำทำเนียบขาว และตำแหน่งสุดท้ายของบลิงเคนก่อนสิ้นสุดยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา คือ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ คณะทำงานของนายไบเดนได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่า นายไบเดนมีความมุ่งมั่นที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 มกราคม 2564 แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงปฎิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งก็ตาม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง