TNN online 'ทรัมป์' ยอมรับเป็นครั้งแรก 'ไบเดน' ชนะ แต่เพราะโกงผลนับคะแนน

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

'ทรัมป์' ยอมรับเป็นครั้งแรก 'ไบเดน' ชนะ แต่เพราะโกงผลนับคะแนน

'ทรัมป์' ยอมรับเป็นครั้งแรก 'ไบเดน' ชนะ แต่เพราะโกงผลนับคะแนน

'โดนัลด์ ทรัมป์' ยอมรับเป็นครั้งแรก 'โจ ไบเดน' ชนะเลือกตั้ง แต่ยังไม่ยอมรับเป็นฝ่ายแพ้ เพราะโดนโกงผลการนับคะแนน

วันนี้ (16พ.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวิตข้อความเมื่อวานนี้ (15พ.ย.) ว่า นายโจ ไบเดน คู่แข่งจากฝั่งเดโมแครต ชนะเพราะโกงผลการนับคะแนน ย้ำว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้นจำนวนมาก จากนั้นหนึ่งชั่วโมงเขาก็ทวิตอีกข้อความ ว่าเขายังไม่ยอมแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน

ด้านบรรดาผู้สนับสนุนของทรัมป์จำนวนมากออกมารวมตัวชุมนุมในหลายเมือง รวมถึงในกรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ เพื่อตอกย้ำข้อกล่าวหาของทรัมป์ว่ามีการโกงเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง พร้อมตะโกนคำว่า “หยุดขโมยผลเลือกตั้ง” และ “เราเป็นผู้ชนะ” โดยสมาชิกกลุ่มขวาจัดพราวด์บอยส์ ใส่ชุดดำ

บางคนสวมหมวกกันน็อคและเสื้อเกราะพลาสติกเข้าร่วมชุมนุมด้วย ก่อนจะมีการเผชิญหน้ากระทบกระทั่งกับกลุ่มต่อต้าน โดยที่กรุงวอชิงตันมีเหตุตะลุมบอนและแทงกัน มีผู้บาดเจ็บ 1 คน และอีก 10 คนถูกตำรวจควบคุมตัว

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องร้องในศาลของทรัมป์ในหลายรัฐเพื่อหวังพลิกผลการนับคะแนนมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย ในขณะที่รัฐต่างๆ มีเส้นตายกำหนดให้รับรองผลเลือกตั้งและคณะผู้เลือกตั้งในวันที่ 8 ธันวาคม โดยที่คณะผู้เลือกตั้งจะเป็นผู้ลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ธันวาคม

ส่วนไบเดน ที่ตอนนี้มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 306 คะแนน มากกว่า 270 เสียง ที่จำเป็นสำหรับการก้าวขึ้นสู่ประธานาธิบดี และทิ้งห่างทรัมป์ ที่มี 232 คะแนนไปไกล ได้รับการแสดงความยินดีจากบรรดาผู้นำโลก และเดินหน้าจัดตั้งคณะรัฐบาลแล้ว

อย่างไรก็ดี การปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ของทรัมป์ ส่งผลให้การถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นทางการต้องหยุดชะงัก เพราะสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ ซึ่งมีหน้าที่จัดสรรงบประมาณสำหรับว่าที่ประธานาธิบดี ยังไม่รับรองชัยชนะของไบเดน ทำให้เขาไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่และทรัพยากรต่างๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านคณะบริหารของทำเนียบขาวเป็นไปอย่างราบรื่น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง