TNN online ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งของจีน กำลังมีชื่อเสียงระดับประเทศ จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพราะเป็นร้านที่ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอเมริกา เคยมาทานอาหาร ร้านนี้จะเป็นที่ไหน เราไปปักหมุดกันจากรายงาน

หากคุณเดินผ่านหอกลอง บนถนนเฉียนเหมินในกรุงปักกิ่ง คุณอาจสังเกตเห็นร้านอาหารขนาดเล็ก ที่ดูไม่สลักสำคัญอะไร แต่ทำไมผู้คนถึงเข้าคิวรอเข้าไปลิ้มลองอย่างคับคั่ง รสชาติอาหารที่เลิศรส กลิ่นหอมของอาหารปรุงสดใหม่ที่โชยมา ไม่ใช่ตัวเรียกลูกค้าอย่างเดียว

หากเข้าไปเจออาม่าดูท่าทางใจดี วัย 66 ปี แล้วลองทักทาย จะพบว่าเธอเป็นเจ้าของร้าน และเธอมีเรื่องราวน่าสนใจ ที่ทำให้ร้านของเธอกลายเป็นร้านต้องห้ามพลาด ภายหลังทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป แล้วร้านอาหารเล็กๆ นี้ มีอะไรเกี่ยวข้องกับการเมืองอเมริกัน

ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

ถ้าไบเดนเป็นประธานาธิบดี เขาก็เป็นอดีตลูกค้าร้าน เหยาจิ เฉากัน ของเรา ถือเป็นเพื่อนเก่า เราดีใจและแสดงความยินดีกับไบเดนด้วย และหวังว่า เมื่อเขาเป็นประธานาธิบดีแล้ว จะช่วยผลักดันความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและสหรัฐฯ และส่งเสริมสันติภาพ เหยา หยาน เจ้าของร้านอาหารเหยาจิ เฉากัน

 

ใช่แล้ว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เคยเป็นลูกค้าของอาม่าเหยา หยาน เมื่อครั้งที่ไบเดนเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในฐานะรองประธานาธิบดี สมัยรัฐบาลบารัก โอบามา ในเดือนสิงหาคม ปี 2011

 

ไบเดนเดินผ่านหอกลอง และแวะมาทานบะหมี่และซาลาเปาที่ร้าน


ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

ครั้งก่อน เขาทานบะหมี่กับซุบถั่วเค็ม และซาลาเปา ตอนนี้ เรามีอาหารให้เลือกมากมาย ไม่เพียงขนมแบบปักกิ่งดั้งเดิม แต่ยังมีขนมที่เราคิดค้นขึ้นใหม่ด้วย มีรสชาติเลิศรสมากมายรอเขาอยู่

 

ชื่อเสียงจากการมาทานอาหารที่ร้านของไบเดน เมื่อ 9 ปีก่อน ทำให้ร้านของเธอติดตลาดอยู่พักหนึ่ง ด้วยเซ็ตอาหาร ไบเดนเซ็ต แต่เมื่อไบเดนชนะการเลือกตั้ง ตอนนี้ ร้านของเธอยิ่งมีชื่อเสียงเลื่องลือเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อมีการกระจายข่าวในสังคมออนไลน์จีนว่า ร้านนี้ต้องมาให้ได้

 

ผมได้ข่าวว่าไบเดนเคยมาทานอาหารที่นี่ ผมเดินอยู่ในระแวกนี้ เลยคิดว่าขอเข้าไปลองหน่อย เรียกว่าปักหมุดสักครั้งฉี่ หลงมิน ทนายความ

 

ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

ภายใต้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนตึงเครียดหนักขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ความขัดแย้งด้านเทคโนโลยี การค้า สถานการณ์ประท้วงฮ่องกง มาถึงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่ทรัมป์ใช้วาทกรรมเรียกว่า ไวรัสจีน ที่ทำให้เกิดการเหยียดคนเอเชียในชาติตะวันตกเพิ่มขึ้น จึงไม่แปลกที่ลูกค้าร้านเหยาจิ เฉากัน ต่างก็อยากให้ไบเดนมาสมานรอยร้าวให้ดีขึ้น

 

ฉันคิดว่าถ้าไบเดนทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯดีขึ้นได้ก็จะดี นั่นคือสิ่งที่ฉันหวัง เพราะตอนนี้ ความสัมพันธ์ค่อนข้างตึงเครียด จึงหวังว่ามันจะดีขึ้นเมื่อเขาเป็นประธานาธิบดี อ๋า เหว่ย นักท่องเที่ยวจากเมืองเซี่ยเหมิน

 

แต่ผู้สังเกตการณ์เชื่อว่า ไบเดนจะคงท่าทีแข็งกร้าวกับจีนต่อไป แม้จะผ่อนคลายการกีดกันทางการค้าลง แต่สำหรับอาม่าเหยาหยาน เธอคงไม่ขออะไรมาก แค่ให้ไบเดนมีโอกาสมาทานอาหารที่ร้านของเธออีกสักครั้ง

 

ร้านอาหารกับ “เซ็ตไบเดน” เมนูต้องปักหมุดในจีน

หากมีโอกาส ถ้าไบเดนเดินทางเยือนจีนและมาปักกิ่ง ก็หวังว่าเขาจะมาเยี่ยมร้านของเราอีก เรามีขนมสไตล์ปักกิ่งมากมายที่อร่อย หวังว่าเขาจะมาชิมขนมของเราอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง