TNN online ‘ทรัมป์’ โวยแหลกฟ้องทุกรัฐที่คะแนน ผลเลือกตั้งสหรัฐ แพ้ ‘ไบเดน’

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

‘ทรัมป์’ โวยแหลกฟ้องทุกรัฐที่คะแนน ผลเลือกตั้งสหรัฐ แพ้ ‘ไบเดน’

‘ทรัมป์’ โวยแหลกฟ้องทุกรัฐที่คะแนน ผลเลือกตั้งสหรัฐ แพ้ ‘ไบเดน’

‘ทรัมป์’ ประกาศฟ้องร้องทุกรัฐที่คะแนน ผลเลือกตั้งสหรัฐ แพ้ ‘ไบเดน’ ลั่นถ้านับอย่างถูกต้อง เขาชนะแน่

ก่อนวัน เลือกตั้งสหรัฐ 3 พฤศจิกายน พรรครีพับบลิกันและพรรคเดโมแครต ได้มีการยื่นฟ้องไปแล้วมากกว่า 300 กรณีใน 44 รัฐ เกี่ยวกับ ผลเลือกตั้งสหรัฐ ทางไปรษณีย์ และการเลือกตั้งล่วงหน้า

 

ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ เส้นตายของการส่งไปรษณีย์และการรับบัตร การต้องมีพยานลงนามในบัตร เลือกตั้งสหรัฐ และซองที่ใช้ในการส่งบัตรเป็นต้น

 

รัฐที่เป็นฐานของพรรครีพับบลิกัน ระบุว่า ต้องการมาตรการคุมเข้มเรื่องการลงคะแนนทางไปรษณีย์มากกว่านี้เพื่อป้องกันการทุจริต ในขณะที่ฝั่งเดโมแครตระบุว่า พรรครีพับบลิกันพยายามกีดกันประชาชนจากการใช้สิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐาน

 

ในขณะที่ช่วงวัน เลือกตั้งสหรัฐ และ หลังการเลือกตั้ง มีความพยายามจากทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ในการใช้กระบวนการทางกฎหมายระงับการนับคะแนนในหลายรัฐสมรภูมิคือ

 

วิสคอนซิน

 

ทีมหาเสียง เลือกตั้งสหรัฐ ของทรัมป์ ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยอ้างว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตามการจะนับคะแนนใหม่ได้ก็ต่อเมื่อมีการนับคะแนนทั้งหมดเสร็จแล้วก่อน ขณะที่รัฐนี้เคยมีการนับคะแนนใหม่มาแล้วในปี 2016 และเปลี่ยนผลคะแนนเพียงหลักร้อยเท่านั้น

 

มิชิแกน

 

ทรัมป์ ชนะรัฐนี้เมื่อสี่ปีก่อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คือ 10,700 คะแนน และในครั้งนี้ ทีมหาเสียงทรัมป์ขอให้มีการหยุดการนับคะแนนในวันที่ 4 พ.ย. หลังมีการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว 96%

 

ในขณะที่มีบัตรเลือกตั้งสหรัฐ อีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้นับ และส่วนใหญ่เป็นบัตรที่มาจากพื้นที่ฐานเสียงเดิมของพรรคเดโมแครต ทำให้สื่อสหรัฐฯหลายสำนักคาดการณ์ว่า นายไบเดนจะชนะที่รัฐนี้

 

เพนซิลวาเนีย

 

รัฐเพนซิลวาเนียอนุญาตให้สามารถนับคะแนนบัตรเลือกตั้งสหรัฐ ที่ส่งในวันเลือกตั้ง และมาถึงหน่วยไม่เกินสามวัน แต่พรรครีพับบลิกันพยายามยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้

 

จอร์เจีย

 

พรรครีพับบลิกันและทีมหาเสียงทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องในเขต Chatham เพื่อให้มีการระงับการนับคะแนนของบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ลงคะแนนที่คูหา โดยอ้างว่ากระบวนการนั้นผิดปกติ

 

ทั้งนี้ นายทรัมป์อ้างว่า มีการโกงการ เลือกตั้งสหรัฐ โดยที่ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด และระบุว่า จะไปสู้ต่อที่ศาลสูงสุด เพราะต้องการให้มีการหยุดนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มาหลังเวลาปิดคูหาเลือกตั้ง

 

อย่างไรก็ตาม ศาลสูงสุดไม่มีอำนาจพิเศษในการสั่งระงับกระบวนการนับคะแนนที่ชอบด้วยกฎหมาย และแม้การแข่งขันจะสูสีในหลายรัฐสำคัญ แต่การศาลสูงสุดจะรับพิจารณาเรื่องได้นั้น ต้องเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญหรือเป็นภัยคุกคามต่อรัฐธรรมนูญ แต่ก็เคยมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ศาลสูงสุดแล้วในกรณีการนับคะแนนใหม่ที่ฟลอริดา ระหว่างนายอัล กอร์ และนายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช

 

ในเบื้องต้น หากทีมทรัมป์ต้องการต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมาย จึงต้องไปต่อสู้ที่ศาลของแต่ละรัฐ ก่อนโดยศาลจะพิจารณารับคดีและอาจมีคำสั่งให้นับคะแนนใหม่ ในขณะที่ศาลสูงสุดจะสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงคำตัดสินได้ หากได้รับการร้องขอให้เข้ามาพิจารณาในเวลาต่อมา

 

ขณะที่ในบางรัฐ จะมีการนับคะแนนใหม่อยู่แล้วโดยอัตโนมัติหาก ผลการเลือกตั้งสหรัฐ ออกมาสูสีมาก

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า  เตรียมฟ้องร้องคัดค้านการนับคะแนนในทุกรัฐที่ ผลการเลือกตั้งสหรัฐ ที่นายไบเดนชนะ ทั้งกล่าวว่า หากมีการนับคะแนนอย่างถูกต้องเขาจะเป็นฝ่ายชนะอย่างง่ายดายอีกด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง