TNN online ‘เห็นต่างอย่างเข้าใจ’ คู่รักอเมริกันกับขั้วการเมืองที่ต่างกัน

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

‘เห็นต่างอย่างเข้าใจ’ คู่รักอเมริกันกับขั้วการเมืองที่ต่างกัน

‘เห็นต่างอย่างเข้าใจ’ คู่รักอเมริกันกับขั้วการเมืองที่ต่างกัน

การเมืองสหรัฐฯ กำลังร้อนแรง เมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พฤศจิกายน เพื่อนต้องแตกแยก ครอบครัวต้องทะเลาะกัน เพราะเห็นต่างทางการเมือง แต่สำหรับคู่รักสูงวัยหนึ่ง ทั้งสองเชียร์พรรคที่ต่างกัน แต่ก็ยังครองรักมาได้นานเกือบ 20 ปี

มันเป็นเช้าวันทำงานวันสุดท้ายของฤดูกาลนี้ สำหรับ วอเตอร์สเตชันส์ องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งลดการเสียชีวิตจากความร้อนในแถบทะเลทราย ของผู้อพยพเข้าเมือง

 

อากาศที่ร้อนจัด เริ่มทุเลาลง วันนี้จึงเป็นวันสุดท้ายที่จอห์นและลอว์รา ฮันเตอร์ จะเดินทางไปทะเลทรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันออกของเมืองซานดิเอโก เพื่อไปเก็บถังน้ำ ที่พวกเขาตั้งไว้ช่วยเหลือประชาชนที่ข้ามพรมแดนจากเม็กซิโก เข้ามาในสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย

 

จอห์น เป็นแพทย์วัย 65 ปี และผู้ก่อตั้งวอเตอร์สเตชันส์ เมื่อ 21 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่มีปริมาณผู้อพยพเข้าเมืองที่เสียชีวิตจากการขาดน้ำและอาการหมดแรงเพราะความร้อน มากเป็นประวัติการณ์

 

ลอว์รา วัย 73 ปี เข้าร่วมวอเตอร์สเตชัน ในฐานะอาสาสมัคร ทั้งคู่พบรักกัน และแต่งงานกันในอีกไม่กี่ปีให้หลัง

 

‘เห็นต่างอย่างเข้าใจ’ คู่รักอเมริกันกับขั้วการเมืองที่ต่างกัน

พวกเขารักกัน มีจิตสาธารณะเหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างกัน คือ พวกเขาสนับสนุนพรรคการเมืองคนละพรรคกัน

 

ฉันเป็นเดโมแครต ส่วนสามีของฉันเป็นรีพับลิกัน ฉันคิดว่า ขั้วการเมืองที่ต่างกัน ทำให้เรามีปัญหากันบ้าง เพราะฉันไม่ชอบทรัมป์ ฉันไม่ชอบที่เขาตีตราคนยากจนเป็นคนไม่ดี ทั้งที่ พวกเขาเหมือนอยู่กันคนละโลก ลอว์รา ฮันเตอร์ คณะกรรมาธิการวอเตอร์สเตชันส์

 

ภรรยาผมไม่ได้บอกว่าเป็นเดโมแครต ตอนผมแต่งงานกับเธอ ผมถูกหลอกลวง แต่ตอนเราแต่งงานกัน เราไม่ได้คุยเรื่องการเมืองกันเลย เรามัวแต่มาที่นี่และแจกจ่ายน้ำ ส่วนลอว์รา ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ทรัมป์พูดจารุนแรงมากในช่วงปี 2016 ตอนที่เขาลงสมัครเลือกตั้ง อาทิ เขาบอกว่าชาวเม็กซิกันเป็นจอมข่มขืน ซึ่งเป็นความจริงส่วนหนึ่ง เพราะมันก็มีมาเฟียเม็กซิกัน ที่ทำเรื่องเลวร้ายกับผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และสุนัขตัวเล็กๆ ซึ่งทรัมป์พูดถึงกลุ่มคนเหล่านี้ จอห์น ฮันเตอร์ ผู้ก่อตั้งวอเตอร์สเตชันส์

 

‘เห็นต่างอย่างเข้าใจ’ คู่รักอเมริกันกับขั้วการเมืองที่ต่างกัน

จอห์นยอมรับว่า เขาไม่ได้เลือกโดนัลด์​ ทรัมป์ เมื่อปี 2016 เพราะเขาเคารพและรักภรรยาของเขา แม้เขาจะชื่นชอบตัวทรัมป์ก็ตาม

 

ผมไม่ได้เลือกทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งก่อน เพราะผมเคารพภรรยา พอเขาพูดแบบนั้นและผมรักภรรยาผม ผมก็จะไม่ลงคะแนนให้คนๆนี้ ผมจึงไปเลือกให้คอมมิวนิสต์บ้าๆ ที่ไม่มีโอกาสชนะเลือกตั้งด้วยซ้ำ

 

ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งนี้ จอห์นและลอว์รา พยายามตั้งสมาธิกับงานช่วยชีวิตผู้คน มากกว่าถกเถียงกันเรื่องการเมือง แต่ครั้งนี้ จอห์นยืนกรานจะลงคะแนนให้ทรัมป์แน่นอน

 

เราต้องตกลงกันที่จะเห็นต่าง นั่นคือสิ่งที่ฉันบอกสามี ไม่ใช่ว่าฉันคิดต่างจากเขา เขามองเรื่องที่ฉันคิดเป็นเรื่องผิด หรือฉันมองแนวคิดเขาเป็นเรื่องผิด เราเป็นคนสองคน เขาเป็นผู้ชาย ฉันเป็นผู้หญิง เรามีทัศนคติต่างกัน แนวคิดต่างกัน ความเห็นที่ต่างกัน

 

สามีฉันเป็นรีพับลิกัน ฉันเป็นเดโมแครต แต่เรามีจิตใจที่อยากช่วยเหลือคน ฉันคิดว่า เราควรเป็นตัวอย่างที่ดีมากกว่าทำตัวเป็นศัตรู และโกรธกันตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง