TNN online โดนัลด์ ทรัมป์ กับชีวประวัติอันโลดโผน

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

โดนัลด์ ทรัมป์ กับชีวประวัติอันโลดโผน

โดนัลด์ ทรัมป์ กับชีวประวัติอันโลดโผน

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อนแบบช็อคโลกและหักปากกาเซียน เขาเป็นใคร เราจะมาทำความรู้จักทรัมป์กัน

ไม่เพียงเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ ที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองและในกองทัพสหรัฐฯ มาก่อน แต่โดนัลด์ ทรัมป์ ยังเป็น ปธน. คนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่ถูกยื่นญัตติถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่ในสมัยแรก

ก่อนหน้าที่เขาจะเข้าสู่แวดวงการเมือง ทรัมป์เป็นอภิมหาเศรษฐีพันล้าน และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และมากด้วยสีสันที่สุดคนหนึ่งของประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ 101

โดนัลด์ ทรัมป์ มีชื่อเต็มว่า โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ปี 2489 ในย่านควีนส์ของนครนิวยอร์ก ปัจจุบันอายุ 74 ปี เป็นบุตรคนที่ 4 จากทั้งหมด 5 คนของ เฟร็ด ทรัมป์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้ร่ำรวย อีกทั้งยังเชี่ยวชาญการสร้างและบริหารธุรกิจอพาร์ทเมนท์สำหรับกลุ่มคนรายได้ปานกลาง

โดนัลด์ ทรัมป์ กับชีวประวัติอันโลดโผน

บิดามารดาของทรัมป์ ส่งเขาไปเข้าโรงเรียนทหารเมื่ออายุ 13 ปี เพื่อปลูกฝังความมีวินัย โดยทรัมป์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์ จากโรงเรียนธุรกิจวาร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย

ทรัมป์เริ่มต้นอาชีพด้วยการเจริญรอยตามบิดา คือ การเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว  เขาได้เงินกู้จากพ่อ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 33 ล้านบาท เป็นเงินทุนตั้งต้น และย้ายไปอยู่ในย่านแมนฮัตตัน

ในปี 2526 ทรัมป์ได้สร้างอาคารที่เรียกว่า ทรัมป์ทาวเวอร์ บนถนนฟิฟธ์แอวะนู ซึ่งเป็นประดุจเรือธงสำคัญของอาณาจักรธุรกิจของเขา จากนั้นเขาเดินหน้าสร้างอาคารสำนักงานและอพาร์ทเมนท์สุดหรู ไปทั่วนครนิวยอร์กและทั่วโลก แต่ทุกแห่งต้องมีชื่อของเขาประดับอยู่โดดเด่น

ทรัมป์จอมเป็นข่าว

ตั้งแต่นั้น ทรัมป์กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการใช้ชีวิตเสเพลและสุรุ่ยสุร่าย ชีวิตส่วนตัวของเขากลายเป็นทอร์คออฟเดอะทาวน์ ตกเป็นข่าวซุบซิบไม่เว้นแต่ละวันตามหน้าหนังสือพิมพ์ และแทบลอยด์ต่างๆ ในนครนิวยอร์ก

ชื่อของทรัมป์ไม่เพียงปรากฎบนอาคารในเครือบริษัทของเขาทั่วโลก แต่ยังอยู่บนสินค้าจำนวนนับไม่ถ้วน เรียกว่าตรงกับสำนวนไทยว่า ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบไม่ว่าจะเป็นเนคไท ร้านสเต็ก น้ำขวด น้ำหอมโคโลญ สายการบิน ไปจนถึงมหาวิทยาลัย ทรัมป์

เจ้าตัวมักบอกว่า สินค้าทุกอย่างที่ปรากฎยี่ห้อ ทรัมป์ นั้น ใหญ่ที่สุด ดีที่สุด ยอดเยี่ยมที่สุด แต่กลับกลายเป็นโฆษณาเกินจริงใน บางอย่าง

โดนัลด์ ทรัมป์ กับชีวประวัติอันโลดโผน

ยกตัวอย่าง กรณีที่ทรัมป์ต้องยอมจ่ายเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรํฐฯ หรือราว 780 ล้านบาท เพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยทรัมป์ ยอมความในคดีที่เขาถูกฟ้องว่าฉ้อโกงเงิน เพราะไม่ยอมสอนเคล็ดลับการทำเงินจากอสังหาริมทรัพย์ ตามที่ทางมหาวิทยาลัยเคยโฆษณาไว้ ซึ่งข่าวฉาวนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม ปี 2560

แล้วยังมีความล้มเหลวของคาสิโน 3 แห่ง ที่ใช้ชื่อของทรัมป์ ในเมืองแอตแลนติกซิตี รัฐนิวเจอร์ซี บวกกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ซึ่งเกือบฉุดให้อาณาจักรธุรกิจของเขาต้องล่มสลาย ธุรกิจหลายอย่างของทรัมป์ล้มละลาย แต่ทรัมป์ก็ยังไม่เคยขอความคุ้มครองการล้มละลายในทรัพย์สินส่วนตัวของเขา

จากพิธีกรโทรทัศน์สู่ผู้นำประเทศ

ในปี 2547 ทรัมป์มีชื่อเสียงโด่งดังมากยิ่งขึ้น จากรายการเรียลลิตี้ โชว์ทางโทรทัศน์ ชื่อว่า ดิ แอปเพลนทิซ(The Apprentice) และ เซเลบบริตี แอปเพรนทิซ(Celebrity Apprentice)

จุดน่าสนใจของสองรายการ อยู่ในช่วงท้ายรายการ โดยทรัมป์เป็นคนตัดสินใจว่า จะไล่ผู้แข่งขันคนใดในทีมที่เป็นฝ่ายแพ้ และต้องออกจากการแข่งขันไป

ทรัมป์สนใจที่ีจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2531 เขาเข้าสู่การเมืองด้วยการลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต จากนั้นได้เปลี่ยนไปเป็นนักการเมืองอิสระ และเคยเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่มีชื่อว่า รีฟอร์ม พาร์ตี้ (Reform Party)

โดนัลด์ ทรัมป์ กับชีวประวัติอันโลดโผน

ก่อนที่ในปี 2555 เขาจะเปลี่ยนไปเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน โดยทรัมป์เอาชนะคู่แข่งภายในพรรค 16 คนในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นได้สำเร็จ จนได้เป็นผู้แทนพรรคลงสมัครชิง ปธน.พรรครีพับลิกันในปี 2559 และชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐในปีนั้น แบบช็อคโลกและหักปากกาเซียนการเมืองทั่วสหรัฐฯ

สำหรับชีวิตคู่นั้น ทรัมป์สมรสกับ เมลาเนีย คเนาส์ในปี 2548 ซึ่งภายหลังเธอกลายมาเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 โดยเมลาเนียเคยเป็นนางแบบสาวสวยชาวสโลวีเนีย และมีอายุน้อยกว่าทรัมป์มากกว่า 23 ปี หรือเกือบ 2 รอบ ทั้งนี้ เมลาเนีย เป็นคู่สมรสครั้งที่ 3 ของทรัมป์ ซึ่งมีบุตรทั้งหมด 5 คน จากภรรยา 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง