TNN online สื่อสหรัฐฯชี้ เป็นการดีเบตคู่ชิงปธน.ที่ "น่าอาย" ที่สุด

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

สื่อสหรัฐฯชี้ เป็นการดีเบตคู่ชิงปธน.ที่ "น่าอาย" ที่สุด

สื่อสหรัฐฯชี้ เป็นการดีเบตคู่ชิงปธน.ที่ น่าอาย ที่สุด

การดีเบตยกที่ 1 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ได้สิ้นสุดลงแล้ว ท่ามกลางความ "ผิดหวัง" จากนักวิเคราะห์หลายคน

การดีเบตยกแรกระหว่างปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน และโจ ไบเดน จากเดโมแครต ได้สิ้นสุดไปเรียบร้อย ซึ่งเป็นการดีเบตครั้งแรกจากทั้งหมด 3 ครั้งของคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่จับตาดูไม่เฉพาะชาวอเมริกัน แต่กับทั้งโลก เพราะแน่นอนว่าทุกทิศทางของแนวนโยบายต่าง ๆ ล้วนกระทบต่อหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก


ประเด็นหลักในวันนี้ที่ดีเบตไป ล้วนแต่เป็นประเด็นในประเทศ ทั้งเรื่องการรับมือโควิด-19 ที่ต่างฝ่ายต่างโจมตีกัน


 โดยไบเดนโจมตีว่าทรัมป์ไม่เคยมีแผนการอะไรเลย ทั้งที่รู้ถึงความร้ายแรก ส่วนทัรมป์ ก็โบ้ยให้เป็นความผิดของจีน เมหือนเช่นเคย และยังบอกด้วยว่า หากไบเดนเป็นผู้นำ อาจมีคนเสียชีวิตนับล้านคนก็เป็นได้ พร้อมยืนยันว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้วัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว อีกทั้ง ทรัมป์ยังบอกว่าเขาไม่ได้ว่าหน้ากากไม่ดี เขาก็ใส่ ในที่ที่เหมาะสม ไม่เหมือนไบเดนใส่ตลอดเวลา 


ส่วนประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ ทรัมป์บอกว่า เขาทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯเป็นแบบ V shape คือ เศรษฐกิจที่ดิ่งเหวจากยุคโอบามา มาฟื้นในยุคทรัมป์ (ก่อนโควิด-1) แต่ไบเดน โจมตีว่า การบริหารของทรัมป์ ไม่ได้เอื้อต่อชนชั้นกลางหรือคนจน แต่เอื้อให้แต่บรรดาคนรวย และแน่นอนเรื่องเสียภาษี 750 ดอลลาร์ ในปี 2016-2017 นั้น ทรัมป์ยืนยันว่าเป็นข่าวลวง เขาจ่ายหลายล้านดอลลาร์ และทุกคนก็จะได้เห็นเอง 


สื่อสหรัฐฯชี้ เป็นการดีเบตคู่ชิงปธน.ที่ น่าอาย ที่สุด


สำหรับประเด็นภาพรวมของการดีเบตครั้งนี้ สื่อสหรัฐฯ ล้วนแต่พาดหัวไปทิศทางเดียวกันว่า “นี่คือดีเบตที่ messy หรือ วุ่นวาย และน่าอับอายอย่างมาก” ทั้งที่คนเฝ้ารอดูมาตลอด 4 ปี 


การดีเบตของคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้น ประชาชนไม่เพียงฟัง “เนื้อหาสาระ” ของทั้ง 2 คน แต่ยังหมายรวมถึง “ลักษณะท่าทาง” “วิธีการใช้นำเสียง” รวมถึง “การขัดจังหวะ” ของแต่ละคนด้วย .. ซึ่งการให้คะแนนก็เป็นไปอย่างหลากหลาย บางสื่อให้ทรัมป์ชนะ และบางสื่อก็ให้ไบเดนชนะ ในรอบแรกนี้


ยกตัวอย่างสื่อที่ให้ทรัมป์ ชนะดีเบตยกที่ 1 คือ  Fox News โดย Doug Schoen ผู้เชี่ยวชาญการเมืองสหรัฐฯ บอกว่า แน่นอนว่าค่ำคืนการดีเบตนี้ ทรัมป์ชนะอย่างเห็นได้ชัด เขาคือผู้ควบคุมการดีเบตได้แทบทั้งหมด 


ส่วนสำนักข่าวที่ให้ไบเดนชนะ เช่น CNN และ BBC อย่าง BBC ระบุว่า เพราะเขายังคุมสติได้ดีแม้อยู่ภายในความกดดัน ไม่เสียสูญ แม้จะอายุมากแล้ว อีกทั้งมองว่า การดีเบตครั้งนี้ ทรัมป์ มีพฤติกรรมที่ค่อนข้างวุ่นวาย และมักจะขัดจังหวะคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง 


ส่วนคนที่พ่ายแพ้ที่สุด และถูกวิจารณ์หนักที่สุด นั่นคือ “คริส วอลเลซ” นักข่าวผู้ช่ำชองด้านการเมืองที่เคยผ่านเวทีการดำเนินรายการดีเบตมาแล้ว อีกทั้งค่อนข้างมีความเฉียบคมในการถามคำถาม แต่เขากลับ “ควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายบนเวทีไม่ได้” หลายครั้งที่เขายังถามคำถามไม่จบ ก็จะโดนตัดบทโดยทรัมป์  และพยายามขอให้ทรัมป์หยุด แต่ก็ทำไม่ได้ 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง