TNN online จับตา! “ทรัมป์ - ไบเดน” เปิดศึกดีเบตนัดแรก

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

จับตา! “ทรัมป์ - ไบเดน” เปิดศึกดีเบตนัดแรก

จับตา! “ทรัมป์ - ไบเดน” เปิดศึกดีเบตนัดแรก

จับตา "โดนัลด์ ทรัมป์" จากรีพับลิกัน กับ "โจ ไบเดน" จากเดโมแครต ประชันวิสัยทัศน์ ยกที่ 1

วันนี้( 29 ก.ย.63) นับจากนี้ไปเหลือเวลาไม่กี่ชั่วโมงแล้วที่ทั้งชาวอเมริกันและคนทั่วโลกจะได้รับชมศึกประชันวิสัยทัศน์ยกที่  1 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากเดโมแครต ที่จะมีขึ้น 29 กันยายน เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ ตรงกับเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ก.ย. ตามเวลาในไทย ที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ และคลีฟแลนด์ คลินิกในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ 

การอภิปรายจะแบ่งออกเป็น 6 ช่วง ตาม 6 หัวข้อ ช่วงหนึ่งใช้เวลา 15 นาที โดยแต่ละหัวข้อที่ตั้งขึ้นจะเป็นการหารือเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นหลักๆที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่

หัวข้อ หลัก ๆ คือ

- "The Trump and Biden Records"  - นั่นคือ การแนะนำตัวทรัมป์ และไบเดน รวมถึงประวัติผลงานของแต่ละคนที่ผ่านมา

- "The Supreme Court"  - คือ เรื่องผู้พิพากษาศาลสูงสุด ซึ่งกลายเป็นประเด็นใหญ่มากในสังคมอเมริกันในเวลานี้ เนื่องจากหากสูญเสียผู้พิพากษาศาลสูงในระยะเวลาก่อนการเลือกตั้ง ตามทำเนียม ควรจะต้องรอให้เลือกตั้งแล้วเสร็จ จึงจะแต่งตั้ง แต่ทรัมป์ก็ยังคงเดินหน้าที่จะแต่งตั้งต่อไป และคาดว่าประเด็นนี้จะได้รับการนำมาถกกันในเวทีดีเบตด้วย

- "Covid-19"  - เป็นอีกประเด็นสำคัญมาก คือการรับมือโควิด-19 ซึ่งไบเดน กล่าวหาทรัมป์มาตลอดว่าล้มเหลว ไร้ความเป็นผู้นำ อีกทั้งยังเป็นนักหลอกลวง หลอกชาวอเมริกันว่าไม่น่ากลัว ทั้งที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคนแล้ว ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ยังคงยืนยันว่าคณะทำงานของเขาทำได้ดีมากแล้ว และยืนยันจะเร่งแจกจ่ายวัคซีนให้ทันก่อนการเลือกตั้งด้วย

- "The Economy"  - เรื่องปากท้อง เศรษฐกิจของชาวอเมริกัน ก็ได้รับการจับตาเป็นอย่างมาก ซึ่งทรัมป์ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในการทำให้เศรษฐกิจของประเทศดี (ในสายตาของชาวอเมริกัน) 

- "Race and Violence in our Cities" ประเด็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายเมือง อันนี้ก็น่าจับตาเช่นกัน เพราะยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะล่าสุดในเมืองพอร์ทแลนด์ ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากการ “เหยียดผิว” / แนวนโยบายของทั้ง 2 คน ก็ดูเหมือนจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเช่นกัน 

"The Integrity of the Election" –  ประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับเลือกตั้ง

ประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เช่น mail-in ballots และการนับคะแนนที่จะถูกหยิบมาดีเบตด้วยเพราะทรัมป์เองไม่ต้องการให้มีการ mail-in ballots เพราะมองว่ามันจะเป็นการโกงครั้งใหญ่โต ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับการเลือกตั้งในปีนี้ เพราะเชื่อว่าจะมีคนลงคะแนนผ่านไปรษณีย์มากที่สุดในประวัติการณ์และคนที่ลงคะแนนทางไปรษณีย์นั้นส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นผู้สนับสนุนของนายไบเดน 

จับตา! “ทรัมป์ - ไบเดน” เปิดศึกดีเบตนัดแรก

เป็นศึกประชันกันตัวต่อตัว แบบไร้อาวุธ มีเพียงฝีปากเท่านั้นที่พกเข้าเวทีดีเบตได้ สำหรับอายุทั้งสองรวมกัน 151 ปี , ไบเดน 77 ปี , ทรัมป์ 74 ปี 

สำหรับผลคะแนนนิยมในเวลานี้พบว่า ไบเดน ยังคงมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ราว 7-10 จุด 

แน่นอนว่าทรัมป์ ต้องการโฟกัสเรื่อง “เศรษฐกิจ” ก่อนที่จะเกิดการระบาดของคิด-19 และต้องการโจมตีครอบครัวของไบเดน โดยเฉพาะ “ฮันเตอร์ ไบเดน” ที่เขาทำงานร่วมกับบริษัทพลังงานยูเครน ในขณะที่โจ ไบเดนดำรงตำแหน่งรองปธน.และทรัมป์มีความพยายามในการกดดันผู้นำยูเครนในเรื่องนี้ก่อนหน้านี้ 

จับตา! “ทรัมป์ - ไบเดน” เปิดศึกดีเบตนัดแรก

ส่วนไบเดนต้องการ มุ่งประเด็นไปที่ “การรับมือการระบาดของโควิด-19” โดยเฉพาะประเด็นที่ทรัมป์เคยให้สัมภาษณ์นักข่าว Bob Woodward และการที่เขาหลอกลวงชาวอเมริกัน 

รวมถึงประเด็นการเหยียดผิดว ที่ไบเดนต้องการชูประเด็นเรื่องความยุติธรรมทางสีผิว และต้องการให้ทุกคนได้รับการเยียวยา 

สำหรับผู้ดำเนินรายการคือ Chris Wallace จากสถานีข่าว Fox News ซึ่งนับเป็นนักข่าว และผู้ประกาศที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง เฉียบคม และบรรยายสรุปได้ดี 





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง