TNN ไบเดนประกาศไม่ส่งจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน หวั่นใช้โจมตีถึงรัสเซีย

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ไบเดนประกาศไม่ส่งจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน หวั่นใช้โจมตีถึงรัสเซีย

ไบเดนประกาศไม่ส่งจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน หวั่นใช้โจมตีถึงรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันจะไม่ส่งระบบจรวดที่สามารถโจมตีไปถึงรัสเซียให้ยูเครน ดับฝันยูเครนที่ต้องการอาวุธยุทโธปกรณ์ในการสู้รบกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ยืนยันชัดเจนเมื่อวันจันทร์ (30 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา ว่าสหรัฐฯ จะไม่ส่ง MLRS หรือระบบยิงจรวดหลายลำกล้องพิสัยไกลให้กับยูเครน โดยไบเดนย้ำว่า เขาจะไม่ส่งอะไรที่สามารถยิงเข้าไปในรัสเซียได้


อย่างไรก็ตาม บรรดาสื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า รัฐบาลไบเดนมีแนวโน้มส่ง ระบบจรวดหลายลำกล้อง HIMARS ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือทางการทหารที่มอบให้กับยูเครน


คำกล่าวของนายไบเดนมีขึ้นหลัง ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯจัดส่งระบบยิงจรวดพิสัยไกล MLRS มาให้ยูเครนเพื่อรับมือกับการทิ้งระเบิดอย่างหนักของรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้หารือกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ และมีความกังวลว่า ยูเครนอาจนำอาวุธใหม่จากสหรัฐฯ ไปใช้โจมตีเข้าไปในรัสเซีย และรัสเซียได้เตือนสหรัฐฯ ว่าหากจัดส่งระบบดังกล่าวให้ยูเครน นั้นถือเป็นการล้ำเส้น


---ยูเครนมีฮาววิตเซอร์อยู่แล้ว---


ขณะนี้กองทัพยูเครนใช้ ปืนใหญ่วิถีโค้ง M777 howitzer ที่สหรัฐฯ จัดส่งให้ ในภารกิจป้องกันประเทศ ซึ่งมีพิสัยยิงที่ราว 25 กิโลเมตร ในขณะที่ระบบยิงจรวด MLRS นั้นมีพิสัยยิงที่หลากหลาย โดยสามารถไปได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร หรือยิงพิสัยใกล้ที่ 70 กิโลเมตรก็ได้


แม้ประธานาธิบดีไบเดน ยืนยันว่าจะไม่ส่งระบบยิงจรวดที่สามารถโจมตีเข้าไปในรัสเซียให้ยูเครน เพราะมีความกังวลว่า หากทำเช่นนั้น จะเป็นการนำสหรัฐฯ และนาโต เข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย แต่เขายังเปิดทางว่ามีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะจัดส่งระบบยิงจรวดล้ำสมัย ที่ไม่มีจรวดพิสัยไกลไปแทน


---สหรัฐฯ เคยใช้ MLRS ถล่มอิรัก---


สำนักข่าว BBC รายงานว่า สหรัฐฯ ต้องการจำกัดขนาดของจรวด เพื่อเลี่ยงทำให้ความขัดแย้งบานปลาย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถช่วยพัฒนาคลังแสงให้กับยูเครนได้อยู่


ด้านสหราชอาณาจักรก็มีระบบ MLRS เช่นกัน โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันกล่าวว่า ยูเครนควรได้รับจรวด เพื่อป้องกันตนเองจากการโจมตีอย่างโหดร้ายของรัสเซีย แต่เขาก็ยังไม่ยืนยันว่าสหราชอาณาจักรจะหาระบบ MLRS ให้ยูเครนหรือไม่


ทั้งนี้ สหรัฐฯใช้ระบบจรวด MLRS ในการทำลายเป้าหมายหลักต่าง ๆ ในอิรัก ในช่วงสงครามอ่าวระหว่างปี 1990-91 และในปี 2003


---รัสเซียชี้ สหรัฐฯ คิดถูกแล้ว---


คำยืนยันของผู้นำสหรัฐฯ ได้รับเสียงตอบรับจากทางการรัสเซีย โดยนายดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียกล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับระบบยิงจรวดนั้นถือว่า มีเหตุมีผล


ขณะที่สำนักข่าว RT รายงานอ้างคำกล่าวของ อนาโตลี แอนโทนอฟ ทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ที่แสดงความหวังว่า สหรัฐฯ จะใช้ไหวพริบ และไม่ใช้ก้าวย่างของการยั่วยุ ซึ่งจะยิ่งแต่ทำให้ความขัดแย้งเลวร้ายลง


ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียเตือนชาติตะวันตกมาตลอดว่าอย่าจัดส่งอาวุธให้ยูเครน โดยมองว่า จะยิ่งเป็นการทำให้การสู้รบยืดเยื้อโดยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลอะไรได้ นอกจากการทำให้ยูเครนและประชาชนชาวยูเครนเสียหายมากขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลรัสเซียยังประกาศด้วยว่า คลังอาวุธที่ชาติตะวันตกส่งมาให้ยูเครน ถือเป็นเป้าหมายที่ชอบธรรมของรัสเซีย

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: SAUL LOEB / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง