TNN จับตารัสเซียตัดส่งก๊าซให้ฟินแลนด์ ตอบโต้สมัครเข้านาโต

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

จับตารัสเซียตัดส่งก๊าซให้ฟินแลนด์ ตอบโต้สมัครเข้านาโต

จับตารัสเซียตัดส่งก๊าซให้ฟินแลนด์ ตอบโต้สมัครเข้านาโต

ฟินแลนด์และสวีเดน ชาติที่วางตัวเป็นกลางทางการทหารมาตลอด ตัดสินใจยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตแล้ว เนื่องจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน แต่ดูเหมือนหนทางไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ ตุรกียังคงคัดค้านอีกครั้ง ต่อการยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน ขณะที่ฟินแลนด์คาดว่า อาจจะถูกรัสเซียตัดการส่งก๊าซภายในสัปดาห์นี้

ก๊าซซัม (Gasum) รัฐวิสาหกิจผู้ให้บริการด้านพลังงานของฟินแลนด์คาดว่า รัสเซียอาจตัดก๊าซที่ส่งให้แก่ฟินแลนด์ในสัปดาห์นี้  เนื่องจากเคยปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ขอให้ประเทศต่าง ๆ จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล และการที่ฟินแลนด์ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ


แถลงการณ์จากก๊าซซัม ระบุว่า แม้จะยังไม่ได้รับข้อมูลดังกล่าวจากก๊าซพรอม เอ็กซ์พอร์ท ผู้ดูแลด้านการส่งก๊าซของรัสเซีย แต่ก็เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่รัสเซียอาจตัดการส่งก๊าซในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ (20 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น หรือวันเสาร์ (21 พฤษภาคม) แล้ว โดยจะร่วมมือกับลูกค้าและเจ้าหน้าที่ระดับชาติที่รับผิดชอบด้านอุปทานฉุกเฉิน


ข้อมูลจากสำนักข่าว Interfax ของรัสเซีย เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-16 มีนาคม รัสเซียส่งออกก๊าซไปยังฟินแลนด์ เฉลี่ยประมาณ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน


---นำเข้าก๊าซเกือบทั้งหมด แต่สัดส่วนการใช้ไม่มาก---


Reuters รายงานว่า แม้ฟินแลนด์นำเข้าก๊าซเกือบทั้งหมดมาจากรัสเซีย แต่การใช้ก๊าซมีสัดส่วนเพียงแค่ 5% ของการบริโภคพลังงานของประเทศในแต่ละปีเท่านั้น


ก่อนหน้านี้ ก๊าซซัมเคยบอกว่าจะไม่ทำตามข้อเรียกร้องของก๊าซพรอม ในการจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล เพราะฉะนั้นจึงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่รัสเซียจะระงับจ่ายแก๊สไปยังฟินแลนด์


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Reuters รายงานว่า บริษัทก๊าซพรอม ของรัสเซีย ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการคาดการณ์ของฟินแลนด์


---ตัดส่งก๊าซโต้ร่วมนาโต---


อีกหนึ่งความกังวล ฟินแลนด์คาดว่า จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกรัสเซียตัดการส่งก๊าซ คือการที่ สวีเดนและฟินแลนด์ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ อย่างเป็นทางการในพุธที่ผ่นมา (18 พฤษภาคม)


หลังจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ทั้งสองชาติต้องเปลี่ยนจุดยืนเป็นกลางทางทหาร ที่ยึดถือมานานหลายทศวรรษ ขณะที่รัสเซียเคยขู่ว่าจะตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม ผู้เเทนพิเศษขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติดเหนือ หรือนาโต ยังไม่สามารถบรรลุความตกลงร่วม ว่าจะให้เริ่มการเจรจาเพื่อรับฟินเเลนด์และสวีเดนเป็นสมาชิกได้หรือไม่ ซึ่งข่าวนี้เกิดขึ้น ขณะที่ตุรกีคัดค้านอีกครั้ง ต่อการยื่นขอเป็นสมาชิกนาโตของประเทศกลุ่มนอร์ดิกสองประเทศดังกล่าว


---ตุรกียืนกรานจะคัดค้าน---


ประธานาธิบดีตุรกี เรเซป เทย์ยิป เออร์โดวาน เรียกร้องให้ชาติพันธมิตร “เคารพ” ความกังวลของตุรกีเกี่ยวกับสองประเทศนี้ ตุรกีไม่สนับสนุนฟินแลนด์และสวีเดน เนื่องจากทั้งสองประเทศมีประวัติเรื่องการอนุญาตให้สมาชิกกลุ่มติดอาวุธของชาวเคิร์ด ที่ทางตุรกีระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย อาศัยและลี้ภัยในทั้งสองประเทศของแถบสแกนดิเนเวียได้


ผู้นำตุรกียืนยันว่า สวีเดนและฟินแลนด์ต้องยุติการสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวเสียก่อน รวมทั้งยกเลิกคำสั่งห้ามขายอาวุธบางอย่างให้แก่ทางการตุรกีด้วย โดยสวีเดนยังคว่ำบาตรการขายอาวุธให้แก่ตุรกีด้วยตั้งแต่ปี 2019 กรณีตุรกีบุกซีเรีย


เออร์โดวาน กล่าวว่า สองประเทศมอบสวรรค์ที่ปลอดภัยให้แก่สมาชิกของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือพีเคเค ซึ่งเป็นกลุ่มนอกกฎหมายที่ตุรกีและพันธมิตรชาติตะวันตก ขึ้นบัญชีดำให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย เขาขอให้ส่งตัวผู้ก่อการร้าย 30 คนคืนให้ตุรกี แต่ถูกปฏิเสธที่จะทำตาม


---ความขุ่นเคือนใจในอดีตของตุรกี---


ผู้นำตุรกีกล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเขาจะไม่ส่งผู้ก่อการร้ายให้ตุรกี แต่กลับมาร้องขอเสียงสนับสนุนจากตุรกีในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต ตุรกีจึงไม่สามารถเห็นด้วยได้ ที่จะทำให้องค์กรความมั่นคงแห่งนี้ มีความปลอดภัยน้อยลง


ทั้งนี้ การรับสมาชิกใหม่ของนาโตจะต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันทน์จากประเทศสมาชิกทั้ง 30 ประเทศ ซึ่งทางนาโตและสหรัฐฯ มั่นใจว่าในที่สุดแล้วตุรกีจะยอมรับให้สองประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโตได้


ภายใต้เงื่อนไขของนาโต ประเทศสมาชิกจะได้รับการการันตีตามมาตราที่ 5 ของสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือที่ประเทศต่าง ๆ จะถือว่า หากประเทศสมาชิกใดถูกโจมตี จะเท่ากับว่าทุกประเทศที่เป็นสมาชิกถูกโจมตีเช่นกัน


หากว่า เกิดความสำเร็จในการไกล่เกลี่ยจุดที่ตุรกีคัดค้าน สวีเดนและฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกนาโตโดยสมบูรณ์


ตามปกติกระบวนการรับประเทศเป็นสมาชิกจะใช้เวลา 8 ถึง 12 เดือน แต่นาโตต้องการเดินเรื่องในครั้งนี้ให้รวดเร็ว ท่ามกลางคำขู่ตอบโต้ของรัสเซียต่อสวีเดนและฟินแลนด์

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง