TNN เจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครนหยุดชะงัก หลังยูเครนถอนตัวจากการเจรจา

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครนหยุดชะงัก หลังยูเครนถอนตัวจากการเจรจา

เจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครนหยุดชะงัก หลังยูเครนถอนตัวจากการเจรจา

ทั้งยูเครนและรัสเซียระบุ การเจรจาสันติภาพชะงักงัน ต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายเป็นตัวการ รัสเซียระบุ ยูเครนเหมือนถอนตัวจากกระบวนการสันติภาพไปแล้วในทางปฏิบัติ ไม่มีคำตอบใด ๆ ต่อร่างสนธิสัญญาสันติภาพของรัสเซีย ยูเครนระบุ รัสเซียจะไม่บรรลุเป้าหมายในยูเครน และปฏิบัติการในยูเครนไม่เป็นไปตามกฎของรัสเซีย

วันนี้ (18 พ.ค.65) เว็บ China.org.cn รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซียระบุตรงกันเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า การเจรจาเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติในปัจจุบัน ถูกระงับไป และกระบวนการเจรจาสันติภาพหยุดชะงัก

ทั้ง 2 ฝ่ายต่างโทษอีกฝ่าย ทำให้การเจรจาหยุดนิ่ง โดย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหายูเครนเพิ่มความแข็งกร้าวในจุดยืน โดยมีประเทศตะวันตกคอยส่งเสริม ลาฟรอฟกล่าวหาทั้งสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป หรือ อียู ต้องการใช้ยูเครนเป็นประโยชน์ทางยุทธศาสตร์

ลาฟรอฟเชื่อว่า จะไม่เกิดข้อตกลงสันติภาพ ถ้าหากว่าผู้เจรจาพยายามจะเปลี่ยนเรื่องไปเน้นสิ่งที่ประเทศตะวันตกต้องการ แทนที่จะเน้นการเจรจาเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันในยูเครน การกระทำเช่นนี้ตัดโอกาสที่จะทำให้การเจรจาคืบหน้า แต่ยังยืนยันว่า รัสเซียพร้อมสำหรับการเจรจา 

ด้าน อันเดร ลูเดนโก รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า การเจรจาไม่ได้ดำเนินอยู่ ฝ่ายยูเครนได้ถอนตัวออกจากกระบวนการเจรจาแล้วในทางปฏิบัติ เพราะรัสเซียไม่ได้รับคำตอบใด ๆ จากทางยูเครน ต่อร่างสนธิสัญญาสันติภาพที่รัสเซียเสนอไป

รัสเซียระบุด้วยว่า ขณะนี้ไม่มีการเจรจาสันติภาพเกิดขึ้นไม่ว่าในรูปแบบใด ๆ และคิดว่า การกลับมาเจรจากันอาจจะเป็นเรื่องยาก

ด้านสำนักข่าว อินเตอร์แฟ็กซ์-ยูเครน ของยูเครน รายงานว่า มิคไฮโล โพโดลยัค ในคณะเจรจาสันติภาพของยูเครน ยืนยันว่า ขณะนี้กระบวนการเจรจาได้ระงับลง เนื่องจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใด ๆ นับตั้งแต่การเจรจาที่อีสตันบูลเป็นต้นมา เนื่องจากรัสเซียไม่ได้แสดงท่าทีว่า เข้าใจสิ่งที่เป็นไปในโลกในขณะนี้ และบทบาทที่เป็นลบของตัวเอง รัสเซียไม่ยอมรับว่า จะไม่บรรลุเป้าหมายใด ๆ และปฏิบัติการในยูเครนไม่ได้เป็นไปตามกฎของรัสเซีย 

อย่างไรก็ตาม โพโดลยัคของยูเครนเชื่อว่า การเจรจาสันติภาพจะฟื้นกลับมา เพราะทุกสงครามจบลงที่โต๊ะเจรจา

ยูเครนและรัสเซียเริ่มเจรจาสันติภาพมานานประมาณ 1 เดือนครึ่งแล้ว ตั้งแต่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการในยูเครนเพียงไม่กี่วัน มีทั้งการเจรจาแบบพบหน้าแต่ส่วนใหญ่จะเป็นการเจรจาทางไกลผ่านออนไลน์ 

แต่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายแทบไม่ได้ติดต่อสื่อสารกันเลย คณะเจรจาสันติภาพรัสเซียและยูเครนเจรจาแบบพบหน้ากันครั้งสุดท้ายที่นครอีสตันบูลของตุรกีเมื่อ 29 มีนาคมที่ผ่านมา.



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง