TNN สหภาพยุโรปกลับลำ อนุญาตบริษัทยุโรปซื้อก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สหภาพยุโรปกลับลำ อนุญาตบริษัทยุโรปซื้อก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

สหภาพยุโรปกลับลำ อนุญาตบริษัทยุโรปซื้อก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

สหภาพยุโรป หรืออียู เผยบริษัทต่าง ๆ สามารถซื้อก๊าซจากรัสเซียต่อไปได้ โดยไม่ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกคำแนะนำที่ปรับใหม่ แล้วส่งไปยังชาติสมาชิกเมื่อวันศุกร์ (13 พฤษภาคม) ที่แล้ว แต่โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (16 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา


เนื้อหาที่ปรับปรุงใหม่กำหนดไว้ว่า “มาตรการคว่ำบาตรของอียู จะไม่ห้ามผู้ให้บริการด้านพลังงาน เปิดบัญชีธนาคารตามที่มีการกำหนดไว้สำหรับการชำระเงินในการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากรัฐผู้ขาย ด้วยสกุลเงินที่กำหนดไว้ในสัญญา และบรรดาผู้ประกอบการควรต้องทำให้ชัดเจนว่า พวกเขามีเจตนาในการปฏิบัติตามข้อบังคับภายใต้สัญญาที่มีอยู่แล้ว ถือว่าได้ทำตามข้อกำหนดครบแล้วเมื่อได้ชำระค่าก๊าซด้วยเงินสกุลยูโร หรือดอลลาร์สหรัฐฯ สอดคล้องกับสัญญา


---บริษัทชาติอียูคล้อยตามรัสเซีย---


สำนักข่าว Bloomberg ขยายความว่า แนวทางใหม่นี้ ไม่ได้ห้ามบริษัทต่าง ๆ เปิดบัญชีกับธนาคารก๊าซพรอมแบงค์ ของรัสเซียและจะอนุญาตให้พวกเขาสามารถซื้อก๊าซต่อไปได้ โดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของอียู แต่ยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อกำหนดของรัสเซีย ที่ให้บริษัทต่าง ๆ เปิดบัญชีธนาคารบัญชีที่สองในสกุลเงินรูเบิล จึงจะถือว่าการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์


ขณะที่บรรดาบริษัทต่าง ๆ เริ่มทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซียแล้ว เพื่อให้การส่งก๊าซราบรื่น โดย Eni SpA บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอิตาลี เผยว่ากำลังจะเปิดบัญชีธนาคารกับก๊าซพรอมแบงค์ ทั้งในบัญชีเงินรูเบิล และเงินยูโรภายในวันพุธ (18 พฤษภาคม) นี้ เพื่อที่ว่าจะได้ชำระเงินได้ทันตามกำหนด และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงใด ๆ ต่ออุปทานก๊าซ


แหล่งภายในบริษัทระบุว่า บริษัทกำลังรอแค่เพียงการประกาศคำแนะนำทางการของอียูเท่านั้น ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการจริง


ด้าน Uniper SE ของเยอรมนี และ OMV AG ของออสเตรีย เผยว่า คาดว่าการสั่งซื้อก๊าซจากรัสเซียจะดำเนินต่อไป


---สหภาพยุโรปท่าทีอ่อนลง?---


โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี แสดงความหวังว่า บริษัทสาธารณูปโภคของเยอรมนีจะสามารถชำระค่าก๊าซรอบต่อไปให้กับรัสเซียได้ โดยเขาอธิบายว่า บริษัทต่าง ๆ จะชำระค่าก๊าซด้วยเงินยูโร และมาตรการคว่ำบาตรของอียู จะยังอนุญาตให้ธนาคารรัสเซียโอนเงินดังกล่าวเป็นการภายใน ซึ่งเรียกว่า “K accounts” ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้ว่า จะเป็นบัญชีเงินรูเบิลหรือยูโรก็ได้ ซึ่งในความคิดของเขา มองว่า วิธีการนี้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตร


อย่างไรก็ตาม การปรับท่าทีที่อ่อนลงของอียู ทำให้ผู้นำบางชาติไม่พอใจ โดยนายกรัฐมนตรีมาเตอุซ โมราเวียกกี วิจารณ์อียูว่า เขารู้สึกผิดหวังที่เห็นสหภาพยุโรปยินยอมชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล โปแลนด์จะยังคงยึดมั่นตามกฎกติกา และจะไม่ยอมจำนนต่อการหักหลังของปูติน


ทั้งนี้ รัสเซียระงับการส่งก๊าซมายังโปแลนด์ ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า โปแลนด์ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการชำระเงินด้วยสกุลรูเบิลตามประกาศใหม่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


---เดินหน้าคว่ำบาตรน้ำมันอยู่---


อย่างไรก็ตาม แม้อียูปรับท่าทีเกี่ยวกับการนำเข้าก๊าซรัสเซีย แต่การคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย อียูกำลังหาทางกดดันฮังการีให้ยกเลิกการวีโต หรือใช้สิทธิ์ยับยั้งข้อเสนอดังกล่าว โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของลิทัวเนีย ถึงขั้นกล่าวว่า มีชาติหนึ่งกำลังจับอียูเป็นตัวประกัน


แกเบียลเลียส แลนด์สเบอร์กิส รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนียกล่าวว่า โชคไม่ดีที่ ทั้งอียูกำลังถูกจับเป็นตัวประกันโดยรัฐสมาชิกหนึ่ง ที่ไม่สามารถช่วยเราแสวงฉันทามติได้


คำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย มีขึ้นขณะที่อียูกำลังหาทางใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดต่อรัสเซียอีกเป็นระลอกที่หก โดยพุ่งเป้าไปที่การห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่ฮังการี ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดกับรัสเซียในอียู ระบุว่า จะวีโตข้อเสนอดังกล่าว และต้องการเงินหลายร้อยล้านยูโรจากอียู เพื่อพยุงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หากฮังการีต้องระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย


ด้านโจเซ็ป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของอียูกล่าวว่า อียูเข้าใจสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงของบางชาติสมาชิก แต่หากเราพยายามร่วมกันในการต่อสู้รัสเซียอย่างเป็นเอกภาพ เราก็จะประสบความสำเร็จ


นักการทูตหลายคนระบุว่า การประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ชาติสมาชิกอียูจะตกลงเรื่องการแบนน้ำมันรัสเซียเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาหกเดือน และจะมีการให้เวลาที่ยาวนานขึ้นแก่ฮังการี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเชค

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง