TNN เส้นทางสู่นาโตของฟินแลนด์และสวีเดน ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เส้นทางสู่นาโตของฟินแลนด์และสวีเดน ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เส้นทางสู่นาโตของฟินแลนด์และสวีเดน ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เส้นทางการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน อาจไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะตุรกี ชาติสมาชิกนาโตยื่นข้อเสนอบางอย่างในการรับสองชาตินี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ฟินแลนด์และสวีเดนประกาศการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต หลังจากเป็นชาติที่วางตัวเป็นกลางในความขัดแย้งมานานนับร้อยปี


ซาวลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนก์แถลงอย่างเป็นทางการว่า ฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกนาโต และเขาได้โทรแจ้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้รับทราบถึงการตัดสินใจครั้งนี้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งการสนทนาเป็นไปอย่างเรียบสงบ (calm and cool) ไม่ได้มีการข่มขู่ใด ๆ เกิดขึ้น และปูตินได้ตอบกลับว่า เขาคิดว่านี้คือ การตัดสินใจที่ผิดพลาด


ในขณะที่พรรค Social Democrats ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสวีเดน ประกาศเปลี่ยนนโยบายอย่างเป็นทางการ เพื่อเปิดทางให้สวีเดนสมัครเป็นสมาชิกนาโตในอีกไม่กี่วันนี้ โดยระบุว่า การที่รัสเซียบุกยูเครนนั้น ทำให้สถานการณ์ด้านความมั่นคงของสวีเดนเลวร้ายลง และสำหรับยุโรปทั้งหมดด้วย


---เหตุใดตุรกีไม่ปลื้ม ฟินแลนด์-สวีเดน---


การรับสมาชิกใหม่ของนาโตนั้น ต้องได้รับความเห็นชอบจาก 30 ชาติสมาชิกและรัฐสภาของ 30 ชาติต้องให้สัตยาบันด้วย


ตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตมากว่า 70 ปี ได้ตั้งเงื่อนไขในการรับสองชาตินี้เข้าเป็นสมาชิก ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโตที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวันอาทิตย์ (15 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา โดยตุรกี ต้องการให้ฟินแลนด์และสวีเดน ยุติการสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธเคิร์ดที่อยู่ในทั้งสองชาติ ตลอดจนยกเลิกการห้ามขายอาวุธต่อตุรกี


เมฟลุต คาวูซ็อกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า การหารือของเขากับรัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์และสวีเดนที่กรุงเบอร์ลินนั้นเป็นประโยชน์ โดยสองประเทศได้มีคำแนะนำตอบกลับจากความกังวลของตุรกี และตุรกีจะนำไปพิจารณา


---มีผู้ก่อการร้ายอยู่ในฟินแลนด์-สวีเดน?---


คาวูซ็อกลูยังย้ำกับรัฐมนตรีสองชาติ ด้วยการแสดงหลักฐานด้วยว่า มีผู้ก่อการร้ายอยู่ในสองชาติดังกล่าว และเขายังเน้นย้ำไปที่สวีเดนเป็นกรณีพิเศษ เพราะกลุ่มติดอาวุธพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ PKK ซึ่งต่อสู้แบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี และถูกสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย ได้ไปจัดการประชุมที่กรุงสต๊อคโฮล์มของสวีเดน ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะที่ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี เผยเมื่อวันศุกร์ (13 พฤษภาคม) ว่า "เราไม่มีความคิดเห็นในเชิงบวก" ต่อกรณีสวีเดนและฟินแลนด์จะร่วมนาโต โดยอ้างว่าสองชาตินี้เป็น "เกสต์เฮาส์สำหรับองค์กรก่อการร้าย" เขาไม่ต้องการให้ตุรกีทำพลาดซ้ำ ๆ เหมือนในอดีต ที่ยอมรับให้กรีซเข้ามาเป็นสมาชิกนาโตในปี 1980 ซึ่งกลายเป็นว่า หลังจากนี้ กรีซมีทัศนคติที่ต่อต้านตุรกีโดยมีนาโตหนุนหลังอีก


อย่างไรก็ตาม ตุรกียืนยันว่า ไม่ได้มีนโยบายต่อต้านการเปิดกว้างของนาโตเพื่อรับชาติยุโรปที่ต้องการเข้าเป็นสมาขิก


---หากตุรกีไม่ขวาง จะสำเร็จโดยเร็ว---


แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่ากับสำนักข่าวอัล จาซีราว่า หากตุรกีไม่ขัดขวางการสมัครสมาชิกนาโตของสองชาตินี้ การอนุมัติของนาโตจะแล้วเสร็จภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ จะเหลือเพียงขั้นตอนของรัฐสภาแต่ละประเทศที่ต้องให้สัตยาบัน ซึ่งในขั้นตอนนี้ อาจใช้เวลาเป็นปี


ด้านเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวว่า นาโตและสหรัฐฯ มั่นใจว่าตุรกีจะไม่ขัดขวางการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์และสวีเดน แม้ตุรกีจะสงวนท่าทีอยู่ก็ตาม


เขากล่าวว่า มั่นใจว่านาโตจะต้องสามารถตอบสนองความกังวลของตุรกีได้ โดยไม่ทำให้กระบวนการเป็นสมาขิกของสองชาตินี้ล่าช้า


ส่วนแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ หลังมีการประชุมแบบปิดในเรื่องนี้ที่กรุงเบอร์ลิน แต่ในขณะเดียวกัน เขากล่าวว่า มั่นใจว่านาโตจะหาฉันทามติร่วมกันได้ เพรานาโตคือพื้นที่ของการเจรจาหารือ

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง