TNN ยูเครนสั่งปิดจุดเชื่อมรับก๊าซรัสเซียไปสหภาพยุโรป

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ยูเครนสั่งปิดจุดเชื่อมรับก๊าซรัสเซียไปสหภาพยุโรป

ยูเครนสั่งปิดจุดเชื่อมรับก๊าซรัสเซียไปสหภาพยุโรป

ยูเครนสั่งปิดจุดเชื่อมต่อรับก๊าซจากรัสเซียซึ่งส่งไปสหภาพยุโรป ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดยอ้างว่าเกิดเหตุสุดวิสัย บริษัทบริหารจัดการระบบการส่งก๊าซของยูเครน หรือ OGTSU ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ขององค์กรว่าจะปิดจุดรับก๊าซหนึ่งในสองจุดหลัก ที่เป็นท่อส่งก๊าซมาจากรัสเซียตั้งแต่วันพุธนี้ เวลา 07.00 น. ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวระบุว่า ยังสามารถเปลี่ยนเส้นทางในการส่งเชื้อเพลิงได้เพื่อเลี่ยงภาวะชะงักงัน

แม้เกิดสงครามในยูเครน รัสเซียยังคงส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อส่งในยูเครน แต่ยอดการสั่งซื้อเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า การขนส่งผ่านยูเครนโดยภาพรวมลดลงไป 18% ในวันพุธ (11 พฤษภาคม) เมื่อเทียบจากวันอังคาร และการลดการส่งก๊าซนี้มีแนวโน้มจะทำให้ราคาก๊าซในยุโรปพุ่งขึ้นอีก


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลยูเครนได้เตือนรัสเซียว่า การมีปฏิบัติการทางทหารในเมืองลูฮันสค์ ทางตะวันออกของยูเครน อาจทำให้เส้นทางการส่งก๊าซจากรัสเซียไปยุโรปราวหนึ่งในสาม ต้องถูกระงับ


ด้าน Naftogaz บริษัทพลังงานของยูเครนระบุในแถลงการณ์ว่า ยูเครนไม่สามารถแบกความรับผิดชอบในการส่งก๊าซผ่านท่อที่อยู่ในพื้นที่ที่กองทัพรัสเซียยึดครองอยู่ตอนนี้ ยูเครนจะสามารถรับประกันความปลอดภัยของการขนส่งก๊าซได้ก็ตามเมื่อก๊าซส่งผ่านพื้นที่ภายใต้การควบคุมของยูเครนเท่านั้น และก๊าซพรอมได้รับทราบข้อมูลนี้แล้ว


ยูเครนเสนอให้มีการเปลี่ยนเส้นทางส่งก๊าซแทน ซึ่งไม่มีความยุ่งยากทางเทคนิคและไม่ได้ทำให้รัสเซียต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม


---รัสเซียเคยส่งก๊าซให้ยุโรปกว่า 40%---


ในปีที่แล้ว รัสเซียเป็นผู้จัดหาก๊าซให้สหภาพยุโรปสัดส่วน 40% ของปริมาณทั้งหมด และในจำนวนนั้น หนึ่งในสาม เป็นการส่งก๊าซผ่านท่อที่อยู่ในยูเครน


ทั้งนี้ ยูเครนเสนอให้เปลี่ยนจุดเชื่อมต่อที่ Sokhranivka ไปใช้จุดเชื่อมต่อที่ Sudzha แทน


สำหรับ Sokhranivka และ Sudzha คือสองจุดหลักตามแนวชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ที่รับก๊าซมาจากก๊าซพรอม เพื่อส่งต่อไปยังยุโรป ตัวเลขเมื่อวันอังคาร (10 พฤษภาคม) ที่ผ่านมาพบว่าก๊าซราว 27% ส่งผ่านจุด Sokhranivka ขณะที่ส่วนที่เหลือ ส่งผ่าน Sudzha


---ก๊าซพรอมชี้ดำเนินการตามข้อตกลง---


ขณะที่สำนักข่าว RT รายงานว่า จุดเชื่อมต่อ Sokhrankovka ซึ่งมีสถานีอัดก๊าซ Novopskov นั้นรับก๊าซราวหนึ่งในสามของก๊าซที่รัสเซียส่งผ่านยูเครนไปให้ยุโรป ด้วยปริมาณก๊าซมากถึง 32.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน


ด้านโฆษกของก๊าซพรอมกล่าวว่า บริษัทได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวจากยูเครนแล้ว แต่ไม่ได้รับการยืนยันเรื่องเหตุสุดวิสัยใด ๆ ที่จุดเชื่อมต่อ Sokhranovka หรือ Novopskov และการเปลี่ยนจุดเชื่อมต่อเป็น Sudzha นั้นเป็นไปไม่ได้ในทางเทคนิคเลย เพราะระบบทำงานแตกต่างกันและยอดสั่งซื้อก๊าซผ่านจุดดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาแล้ว 12%


นอกจากนี้ ก๊าซพรอมยังยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของยูเครนสามารถเข้าไปยังจุดเชื่อมต่อทั้งหมดได้อย่างเต็มที่ และที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการร้องเรียนใด ๆ ต่อเรื่องนี้


ก๊าซยังพรอมระบุว่า ได้ดำเนินการตามข้อบังคับทั้งหมดที่มีต่อลูกค้าในยุโรปแล้ว และเดินหน้าส่งก๊าซผ่านยูเครนอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และรัสเซียเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯและอียูอยู่ก็ตาม

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters



ข่าวที่เกี่ยวข้อง