TNN ผู้นำยูเครนประกาศ "จะชนะ" ในวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ผู้นำยูเครนประกาศ "จะชนะ" ในวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย

ผู้นำยูเครนประกาศ จะชนะ ในวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย

ประธานาธิบดียูเครน ประกาศยูเครนจะชนะในวันแห่งชัยชนะของรัสเซียวันนี้

วันนี้ (9 พ.ค.65) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศว่ายูเครนจะชนะในวันแห่งชัยชนะของรัสเซียวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่อดีตสหภาพโซเวียตมีชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนี ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945

ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ในวันแห่งชัยชนะเหนือนาซีนี้ ยูเครนกำลังต่อสู้เพื่อชัยชนะครั้งใหม่ หนทางไปสู่ชัยชนะนี้ยากเย็น แต่ยูเครนจะชนะอย่างไม่ต้องสงสัย ชาวยูเครนเป็นคนรักอิสระที่ต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนของตนเองมาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาและมีเส้นทางของตนเอง 

วันนี้ชาวยูเครนกำลังทำสงครามบนเส้นทางนี้ จะไม่ยอมยกดินแดนให้ใครแม้แต่ผืนเดียว จะไม่ยอมยกประวัติศาสตร์ให้ใครแม้แต่เสี้ยวเดียว ยูเครนมีความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษที่ร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในพันธมิตรต่อต้านฮิตเลอร์เพื่อปราบนาซี จะไม่ยอมให้ใครยึดครองชัยชนะนี้

ผู้นำยูเครนวัย 44 ปี กล่าวด้วยว่า ไม่มีโซ่ตรวนใดสามารถคุมขังจิตวิญญาณเสรีของยูเครนได้ ไม่มีผู้ยึดครองใดสามารถลงหลักปักฐานในดินแดนเสรีของยูเครน ไม่มีผู้รุกรานใดสามารถเอาชนะประชาชนเสรี และยูเครนจะเป็นฝ่ายชนะไม่ช้าก็เร็ว

ขณะที่หลายประเทศรำลึกวันชัยในทวีปยุโรป ซี่งเป็นวันครบรอบ 77 ปี การยอมจำนนของนาซีเยอรมันและการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง 

ผู้นำหลายคนได้กล่าวถึงสงครามยูเครน เช่น นาย โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวในสุนทรพจน์วันชัยแห่งยุโรป ว่า เขามั่นใจว่า รัสเซียจะไม่มีวันชนะสงครามในยูเครน และเยอรมนีจะให้ความช่วยเหลือยูเครนเพื่อต่อสู้กับผู้รุกราน เขากล่าวด้วยว่า เสรีภาพและความมั่นคงจะต้องมีชัยเหนือ ความรุนแรงและเผด็จการ เหมือนเมื่อ 77 ปีก่อน  

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ก็ได้กล่าวถึงสงครามยูเครนในสุนทรพจน์ของเขาเช่นกัน เขาชี้ว่า อังกฤษจดจำความเสียสละของคนหลายรุ่นคนเพื่อรักษาสันติภาพและเสรีภายในยุโรป และอังกฤษให้ความเคารพและขอบคุณชาวยูเครนที่กำลังต่อสู้อยู่ในขณะนี้ 


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง