TNN ตำนาน ‘ผีแห่งกรุงเคียฟ’ มีจริง หรือเป็นแค่เรื่องปลุกใจกองทัพยูเครน?

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ตำนาน ‘ผีแห่งกรุงเคียฟ’ มีจริง หรือเป็นแค่เรื่องปลุกใจกองทัพยูเครน?

ตำนาน ‘ผีแห่งกรุงเคียฟ’ มีจริง หรือเป็นแค่เรื่องปลุกใจกองทัพยูเครน?

‘ผีแห่งกรุงเคียฟ’ นักบินในตำนานกลางวิกฤตยูเครน ถือกำเนิดได้อย่างไร?

สำนักข่าว BBC รายงานเกี่ยวกับเรื่องราวเล่าขานกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน หลังเกิดตำนาน “ผีแห่งกรุงเคียฟ” ที่ว่ากันว่าโจมตีเครื่องบินรบรัสเซียได้มากถึง 40 ลำ


---วีรบุรุษกลางวิกฤตยูเครน---


นักบินเครื่องบินรบยูเครน ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่ารัสเซียมาก แต่พวกเขากลับกลายเป็นตำนาน ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณเรื่องราวของนักบินยูเครนที่ถูกกล่าวว่า เป็น “ผีแห่งกรุงเคียฟ” หรือ Ghost of Kyiv


ว่ากันว่าฮีโร่คนนี้โจมตีเครื่องบินศัตรูมากถึง 40 ลำ เป็นความสำเร็จที่เหลือเชื่อ ในสมรภูมิที่รัสเซียเป็นผู้ควบคุมน่านฟ้า จากแสนยานุภาพทางทหารที่เหนือกว่า


รายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า ฮีโร่แห่งกรุงเคียฟ คือ พันตรีสเตปัน ทาราบัลกา วัย 29 ปี โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เขาเสียชีวิตในการต่อสู้เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา และได้รับเหรียญ “วีรบุรุษแห่งยูเครน” 


แม้ก่อนหน้านี้ ไม่มีใครรู้ว่า “ผีแห่งกรุงเคียฟ” มีจริงหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เรื่องราวที่แพร่กระจายบนโซเชียลมีเดียลดลงแต่อย่างใด ทั้งยังกลายเป็นแบรนด์การตลาดของผู้ผลิตเครื่องบินจำลองด้วย


---“ผีแห่งกรุงเคียฟ”---


กองบัญชาการกองทัพอากาศยูเครน ประกาศเตือนบน Facebook ว่า “ผีแห่งกรุงเคียฟ เป็นซูเปอร์ฮีโร่ในตำนานที่ชาวยูเครนสร้างขึ้น


เราขอให้ชาวยูเครนไม่ละเลยกฎพื้นฐานด้านข้อมูล” ข้อความดังกล่าว เรียกร้องให้ประชาชน “ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลก่อนที่จะเผยแพร่


กองทัพอากาศยูเครนยืนยันว่า ทาราบัลกาไม่ใช่ “ผีแห่งกรุงเคียฟ” และไม่ได้ทำลายเครื่องบินจำนวน 40 ลำ โดยอธิบายว่า “ผีแห่งกรุงเคียฟ” คือ ภาพรวมของเหล่านักบินในกองทัพอากาศยุทธวิธีที่ 40 ซึ่งปกป้องน่านฟ้าเหนือเมืองหลวงยูเครน มากกว่าเป็นการต่อสู้ของชายเพียงคนเดียว


---เรื่องเล่าสร้างขวัญกำลังใจ---


ผู้เชี่ยวชาญทางทหารให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC โดยตั้งคำถามว่า จริงหรือที่นักบินเพียงคนเดียว สามารถทำเครื่องบินรัสเซียตกได้มากถึง 40 ลำ


มิคาอิล ซิโรฮอฟ นักประวัติศาสตร์การทหารชาวยูเครน ให้สัมภาษณ์กับ BBC เขาอธิบายว่า ผีแห่งกรุงเคียฟ เป็น “การโฆษณาชวนเชื่อเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ” โดยระบุว่า ในช่วงต้นของปฏิบัติการทางทหาร รัสเซียครองน่านฟ้าเหนือยูเครน ดังนั้นนักบินชาวยูเครน จึงยิงโจมตีเครื่องบินได้เพียงสองหรือสามลำเท่านั้น


เพราะกองทัพยูเครนมีขนาดเล็ก และหลายคนคิดว่า ยูเครนไม่อาจรับมือกับรัสเซียได้ โฆษณาชวนเชื่อจึงเป็นสิ่งสำคัญในช่วงสงคราม


---ตำนานที่ไม่ได้มีแค่ในยูเครน---


ด้วยกำลังทหารที่เหนือกว่า รัสเซียจึงมีเวลามากกว่าสองเดือนในการทำลายระบบป้องกันทางอากาศของยูเครน แต่กลับล้มเหลว


ตำนานอย่าง “ผีแห่งกรุงเคียฟ” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เนื่องจากตัวเลขความสูญเสียจากทั้งรัสเซียและยูเครนนั้นไม่ตรงกัน จึงมีช่องว่างมากมายให้เสริมแต่งเรื่องราว


อีกทั้ง นักบินฮีโร่ไม่ได้มีแค่ในยูเครน ตำนานเหล่านี้เกิดในประเทศอื่น  ด้วย อาทิ สหราชอาณาจักรที่เฉลิมฉลองให้กับนักบินกองทัพอากาศผู้กล้าหาญ หลังเอาชนะกองทัพนาซีในสมรภูมิรบบริเตนปี 1940


ด้านรัสเซียเอง ก็ยกย่องการเสียสละของนักบินในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งบางคนจงใจพุ่งชนเครื่องบินของฝ่ายตรงข้าม หลังกระสุนหมด


---เรื่องเล่าขาน ผู้กล้า และตำนาน---


จัสติน ครัมป์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยจาก Sybilline กล่าวว่า ตำนานผีแห่งกรุงเคียฟนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากในโลกยุคโซเชียลมีเดียเฉกเช่นปัจจุบันนี้ “ผู้คนต้องการเรื่องเล่าขาน ผู้กล้า และตำนาน เพื่อให้เกิดความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียว


ด้านเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครน กล่าวว่า รัสเซียสูญเสียเครื่องบินทั้งสิ้น 190 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 155 ลำ เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา


ขณะที่ Oryx นักวิเคราะห์การทหารอิสระ ระบุว่า รัสเซียสูญเสียเครื่องบินทั้งสิ้น 26 ลำเฮลิคอปเตอร์ 39 ลำ และอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV อีก 48 ลำ


รัสเซียและยูเครน ต่างเก็บความเสียหายของตนไว้เป็นความลับ ทำให้การระบุยอดความเสียหายเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเครื่องบินมักตกในดินแดนที่รัสเซียยึดครอง หรือบางลำลงจอดพื้นที่ของรัสเซียเอง


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันว่า เครื่องบินของรัสเซียส่วนใหญ่ถูกยิงด้วยขีปนาวุธยิงจากพื้นสู่อากาศ โดยเฉพาะระบบป้องกันทางอากาศแบบพกพา หรือ Manpads

————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง