TNN ปูติน ลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรเศรษฐกิจ "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร"

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ปูติน ลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรเศรษฐกิจ "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร"

ปูติน ลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรเศรษฐกิจ ประเทศที่ไม่เป็นมิตร

"ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน" ลงนามในกฤษฎีกาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อ "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" ต่อรัสเซีย

วันนี้ (3 พ.ค. 65) ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฎีกาวันนี้เพื่อคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อ "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" ต่อรัสเซียซึ่ง กฤษฎีกาดังกล่าวระบุว่า รัสเซียจะระงับการส่งออกผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบต่อประเทศและองค์กรที่อยู่ในรายชื่อที่ถูกคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ประเทศ, องค์กร, บริษัท และบุคคลที่อยู่ในรายชื่อถูกคว่ำบาตร จะถูกลงโทษโดยห้ามการทำธุรกรรมใดๆกับทางการรัสเซีย ขณะที่องค์กร, บริษัท และนักธุรกิจชาวรัสเซียมีสิทธิที่จะไม่ปฏิบัติตามพันธกรณีใดๆ ซึ่งรวมถึงสัญญาทางการค้า ที่มีต่อประเทศ "ที่ไม่เป็นมิตร" ต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐสภารัสเซียจะทำการพิจารณาเพื่ออนุมัติรายชื่อประเทศ, องค์กร, บริษัท และบุคคลที่อยู่ในรายชื่อที่จะถูกคว่ำบาตร ภายในเวลา 10 วัน

ประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน





ภาพจาก AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง