TNN ยูเอ็น-กาชาดสากล นำอพยพพลเรือนยูเครนออกจากโรงงานเหล็กเมืองมารีอูโปล

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ยูเอ็น-กาชาดสากล นำอพยพพลเรือนยูเครนออกจากโรงงานเหล็กเมืองมารีอูโปล

ยูเอ็น-กาชาดสากล นำอพยพพลเรือนยูเครนออกจากโรงงานเหล็กเมืองมารีอูโปล

ยูเอ็นและหน่วยกาชาดสากล นำปฏิบัติการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็ก เมืองมารีอูโปล เมื่อวานนี้ ด้านผู้นำยูเครน ระบุว่าพลเรือนกลุ่มแรก 100 คน จะเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซียในวันนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

วันนี้ (2 พ.ค.65) พลเรือนชาวยูเครนรวมทั้งเด็กหลายคน ทยอยเดินออกมาจากบังเกอร์ หรือ หลุมหลบภัยของโรงงานเหล็ก อาซอฟสทัล เมืองมารีอูโปล เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของยูเครน 

หลังจากสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และ หน่วยงานกาชาดสากล เป็นฝ่ายนำปฏิบัติการดำเนินการอพยพ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์เลวร้ายที่พลเรือนชาวยูเครนต้องเผชิญ ระหว่างถูกทหารรัสเซียปิดล้อมทางเข้าออกมาหลายอาทิตย์ โดยยังมีทหารยูเครนบางส่วนใช้เป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายเพื่อปกป้องเมืองมารีอูโปลและประกาศแล้วว่าจะยังไม่ยอมวางอาวุธ

พลเรือนที่ได้รับการอพยพที่ไม่รู้จำนวนแน่ชัด เดินทางโดยรถบัส มุ่งไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวในพื้นที่เมืองโดเนตส์ก ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของเมืองมารีอูโปลประมาณ 30 กิโลเมตร 

ก่อนหน้านี้ สื่อของรัสเซียรายงานพลเรือนกลุ่มแรก อย่างน้อย 20 คน อพยพออกจากโรงงานเหล็ก อาซอฟสทัล

ส่วนโรงงานเหล็ก อาซอฟสทัล สร้างในยุคอดีตสหภาพโซเวียต มีการออกแบบให้มีบังเกอร์และอุโมงค์ใต้ดิน เพื่อใช้หลบต้านทานการถูกโจมตี คาดว่าจะมีพลเรือนหลบภัยอยู่มากถึงพันคน

ด้าน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน ระบุเมื่อคืนวานนี้ว่า พลเรือนกลุ่มแรกที่อพยพออกจากโรงงานเหล็ก อาซอฟสทัล จำนวน 100 คน จะเดินทางมาถึงเมืองซาปอริซเซีย ในช่วงเช้าวันนี้ (2พ.ค.) ตามวันเวลาท้องถิ่น และหวังว่าการอพยพพลเรือนจากอาซอฟสทัลรอบต่อไป จะดำเนินไปได้โดยไม่มีปัญหาขัดข้อง.


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง