TNN online ยูเครนเตือนประชาชนทางภาคตะวันออก ให้อพยพหนีออกจากเมืองโดยเร็วที่สุด

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ยูเครนเตือนประชาชนทางภาคตะวันออก ให้อพยพหนีออกจากเมืองโดยเร็วที่สุด

ยูเครนเตือนประชาชนทางภาคตะวันออก ให้อพยพหนีออกจากเมืองโดยเร็วที่สุด

ทางการยูเครนเตือนประชาชนทางภาคตะวันออกให้อพยพหนีออกจากเมืองโดยเร็วที่สุด เพื่อรักษาชีวิตของตัวเองก่อนที่กองทัพรัสเซียจะบุกเข้าไป

วันนี้ (10 เม.ย.65) ทางการยูเครนเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนให้อพยพออกมาจากเมืองโดยเร็วที่สุด ก่อนที่กองทัพรัสเซียซึ่งกำลังรวมพลครั้งใหญ่จะเคลื่อนทัพบุกเข้าไป และขณะนี้เมืองลูฮันสก์ก็กำลังถูกกองทัพรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่โจมตีทั่วเมือง จึงเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับประชาชนที่จะอยู่ในเมืองต่อไป

เจ้าหน้าที่เมืองลูฮันสก์ เตือนว่า แม้จะมีเสบียงเก็บสะสมมากพอในเมือง แต่หากกองทัพรัสเซียบุกเข้ามาก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะปลอดภัย ซึ่งกองทัพรัสเซียได้ตัดสินใจถอนกำลังออกจากกรุงเคียฟและภาคเหนือของยูเครน เพื่อมุ่งเน้นการสู้รบมาที่ภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนหนึ่งรู้สึกหวาดกลัวที่จะต้องอพยพออกจากเมือง หลังจากสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งอยู่ไม่ไกล เป็นสถานที่ที่พลเรือนใช้หลบภัยจากการสู้รบ และเป็นเหมือนศูนย์กลางการอพยพ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อวันศุกร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 52 ราย

 ซึ่งในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนราว 8,000 คนต่อวัน เดินทางไปที่สถานีรถไฟแห่งนี้เพื่อรออพยพ และมีคนที่ยังอยู่ในสถานีมากถึง 4,000 คน ในเวลาที่ขีปนาวุธโจมตี 

อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้ และชี้ว่าขีปนาวุธที่ใช้โจมตีเมืองครามาทอร์สก์ เป็นชนิดที่ใช้โดยกองทัพยูเครนเท่านั้น


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง