TNN online UN ลงมติให้รัสเซียยุติบทบาทสมาชิกในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

UN ลงมติให้รัสเซียยุติบทบาทสมาชิกในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

UN ลงมติให้รัสเซียยุติบทบาทสมาชิกในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ลงมติให้ยุติบทบาทสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น เนื่องจากข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยูเครน

วันนี้ (8 เม.ย.65) ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ระงับสมาชิกภาพของรัสเซียออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC) ซึ่งมีประเทศสมาชิก 47 ประเทศ

กรณีมีรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนรุนแรงจากส่งกองทัพบุกยูเครน โดยมีประเทศสมาชิก ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ สนับสนุน 93 เสียง ขณะที่อีก 24 ประเทศ คัดค้าน และ 58 ประเทศงดออกเสียง

โอลอฟ สคูก เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า การลงมติที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในวันนี้ เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงความรับผิดชอบและหวังว่าจะช่วยป้องกันและขัดขวางการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพิ่มขึ้น

ส่วนเจนนาดี คุซมิน รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวหลังการลงมติว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นขั้นตอนที่ผิดกฎหมายและมีแรงบันดาลใจทางการเมือง

และจากนั้นก็ประกาศว่า รัสเซียได้ตัดสินใจลาออก ยุติบทบาทจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็นเองอยู่แล้ว และว่าไม่ต้องการอยู่ร่วมทำงานกับประเทศตะวันตกที่เขากล่าวหาว่าดำเนินการกระทำผิด หรือยั่วยุให้เกิดการกระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชน

ด้าน เซอร์กี คิสลีตสยา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำยูเอ็น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียไม่ต้องยื่นใบลาออก หลังจากถูกปลดออกจากการเป็นสมาชิก

ทั้งนี้ รัสเซียอยู่ในสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็นเป็นปีที่ 2 ในวาระ 3 ปี ซึ่งภายใต้มติของยูเอ็นในวันพฤหัสบดี สมัชชาใหญ่ยูเอ็นอาจตกลงกันในภายหลังให้ยุติการระงับสมาชิกภาพได้ 

แต่ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อรัสเซียประกาศลาออกเอง ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ สหรัฐฯ เคยทำมาแล้วในปี 2018 กรณีที่สหรัฐฯรู้สึกว่า มีความลำเอียง หรืออคติต่ออิสราเอล และขาดการปฏิรูปองค์กรโลกแห่งนี้ และสหรัฐฯ ได้รับเลือกกลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว.


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง