TNN online เตือน! หากเยอรมนีระงับนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย อุตสาหกรรมอาจล่มสลาย

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เตือน! หากเยอรมนีระงับนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย อุตสาหกรรมอาจล่มสลาย

เตือน! หากเยอรมนีระงับนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย อุตสาหกรรมอาจล่มสลาย

ประธานสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเยอรมนีเตือนว่า หากเยอรมนีระงับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย จะก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง การตกงาน และอุตสาหกรรมของประเทศจะล่มสลาย

สำนักข่าว RT รายงานว่า ซีกไฟรด์ รุสเวิร์ม ประธานสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเยอรมนี หรือ BDI โต้วาทีในรายการพูดคุยทางการเมืองหนึ่งของเยอรมนี ถึงประเด็นการทยอยลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย จนถึงระงับการนำเข้าโดยสมบูรณ์, รุสเวิร์ม เตือนว่า หากเยอรมนีระงับการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย ผลกระทบจะรุนแรงมาก เพราะเป็นการ “ทำเกินกว่าเหตุ” จนอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการว่างงานครั้งใหญ่

หากไม่มีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ประธาน BDI คาดการณ์ว่า โครงสร้างอุตสาหกรรมของเยอรมนีจะล่มสลาย “ทั้งที่รอดพ้นวิกฤตจากการระบาดของโควิด-19 มาได้”

รุสเวิร์มชี้ว่า “ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานที่มีศักยภาพสูง และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย” พร้อมระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีรับรองการลดการใช้ถ่านหิน ก็เพียงเพราะมั่นใจว่าจะมีก๊าซธรรมชาติเพียงพอ รวมถึงนำเข้าจากรัสเซีย

แขกคนอื่น ๆ ในเวทีโต้วาทีระบุว่า การซื้อก๊าซจากรัสเซียเป็นการผิดศีลธรรม เพราะสนับสนุน “สงครามของปูติน” แต่ ประธาน BDI ระบุว่า การซื้อก๊าซจากรัสเซียไม่ได้สนับสนุนกองทัพรัสเซียโดยตรง 

ประเด็นนี้ กลายเป็นที่ถกเถียงอย่างหนักในชาติยุโรป หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศว่าจะเก็บค่าก๊าซธรรมชาติเป็นเงินรูเบิล เพราะรัสเซีย “จะไม่บริจาคอะไรให้ใคร” ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรรุนแรงต่อรัสเซีย

เตือน! หากเยอรมนีระงับนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย อุตสาหกรรมอาจล่มสลาย


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters / TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง