TNN online เจรจาสันติภาพระหว่างยูเครน-รัสเซีย คืบหน้าจนเพียงพอเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เจรจาสันติภาพระหว่างยูเครน-รัสเซีย คืบหน้าจนเพียงพอเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ

เจรจาสันติภาพระหว่างยูเครน-รัสเซีย คืบหน้าจนเพียงพอเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ

การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียมีความคืบหน้าจนเพียงพอที่จะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญระหว่างประธานาธิบดียูเครนและประธานาธิบดีรัสเซีย

การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียมีความคืบหน้าจนเพียงพอที่จะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญคือการเจรจากันระหว่างประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

เดวิด  อาราคาเมีย  หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาของยูเครน ระบุเมื่อวานนี้ (2 เมษายน) ว่า การเจรจาผ่านระบบวีดิโอลิงค์ของผู้แทนยูเครนและรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ 1 เมษายน รัสเซียยอมรับข้อเสนอของยูเครนทุกประเด็นยกเว้นเรื่องสถานภาพแคว้นไครเมีย ที่รัสเซียผนวกเอาจากยูเครนเมื่อปี 2014 

ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้ที่ผู้นำยูเครนและรัสเซียจะได้ปรึกษาหารือกันโดยตรง แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นได้ ยังต้องมีการทำงานหรือพูดคุยหารือกันอีกหลายเรื่อง

ฝ่ายรัสเซียยังไม่แถลงใด ๆ ถึงเรื่องดังกล่าว แต่นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาของรัสเซีย ได้แถลงหลังการเจรจาเมื่อวันศุกร์ (1 เมษายน) ว่า จุดยืนต่อแคว้นไครเมียและภูมิภาคดอนบาสของรัสเซียไม่เปลี่ยนแปลง  

รัสเซียยืนกรานให้ยูเครนต้องยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย และให้ยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกซึ่งกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การสนับสนุนครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters / TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง