TNN online สงครามยูเครนเสี่ยงเกิดวิกฤตอาหารโลกรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สงครามยูเครนเสี่ยงเกิดวิกฤตอาหารโลกรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

สงครามยูเครนเสี่ยงเกิดวิกฤตอาหารโลกรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

สงครามยูเครนกำลังเป็นภัยคุกคาม เสี่ยงเกิดวิกฤตอาหารโลกครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

วันนี้ (31 มี.ค.65) เดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการบริหารของโครงการอาหารโลก (World Food Program) สหประชาชาติ เตือนว่า สงครามในยูเครน กำลังเป็นภัยคุกคามส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความพยายามของโครงการอาหารโลก ในการช่วยเหลือประชาชนประมาณ 125 คนทั่วโลก และอาจทำให้เกิดวิกฤตอาหารโลกครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง

บีสลีย์กล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันอังคารว่า ธัญพืชร้อยละ 50 ที่โครงการอาหารโลกซื้อเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน 125 ล้านคนทั่วโลกมาจากยูเครน และทางองค์กรอาจต้องเริ่มลดอาหารที่แจกจ่ายในประเทศที่มีสงคราม เช่น เยเมน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางโครงการอาหารโลกได้ลดการแจกจ่ายอาหารลงไปครึ่งหนึ่งแล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายอาหาร เชื้อเพลิง และการขนส่งที่สูงขึ้น

บีสลีย์ กล่าวต่อว่า ยูเครนและรัสเซียผลิตข้าวสาลีคิดรวมกันเป็นร้อยละ 30 ของปริมาณข้าวสาลีทั่วโลก ผลิตข้าวโพดรวมกันร้อยละ 20 ของปริมาณทั่วโลก และผลิตน้ำมันเมล็ดทานตะวันรวมกันราวร้อยละ 75 – 90 จากปริมาณทั่วโลก โดยอียิปต์และเลบานอนนำเข้าธัญพืชกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จากยูเครน

เขาระบุด้วยว่า สงครามครั้งนี้ทำให้เกษตรกรยูเครนต้องออกไปสู้รบแทนที่จะได้ดูแลพืชผลในช่วงฤดูเพาะปลูก เกษตรกรยูเครนยังเผชิญภาวะขาดแคลนปุ๋ยจากเบลารุสและรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้ยูเครนมีผลเก็บเกี่ยวน้อยลงร้อยละ 50 ซึ่งหากสงครามยังดำเนินต่อไป จะทำให้เกิด “หายนะซ้อนหายนะ” และจะนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ประเทศต่าง ๆ ขาดเสถียรภาพ และการอพยพครั้งใหญ่ โดยเขากล่าวว่า สิ่งสุดท้ายที่ทางองค์กรไม่ต้องการจะทำคือ “การนำอาหารมาจากเด็กที่หิวโหยเพื่อนำไปให้เด็กที่ขาดอาหาร”

ส่วนเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เป็นต้นเหตุของสถานการณ์ในครั้งนี้ โดยกองกำลังรัสเซียระเบิดเรือขนส่งสินค้าอย่างน้อยสามลำจากท่าเรือในทะเลดำ พร้อมทั้งกล่าวหากองทัพเรือรัสเซียว่าปิดกั้นการเข้าถึงท่าเรือยูเครนเพื่อไม่ให้ยูเครนส่งออกธัญพืชได้

ด้านวาสซิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ระบุว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้นเป็นผลจากมาตรการลงโทษต่อรัสเซียโดยสหรัฐฯ และชาติตะวันตก โดยเขาระบุว่า กองทัพเรือรัสเซียได้จัดทำระเบียงเพื่อมนุษยธรรมซึ่งอนุญาตให้เรือแล่นออกจากท่าเรือยูเครนได้แล้ว


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง