TNN online รัสเซียเจรจาสันติภาพยอมถอยให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียเจรจาสันติภาพยอมถอยให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู

รัสเซียเจรจาสันติภาพยอมถอยให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู

รัสเซียยอมถอย ละทิ้งเงื่อนไขหลักหลายประการ ในการเจรจาสันติภาพกับยูเครนที่ตุรกีรวมทั้งการยอมให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู แต่ต้องไม่เข้ากลุ่มนาโต

หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานขณะคณะผู้แทนเจรจาของรัสเซีย และ ยูเครน ร่วมโต๊ะเจรจาสันติภาพกันที่นครอิสตันบูลของตุรกีกันอยู่นี้ หนังสือพิมพ์ Financial Times  รายงานว่า ฝ่ายรัสเซียได้ยอมละทิ้งเงื่อนไขการเจรจาใน 3 ประเด็นหลัก คือ การกำจัดระบอบนาซีในยูเครน  การทำให้ยูเครนเป็นรัฐปลอดทหารและให้ความคุ้มครองทางกฎหมายต่อชุมชนพูดภาษารัสเซีย และ ยังจะยอมให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ เพียงแต่ต้องไม่เข้าเป็นสมาชิกองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต หลังจากเคยยืนกรานตามเงื่อนไขหลัก ๆเหล่านี้ในการเจรจากับผู้แทนของยูเครนในรอบที่ผ่าน ๆ มาซึ่งต่างยุติลงแบบไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรม

โดยก่อนการเจรจารอบล่าสุดที่ตุรกีนี้ นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน กล่าวว่า ยูเครนจะไม่ขายประชาชน ดินแดน หรือ อธิปไตยในการเจรจา ส่วนนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า การเจรจากันของทั้งสองฝ่ายทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยได้ความคืบหน้าที่เป็นสาระสำคัญ 

รัสเซียเจรจาสันติภาพยอมถอยให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war

ข่าวที่เกี่ยวข้อง