TNN online รัสเซียบุกหนัก "เมืองมาริอูโปล" คาดจะยึดเมืองได้ไม่เกิน 2 วันหลังจากนี้

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียบุกหนัก "เมืองมาริอูโปล" คาดจะยึดเมืองได้ไม่เกิน 2 วันหลังจากนี้

รัสเซียบุกหนัก เมืองมาริอูโปล คาดจะยึดเมืองได้ไม่เกิน 2 วันหลังจากนี้

รัสเซียบุกหนักเมืองมาริอูโปล คาดจะยึดเมืองได้ไม่เกิน 2 วันหลังจากนี้ และเมื่อยึดสำเร็จก็จะทำให้พื้นที่ยึดครองทางใต้ของรัสเซียที่ขยายจากไครเมียเชื่อมกับดอนบราสได้สำเร็จ

วันนี้( 21 มี.ค.65) สถานการณ์การสู้รบในยูเครน ผ่านเข้าสู่วันที่ 26 แล้วในวันนี้ โดยนายพาฟโล คีริเลนโก ผู้ว่าการของภูมิภาคโดเนตส์ค เผยว่า การสู้รบในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทหารรัสเซีย ระดมโจมตีทางอากาศในเมืองมาริอูโปลอย่างหนักเพื่อยึดเมือง แต่ยังถูกต่อต้านอย่างเต็มกำลังจากฝ่ายยูเครน 

มีรายงานว่ารัสเซียกำลังรุกคืบเข้าไปยังตัวเมืองมาริอูโปล ซึ่งคาดว่าน่าจะยึดเมืองได้ไม่เกิน 2 วันหลังจากนี้ และเมื่อยึดสำเร็จก็จะทำให้พื้นที่ยึดครองทางใต้ของรัสเซียที่ขยายจากไครเมีย เชื่อมกับดอนบราสได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามมีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ารัสเซียโจมตีโรงเรียนศิลปะแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโปล ที่มีผู้หญิง เด็ก และ คนชรา หลบภัยอยู่ด้านในประมาณ 400คน โดยไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุโจมตีในจุดนี้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุเพียงว่าตัวอาคารโรงเรียน ถูกทำลาย และ น่าจะมีคนติดอยู่ใต้ซากอาคารด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่รัสเซีย ยืนยันแล้วว่า นาวาโท อังเดร พาลี รอง ผู้บัญชาการกองเรือรบทะเลดำ ของรัสเซียเสียชีวิตในการสู้รบที่เมืองมาริอูโปล และนับเป็นทหารเรือระดับสูงคนแรกของรัสเซียที่เสียชีวิตในปฏิบัติการทางทหารในยูเครน นับแต่เริ่มปฎิบัติการทางทหารตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ ยูเครน อ้างว่ามีนายทหาร ระดับยศนายพลของรัสเซียเสียชีวิตในยูเครน 5 นาย แต่ฝ่ายรัสเซียยืนยันอย่างเป็นทางการ นายทหารรัสเซียเสียชีวิตเพียงแค่หนึ่งนาย คือ พลเอก อังเดร ซูคอยเวตสกี

ส่วนสถานการณ์สู้รบที่กรุงเคียฟ และ เมืองรอบนอก วิทาลี ควิตชโก อดีตแชมเปี้ยนมวยรุ่นเฮฟวี่เวท นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุว่า อาคารที่พักอาศัย สูง 10 ชั้น ถูกปืนใหญ่ยิงทำลายในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5คน และยังมีรายงานเหตุโจมตีที่พักอาศัยและโรงเรียนระดับอนุบาลในเมือง เออร์ปิน และ ซาเวียโตชิน ที่อยู่ห่างจากกรุงเคียฟไม่กี่กิโลเมตรด้วย แต่ไม่มีรายละเอียดอื่นๆ การสู้รบและการโจมตีทางอากาศของทหารรัสเซีย ยังทำให้หน่วยงานกาชาด ประสบความยากลำบากในการเข้าถึงเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนที่ติดอยู่ในเมืองมาริอูโปลด้วย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน แถลงผ่านแอพพลิเคชั่น ซูม ต่อ สมาชิกสภาผู้แทนฯของอิสราเอล และ ต่อฝูงชนชาวอิสราเอลที่จัตุรัสใจกลางกรุงเทลอาวีฟ เรียกร้อง ส.ส.อิสราเอล ให้ละทิ้งความเป็นกลางในการสู้รบที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน อิสราเอล มีระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศดีที่สุดในโลก อิสราเอลสามารถช่วยชาวยูเครนได้ ช่วยรักษาชีวิตชาวยูเครน นายเซเลนสกี ยังได้อ้างอิงคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรี เกลดา เมียร์ ผู้ล่วงลับ ของอิสราเอล มากล่าวด้วยว่า พวกเราตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ แต่เพื่อนบ้านไม่ต้องการเช่นนั้น

เซเลนสกี ซึ่งเป็นชาวยิว ยังเปรียบเทียบการกระทำและคำพูดของรัสเซียกับอดีตกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และ ตั้งคำถามว่า เหตุใดอิสราเอลจึงไม่ส่งอาวุธช่วยยูเครน และ ไม่คว่ำบาตรรัสเซียเหมือนกลุ่มประเทศโลกตะวันตก หลังจากนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลซึ่งมีความสัมพันธ์กับทั้งรัสเซียและยูเครนได้วางตัวเองเป็นคนกลาง พยายามไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง แต่ไม่ได้วิจารณ์หรือต่อต้านรัสเซียอย่างชัดเจน




เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


แฟ้มภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง