TNN online สงครามความเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คืออะไร?

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สงครามความเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คืออะไร?

สงครามความเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คืออะไร?

รัสเซียยอมรับ ยิงขีปนาวุธ KinZhal ที่แปลว่า “มีด” ขีปนาวุธเหนือเสียงความแม่นยำสูงใส่ยูเครนเป็นครั้งแรก เพื่อทำลายคลังแสงขนาดใหญ่ทางฝั่งตะวันตกของยูเครน

วันนี้ (19 มี.ค.65) สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ใช้ KinZhal ซึ่งเป็นขีปนาวุธยิงจากอากาศสู่พื้นความเร็วเหนือเสียง เพื่อทำลายคลังแสงขนาดใหญ่ในแคว้นอีวาโน-ฟรังคีฟสก์ ทางตะวันตกของยูเครน นับเป็นครั้งแรกที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ตั้งแต่ทหารรัสเซียเคลื่อนกำลังเข้าสู่ยูเครนเมื่อวันที่  24 กุมภาพันธ์ 

นายพลอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า คลังแสงดังกล่าว เป็นสถานที่เก็บขีปนาวุธ และกระสุนสำหรับเครื่องบินรบ ซึ่งคลังแสงแห่งนี้ของยูเครนอยู่ใต้ดิน ทำให้รัสเซียต้องใช้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเข้าโจมตี          

ทั้งนี้ รัสเซียภาคภูมิใจต่ออาวุธยุทโธปกรณ์อันทันสมัย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนธันวาคมว่า รัสเซียเป็นผู้นำโลกในด้านขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ซึ่งมีความเร็วและบินได้สูง ทำให้ฝ่ายตรงข้าม ประสบปัญหาในการติดตามและเข้าสกัด โดยขีปนาวุธดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาวุธรุ่นใหม่ล้ำยุคของรัสเซียที่เปิดตัวไปแล้วเมื่อปี 2018 

โคนาเชนคอฟ กล่าวต่อว่า กองทัพรัสเซียยังได้ทำลายสถานีวิทยุของทหารยูเครน และหน่วยลาดตระเวนใกล้เมืองโอเดสซา ด้วยระบบป้องกันขีปนาวุธชายฝั่งแบสเชิน

กองทัพรัสเซียระบุว่า ปฏิบัติการในยูเครน เป็นปฏิบัติการทางทหารพิเศษ เพื่อทำลายศักยภาพของกองทัพยูเครน และกำจัดกลุ่มนีโอนาซี

สำหรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง มีลักษณะการโจมตีหลัก ๆ 2 แบบ คือ การยิงออกไปนอกชั้นบรรยากาศโลก แล้วพุ่งตกใส่เป้าหมายในแนวดิ่ง ด้วยความเร็วเหนือเสียงจนเลี่ยงการตรวจจับของเรดาห์ และระบบต้านอากาศยานได้

อีกแบบ คือ ขีปนาวุธที่โคจรรอบโลกแล้วพุ่งลงใส่เป้าหมายด้วยความเร็วสูง จากจุดที่หลบเลี่ยงการตรวจจับเรดาห์ได้ 

เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ขีปนาวุธเหนือเสียงที่รัสเซียใช้ คือ ขีปนาวุธ KinZhal ที่แปลว่า “มีด” เป็นขีปนาวุธเหนือเสียงความแม่นยำสูง ที่สามารถหลบเลี่ยงระบบต่อต้านอากาศยาน และสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้ 

รัสเซียยิงขีปนาวุธชนิดนี้ เพื่อทำลายโกดังเก็บขีปนาวุธใต้ดินในหมู่บ้านเดไลออาตยิน ใกล้พรมแดนโรมาเนีย ถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียยอมรับว่าใช้ขีปนาวุธเหนือเสียงในยูเครน.

สงครามความเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คืออะไร?


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war

ข่าวที่เกี่ยวข้อง