TNN online กองทัพรัสเซียเปลี่ยนยุทธศาสตร์การรบใหม่ เน้น "ตัดกำลัง" จนยูเครนยอมแพ้เอง

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

กองทัพรัสเซียเปลี่ยนยุทธศาสตร์การรบใหม่ เน้น "ตัดกำลัง" จนยูเครนยอมแพ้เอง

กองทัพรัสเซียเปลี่ยนยุทธศาสตร์การรบใหม่ เน้น ตัดกำลัง จนยูเครนยอมแพ้เอง

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เผยข้อมูลข่าวกรองว่า กองทัพรัสเซียกำลังเปลี่ยนยุทธศาสตร์การบุกยูเครน เป็นการบั่นทอนกำลังของศัตรูอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จนต้องยอมแพ้ไปเอง

วันนี้ (19 มี.ค.65) กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร โพสต์ข้อมูลข่าวกรองชุดใหม่ ชี้ว่า จนถึงตอนนี้ รัฐบาลรัสเซียล้มเหลวที่จะบรรลุเป้าหมายหลัก ของการส่งทหารบุกยูเครน นับแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ อันเป็นผลจากการต่อต้านอย่างมีศักยภาพของกองทัพและพลเรือนยูเครน

ส่งผลให้ตอนนี้ กองทัพรัสเซียจำเป็นต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ เป็นการทำการศึกแบบ “พร่ากำลัง” คือ กลยุทธ์ทางทหารที่คู่สงครามจะทำปฏิบัติการบั่นทอนกำลังของศัตรูอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งศัตรูเข้าสู่วิกฤตด้านกำลังพล ยุทธปัจจัย และด้านเศรษฐกิจ จนต้องยอมแพ้ไปเอง

แต่ยุทธศาสตร์นี้ อาจทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตมากขึ้น เพราะกองทัพรัสเซียอาจใช้การโจมตีทางอากาศแบบไม่เลือกหน้า จากเดิมที่เน้นการโจมตีโครงสร้างทางทหารเพียงอย่างเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ตอนนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้เข้าควบคุมสื่อรัสเซียอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อทำให้กระแสข่าวในประเทศ เป็นไปตามที่รัสเซียต้องการ และเบนประเด็นจากปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในกองทัพ และ ทหารรัสเซียที่เสียชีวิตมากขึ้น


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


Cr.Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง