TNN online รัสเซียประกาศยอมไม่ได้ ไบเดนเรียกปูติน "อาชญากรสงคราม"

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียประกาศยอมไม่ได้ ไบเดนเรียกปูติน "อาชญากรสงคราม"

รัสเซียประกาศยอมไม่ได้ ไบเดนเรียกปูติน อาชญากรสงคราม

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ เหนือวิกฤตยยูเครน ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอีก จากท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ ที่มีต่อผู้นำรัสเซีย โดยไบเดน เรียก ปูติน ว่าเป็นอาชญากรสงคราม ทำให้รัสเซีย ตอบโต้กลับว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และไม่สามารถอภัยได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ  เรียกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียว่าเป็น "อาชญากรสงคราม" จากการส่งทหารเข้าไปโจมตียูเครน  นี่เป็นครั้งแรกที่ไบเดนเรียกปูตินด้วยคำนี้ ต่อหน้าสาธารณชน


ผู้สื่อข่าวถามว่า “ท่านประธานาธิบดี หลังจากทุกสิ่งที่เราเห็น คุณพร้อมจะเรียกปูติน ว่าอาชญากรสงครามหรือไม่”


ทีแรกไบเดนตอบว่า ไม่ ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ทำไม


จากนั้นไบเดนจึงตอบว่า "โอ้ ผมคิดว่าเขาเป็นอาชญากรสงคราม"


---วาทกรรมที่ยอมรับไม่ได้---


นี่เป็นครั้งแรกที่ ไบเดน เรียก ปูติน ว่าเป็นอาชญากรสงครามต่อสาธารณชน แม้ว่าก่อนหน้านี้กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยกล่าวระหว่างการเยือนโปแลนด์ ว่า รัสเซียควรถูกสืบสวนถึงความเป็นไปได้ในการก่ออาชญากรรมสงคราม


เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจต่อทางการรัสเซียอย่างมาก RT สื่อของรัสเซียรายงานว่า ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินระบุว่า รัสเซียถือว่า คำพูดของผู้นำสหรัฐฯ เป็นวาทกรรมที่ยอมรับไม่ได้ และไม่อาจยกโทษให้ได้ มาจากผู้นำประเทศที่ได้ไปวางระเบิดคร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคนทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงในเวลาต่อมาว่า ประธานาธิบดีไบเดน พูดคำนั้นออกมาจากใจ ระบุว่า กำลังมีกระบวนการทางกฎหมายแยกกัน เพื่อสรุปว่าประธานาธิบดีปูติน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังดำเนินการอยู่


---ปราศรัยประวัติศาสตร์ของเซเลนสกี---


ก่อนหน้าที่จะมีประเด็นร้อนแรงต่อคำเรียกขานที่ไบเดนใช้เรียกปูติน, ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้กล่าวปราศรัยต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ ผ่านวิดีโอลิงก์ ร้องขอความสนับสนุนด้านการทหารอย่างเร่งด่วน เพื่อปัดเป่าการรุกรานของรัสเซีย และขอให้สหรัฐ จัดหาอาวุธเพิ่มอีก เพื่อช่วยยูเครนต่อสู้กับการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย และเสนอให้จัดตั้งพันธมิตรกลุ่มใหม่ที่จะยืนหยัดต่อสู้กับการรุกรานประเทศอื่นในอนาคต


เซเลนสกี กล่าวด้วยว่า รัสเซียได้เปลี่ยนน่านฟ้ายูเครนเป็น “เขตมรณะ” ทำให้เขาต้องการการปกป้องน่านฟ้าของยูเครน


คำกล่าวของเซเลนสกีมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังเซเลนสกี ขอให้รัฐสภาแคนาดาคว่ำบาตรรัสเซียหนักขึ้น และขอให้ประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน


การเรียกร้องของยูเครนสร้างความวิตกให้แก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และสมาชิกสภาคองเกรสจำนวนมาก ที่เคยบอกว่า การกำหนดเขตห้ามบิน จะทำให้เกิดความขัดแย้งกับรัสเซียโดยตรงและอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิม


---อัดฉีดเงินมหาศาลให้ยูเครน---


แม้จะยังคงไม่มีการประกาศกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน ตามที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีร้องขอ แต่ประธานาธิบดีไบเดน ได้ประกาศมอบความช่วยเหลือมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่ยูเครน พร้อมระบุว่าความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ ทำให้มูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐฯ ให้กับยูเครนเฉพาะในสัปดาห์นี้สูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว


โดยความช่วยเหลือชุดใหม่ ครอบคลุมถึงอาวุธหลายประเภท ได้แก่ ระบบต่อต้านขีปนาวุธ สติงเกอร์ 800 ชุด, ระบบต่อต้านยานเกราะ เอที-4 จำนวน 6,000 ชุด, ปืนจาเวลิน 2,000 ชุด, ปืนเบาต่อต้านยานเกราะ 1,000 ชุด, เครื่องยิงระเบิดหลายร้อยชุด รวมทั้งปืนกล ปืนยาว ปืนไรเฟิลและปืนพก กระสุนกว่า 20 ล้านชุด ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันตัวต่าง ๆ


ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ที่กรุงบรัสเซลล์ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบหนึ่งเดือนที่รัสเซียส่งทหารบุกโจมตียูเครนด้วย


---ทหารสหรัฐฯ อยู่ในยุโรปกว่า 1 แสนนาย---


ทางด้านเลขาธิการองค์การนาโต เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวที่กรุงบรัสเซลล์ว่า องค์การนาโตจะให้การสนับสนุนต่อยูเครนต่อไป ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหาร ทางการเงินและมนุษธรรม พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีประชาชนยูเครน


สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ในยุโรป 100,000 คน และอีก 40,000 คนที่อยู่ภายใต้คำสั่งโดยตรงของนาโต้ นอกจากนี้ยังมีทหารของประเทศสมาชิกนาโต้อีกหลายแสนคนที่เตรียมพร้อมรับคำสั่งตลอดเวลา


ความไม่พอใจของรัสเซียต่อคำเรียกขานปูตินของไบเดน และความช่วยเหลือทางการทหารที่สหรัฐฯ มีให้กับยูเครน เกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาณความคืบหน้า ในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน


วลาดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพุธ (16 มีนาคม) ว่าแม้ว่าความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงยากและช้า แต่รัสเซียหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะมีผลต่อไปในอีกหลายชั่วอายุคน


---ปฏิบัติการพิเศษจะดำเนินต่อไป---


ประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวผ่านสื่อของทางการรัสเซียว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ของรัสเซียในยูเครนจะดำเนินต่อไป และระบุว่า รัฐบาลชาติตะวันตกพยายามโน้มน้าวให้ประชาชนของพวกเขาเชื่อว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่พวกเขาเผชิญอยู่นั้นเกิดจากการกระทำของรัสเซีย แต่นั่นคือคำโกหก


ปูตินระบุด้วยว่า รัสเซีย พร้อมถกหารือสถานะความเป็นกลาง ของยูเครน ในเวทีการเจรจาเพื่อยุติปัญหาขัดแย้ง และ การสู้รบในยูเครน แต่รัสเซียจะยังเดินหน้าโจมตีต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


นอกจากนี้ยังกล่าวว่า โลกตะวันตกได้ประกาศให้รัสเซียเป็นประเทศผู้ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรปัญหาขัดแย้งในยูเครนของโลกตะวันตก และปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นเพียงข้ออ้าง ของโลกตะวันตก เพื่อคว่ำบาตรรัสเซีย โลกตะวันตกไม่แม้แต่จะปกปิดจุดประสงค์ที่แท้จริง คือ มุ่งทำให้เศรษฐกิจรัสเซียได้รับความเสียหายโดยรวม และทำลายชาวรัสเซียทุกคน


ทางรัสเซียมองว่า การประชุมระหว่างปูติน และเซเลนสกี นั้นสามารถทำได้ แต่จะมาพบกันเพื่อลงนามในเอกสาร หลังตกลงกันได้แล้วเท่านั้น ซึ่งขณะนี้คณะผู้แทนเจรจาของทั้งสองฝ่ายก็ยังคงทำงานร่วมกันและมีการประชุมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

—————

ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด

https://bit.ly/TNNRussiaInvasion

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Nicholas Kamm / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง