TNN online ทูตรัสเซียในไทยแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน "ไม่มีใครอยากเห็นสงครามโลก"

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ทูตรัสเซียในไทยแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน "ไม่มีใครอยากเห็นสงครามโลก"

ทูตรัสเซียในไทยแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ไม่มีใครอยากเห็นสงครามโลก

ทูตรัสเซียประจำประเทศไทย แถลงข่าวแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน "สงครามโลกครั้งที่ 3 ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น"

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย แถลงข่าวแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน ย้ำชาติตะวันตกพยายามปิดกั้นความจริง ทำสงครามข่าวสาร พร้อมยืนกราน กองทัพรัสเซียมุ่งเน้นโจมตีโครงสร้างทางทหาร แต่กองทัพยูเครนใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ นำไปสู่ความสูญเสีย

ปฏิบัติการทางทหาร ไม่ใช่การทำสงคราม

เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เปิดแถลงข่าวชี้แจงปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ และวันนี้ เข้าสู่วันที่ 20 แล้ว โดยย้ำว่า “นี่เป็นปฏิบัติการทางทหารพิเศษ...ไม่ใช่สงคราม อย่างที่สื่อตะวันตกกล่าวหา”

ไม่เพียงเท่านั้น ชาติตะวันตก “พยายามปิดกั้นข่าวสารจากฝั่งรัสเซีย เพื่อไม่ให้โลกรู้ความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน ถือเป็นสงครามข่าวสารที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ดังนั้น สิ่งที่คนทั่วโลกเห็นทุกวันนี้ คือ โฆษณาชวนเชื่อของฝั่งตะวันตกทั้งสิ้น 

ส่วนวาทกรรมว่า นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 3 ทูตรัสเซียมองว่า “สงครามโลกครั้งที่ 3 น่ะหรือไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น”

“เพราะถ้าสงครามโลกครั้งที่ 3 เกิดขึ้น มันอาจเป็นสงครามครั้งสุดท้ายของโลก จุดยืนของรัสเซีย จึงพยายามยุติสงครามครั้งนี้ให้เร็วที่สุด” 

“ถูกตีศีรษะ คุณจะตอบโต้ไหม?”

โทมิคิน อธิบายอีกว่า รัสเซียวิตกถึงความมั่นคงและอธิปไตยของตนเองมายาวนาน นับแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย และอันที่จริง รัสเซียไม่ได้ต้องการให้สถานการณ์บานปลายมาถึงจุดนี้ เพราะผู้นำรัสเซียพยายามเจรจาและประกาศข้อเสนอของรัสเซียไปยังนาโตและสหรัฐฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อรับรองความมั่นคงของทั้งยุโรป รวมถึงรัสเซียเอง “แต่ข้อเสนอเหล่านี้ถูกเพิกเฉย”

“ถ้าคุณถูกตีศีรษะ ถามว่าคุณจะอดทนได้นานแค่ไหน หนึ่งชั่วโมง หรือนานกว่านั้น...รัสเซียถูกกระทำมา 8 ปี หรือ 30 ปีแล้ว เราอดทนมาแค่ไหนแล้ว ดังนั้น รัสเซียจึงทนการยั่วยุจากชาติตะวันตกไม่ได้อีกต่อไป” ทูตรัสเซีย กล่าว

สำหรับข่าวการเสียชีวิตของพลเรือนยูเครนทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงเคียฟ นับแต่เริ่มการส่งทหารเข้าไปในยูเครน เอกอัครราชทูตรัสเซียอธิบายว่า “ทหารรัสเซียในยูเครนไม่ได้พุ่งเป้าพลเรือน เป้าหมายเราคือทำลายโครงสร้างทางทหาร กองทัพรัสเซียไม่ยิงถล่มเมือง ไม่ยิงถล่มอาคารของพลเรือน ไม่ยิงโจมตีอะพาร์ตเมนต์”

“กองทัพยูเครนต่างหากที่ส่งอาวุธหนักและใช้อาวุธหนักในพื้นที่ชุมชน ใกล้โรงเรียน ใกล้โรงเรียนอนุบาล พยายามหลบซ่อนตัวจากกองทัพรัสเซีย และแน่นอนว่า ทุกสงครามย่อมมีการสูญเสีย แต่กองทัพรัสเซียซึ่งมีแสนยานุภาพมาก พยายามแล้วที่จะลดการสูญเสียของพลเรือนในยูเครน” ทูตรัสเซีย ชี้แจง

ทูตรัสเซียในไทยแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ไม่มีใครอยากเห็นสงครามโลก

นักรบต่างชาติ...ฝ่ายรัสเซีย

ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศว่า จะให้อาสาสมัครต่างชาติ เข้าร่วมรบกับกองทัพรัสเซียในยูเครนได้นั้น ทูตรัสเซียอธิบายว่า กรณีนี้แตกต่างจากการที่ชาวต่างชาติเข้าไปร่วมกับกองทัพยูเครน เพราะอาสาสมัครที่จะมาช่วยรัสเซีย เป็นอาสาจริง ๆ ไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากรัสเซีย แตกต่างจากกรณียูเครน ที่นักรบต่างชาติมุ่งหวังค่าตอบแทน

“ชาวต่างชาติที่ไปเข้าร่วมกองทัพยูเครน ส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันตก และคาดหวังค่าตอบแทนราว 66,000 บาท” 

“รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียรายงานต่อประธานาธิบดีปูตินว่า มีชาวต่างชาติราว 16,000 คน ที่ประสงค์เข้าร่วมกองทัพรัสเซียพวกเขาเป็นอาสาสมัคร พวกเขาไม่รับเงิน”

“ถ้าพวกเขาไม่ได้เข้าร่วมกองทัพรัสเซีย เราจะให้โอกาสพวกเขาไปจังหวัดโดเนตสค์และลูฮันสค์ เพื่อร่วมกับกองทัพที่นั่นแทน แต่สถานการณ์นี้น่าสนใจ เพราะสะท้อนความรู้สึกที่ต่างกันของแต่ละประเทศ”

ท้ายสุด โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ และยูเครน ต้องอธิบายกรณีห้องทดลองอาวุธชีวภาพหลายสิบแห่งในยูเครน เพราะเป็นภัยคุกคามต่อทั้งรัสเซีย ยูเครน และทั้งโลก พร้อมชี้ว่า ห้องทดลองลักษณะนี้ เป็นเพียงจุดเชื่อมโยงเล็ก ๆ ไปยังโครงการทดลองอาวุธชีวภาพของสหรัฐฯ ทั่วโลกเท่านั้น

ทูตรัสเซียในไทยแสดงจุดยืนต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ไม่มีใครอยากเห็นสงครามโลก


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war



ภาพจาก TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง