TNN online ออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซีย33คน เชื่อมีส่วนหนุนปฏิบัติการในยูเครน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซีย33คน เชื่อมีส่วนหนุนปฏิบัติการในยูเครน

ออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซีย33คน เชื่อมีส่วนหนุนปฏิบัติการในยูเครน

ออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย 33 คน เชื่อมีส่วนสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และมีความใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซีย

วันนี้ (14มี.ค.65)  รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย 33 คนที่เชื่อว่าร่ำรวยมาได้จากยุคอดีตสหภาพโซเวียตล่มสลาย และมีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย หรือ มหาเศรษฐีโอลิกาช 

รวมทั้งโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีเจ้าของทีมเชลซี ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษที่เชื่อว่ามีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเขาปฏิเสธมาตลอด โดยอับราโมวิชเพิ่งถูกสหรัฐฯ และ สหราชอาณาจักร คว่ำบาตรอายัดทรัพย์สินมาแล้วก่อนหน้านี้ มาตรการคว่ำบาตรของออสเตรเลียยังครอบคลุมสมาชิกครอบครัวของมหาเศรษฐีชาวรัสเซียทั้ง 33 คนด้วย

รัฐบาลออสเตรเลีย แถลงว่า การคว่ำบาตรวันนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงคำมั่นของออสเตรเลียเพื่อคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลที่ใช้สมบัติส่วนตัว และช่วยเหลือทั้งด้านเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ต่อรัสเซีย ออสเตรเลียยังเน้นย้ำให้การสนับสนุนอธิปไตย และความเป็นเอกภาพทางดินแดนของยูเครนรวมทั้งสนับสนุนชาวยูเครน

ขณะที่มหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ที่ถูกออสเตรเลียคว่ำบาตรนั้น รวมถึงนายอเล็กเซ มิลเลอร์, ดมิทรี เลเบเดฟ,  เซอร์เก เชเมเซอฟ, นิโคลาย โทคาเรฟ, อิกอร์ ชูวารอฟ และคิริล ดมิเทรียฟ



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters / TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง