TNN online รัสเซียถูกอายัดทรัพย์มหาศาล หันพึ่งจีนช่วยพยุงเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียถูกอายัดทรัพย์มหาศาล หันพึ่งจีนช่วยพยุงเศรษฐกิจ

รัสเซียถูกอายัดทรัพย์มหาศาล หันพึ่งจีนช่วยพยุงเศรษฐกิจ

รัสเซียระบุว่า กำลังต้องการความช่วยเหลือจากจีน เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ในขณะที่สหรัฐฯเตือนจีน อย่าต่อเส้นหล่อเลี้ยงชีวิตให้กับรัสเซีย

แอนตัน ซิลัวนอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังรัสเซียเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรทำให้รัสเซียถูกอายัดทองและทุนสำรองระหว่างประเทศมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10 ล้านล้านบาท จากทั้งหมด 6.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือ 21.1 ล้านล้านบาท


เขากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (13 มีนาคม) ว่า รัสเซียยังมีทองและทุนสำรองระหว่างประเทศในรูปแบบของเงินหยวน และกำลังมีแรงกดดันของชาติตะวันตกที่ให้จีนจำกัดการค่ายระหว่างจีนและรัสเซีย และรวมถึงจำกัดการเข้าถึงทุนสำรองเหล่านั้น แต่เขาคิดว่า ความเป็นหุ้นส่วนกับจีนนั้นจะยังคงทำให้รัสเซียและจีนรักษาความร่วมมือันต่อไปได้ และไม่ใช่แค่รักษาเท่านั้น แต่ยังจะเพิ่มมากขึ้นด้วยในขณะที่ตลาดตะวันตกเมินใส่


สำนักข่าว Al Jazeera ระบุว่า ความเห็นของซิลัวนอฟขณะให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ เป็นการประกาศชัดเจนว่า รัฐบาลจีนต้องการความช่วยเหลือจากจีนในการช่วยบรรเทาผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อภาคการเงินและธุรกิจของรัสเซีย


---สหรัฐฯเตือนจีน อย่าช่วยเหลือรัสเซีย---


เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เตือนจีนแล้วว่าอย่าให้ความช่วยเหลือรัสเซีย โดยสหรัฐฯ มีการสื่อสารไปยังรัฐบาลจีนทั้งทางตรง และในทางลับ ว่าจะสหรัฐฯ จะไม่ยอมให้มีการต่อท่อน้ำเลี้ยงให้กับรัสเซียไม่ว่าจากประเทศใดในโลก


ทั้งนี้ ซัลลิแวน มีกำหนดหารือกับหยาง เจี่ยฉี ผู้แทนของจีนในกรุงโรมในวันนี้ (14 มีนาคม) โดยซัลลิแวนกล่าวว่าเขาจะเตือนนายหยางว่า ความพยายามใดๆของจีนที่จะช่วยรัสเซียไม่ว่าจะช่วยเลี่ยงการคว่ำบาตรเต็มรูปแบบ หรือสนับสนุนรัสเซียในด้านอื่น ๆ จะเผชิญผลลัพธ์ที่ตามมา


แม้นายซัลลิแวนไม่ได้เอ่ยชัดเจนถึงการสนับสนุนทางการทหารจากจีน แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บางคนระบุว่า รัสเซียมีการร้องของความช่วยเหลือทางการทหารจากจีน


ซัลลิแวนยังอ้างด้วยว่า แม้จีนรู้มาก่อนการบุกยูเครนว่า รัสเซียกำลังวางแผนอะไรบางอย่าง แต่จีนไม่น่ารู้แผนทั้งหมดของนายปูติน ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่าปูตินจะโกหกจีนเหมือนกับที่โกหกผู้นำชาติยุโรปคนอื่น ๆ


---จับตาท่าทีจีน จะช่วยรัสเซียหรือไม่---


ที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ประกาศตั้งแต่ต้นแล้วว่า จะดำรงสถานะเป็นกลางในวิกฤตยูเครน และได้ปฏิเสธที่จะประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ยังได้ต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ที่กรุงปักกิ่งเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วย โดยทั้งสองผู้นำได้ออกแถลงการณ์ร่วมความยาว 5000 คำ ย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ไร้ขีดจำกัดของมิตรภาพของสองชาติ


ประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีปูตินเคยได้พบกันมากถึง 38 ครั้ง และแต่เดิม จีนซื้ออาวุธยุทโธปรณ์จากรัสเซียมากกว่ารัสเซียซื้ออาวุธจากจีน โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


ที่ผ่านมา เมื่อเกิดวิกฤตยูเครนขึ้น เจ้าหน้าที่ของจีนยังมักย้ำด้วยว่า สหรัฐฯ ไม่ควรวิจารณ์รัสเซีย เพราะในอดีตสหรัฐฯได้บุกอิรักด้วยข้ออ้างที่ผิดด้วยเช่นกัน โดยกล่าวหาว่า ซัดดัม ฮุสเซ็น อดีตผู้นำอิรักสั่งสมอาวุธทำลายล้าง ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการค้นพบอาวุธทำลายล้างในอิรัก


---รัสเซียขอจีนช่วยเหลือทางทหาร---


ทั้งนี้ สื่อในสหรัฐฯหลายฉบับรวมทั้ง Financial Times รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซีย ได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านการทหาร และ การสนับสนุนทางเศรษฐกิจจากจีน หลังถูกนานาชาตินำโดยสหรัฐฯ คว่ำบาตร


หลิว เผิงอู๋ โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนมีเป้าหมายจำกัดวงสงครามในยูเครนไม่ให้ลุกลามบานปลายออกไปจนเกินควบคุม


สถานการณ์ในยูเครนตอนนี้ ยุ่งเหยิงจนยากที่จะหาทางออกได้โดยง่าย และระบุว่า ไม่รู้เกี่ยวกับการร้องขอดังกล่าวของรัสเซียตามที่สื่อสหรัฐฯ กล่าวอ้าง


ขณะที่ หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนแถลงในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติว่า จีนให้ความเคารพต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ ซึ่งจีนจะทำงานร่วมกับประชาคมโลก ดำเนินบทบาทในเชิงบวก เพื่อนำสันติภาพกลับคืนสู่ยูเครนโดยเร็วที่สุด และย้ำว่าการคว่ำบาตรไม่มีฝ่ายใดได้ประโยชน์ และจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

—————

ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด

https://bit.ly/TNNRussiaInvasion

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters



ข่าวที่เกี่ยวข้อง