TNN online "เซเลนสกี" ประกาศยูเครนจะไม่ยอมแพ้และจะไม่แพ้ จะสู้ไม่ถอยจนถึงที่สุด

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

"เซเลนสกี" ประกาศยูเครนจะไม่ยอมแพ้และจะไม่แพ้ จะสู้ไม่ถอยจนถึงที่สุด

เซเลนสกี ประกาศยูเครนจะไม่ยอมแพ้และจะไม่แพ้ จะสู้ไม่ถอยจนถึงที่สุด

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศ ยูเครนจะไม่ยอมแพ้ และจะไม่แพ้ และจะสู้ไม่ถอยจนถึงที่สุด

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร ผ่านวีดิโอลิงค์เมื่อวานนี้ (8 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ขอให้สภาผู้แทนฯ สหราชอาณาจักร ประกาศให้รัสเซียเป็น “ประเทศก่อการร้าย”

ผู้นำยูเครนประกาศว่า เราจะสู้กับทหารรัสเซียในป่า ในทุ่ง บนชายฝั่ง และบนถนน ชาวยูเครนจะไม่ยอมแพ้ และจะไม่แพ้ เราจะสู้จนถึงที่สุด ในทะเล บนอากาศ เราจะสู้ไม่ถอยเพื่อแผ่นดินของเรา ไม่ว่าจะต้องแลกมาด้วยอะไร

คำพุดของเซเลนสกีสะท้อนคำพูดของ เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรสมัยสงครามโลก เขายังเปรียบเทียบการสู้รบของยูเครนกับรัสเซีย เหมือนกับที่สหราชอาณาจักรสู้รบกับนาซี

เซเลนสกีเรียกร้องซ้ำอีกครั้ง ขอให้ประเทศตะวันตกช่วยปกป้องน่านฟ้าของยูเครน จากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย และขอให้ประเทศตะวันตกแน่ใจว่า ได้ทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำแล้วจริง ๆ 

ผู้นำยูเครนกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร สำหรับความช่วยเหลือยูเครนที่ให้มาแล้ว แต่ขอให้สหราชอาณาจักรเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักขึ้นอีก พร้อมกับเรียกร้องทั้งสหราชอาณาจักรและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ควรต้องเดินหน้าช่วยยูเครนให้มากขึ้นกว่านี้อีก

เซเลนสกียังสรุปสถานการณ์ในยูเครนล่าสุดว่า รัสเซียโจมตีในยูเครนทุกวัน ทำให้พลเรือนยูเครนเสียชีวิตและขาดแคลนอาหารและน้ำ ขณะนี้ทหารรัสเซียล้อมไว้ 4 เมืองคือ คาร์คิฟ , ไมโคลายิฟ , เชอร์นิฮิฟ และซูมี แต่ทั้ง 4 เมืองยังไม่แตกหรือตกไปเป็นของรัสเซีย และทหารยูเครนยังสามารถรักษาเมืองสำคัญ ๆ หลายเมืองในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเอาไว้ได้

ผู้นำยูเครนได้รับการยืนปรบมือจากสมาชิกสภาผู้แทนสหราชอาณาจักร 2 ครั้ง ในตอนเริ่มการแถลงและหลังจบการแถลง

เซเลนสกีเป็นผู้ขอกล่าวต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักรในครั้งนี้ และได้รับอนุญาตจาก เซอร์ ลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาสามัญ หรือสภาผู้แทนฯ ของสหราชอาณาจักร


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง