TNN online ออสเตรเลียเรียกร้องจีนกดดันรัสเซีย ด้านจีนยกย่องมิตรภาพกับรัสเซียแข็งแกร่งดุจหิน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ออสเตรเลียเรียกร้องจีนกดดันรัสเซีย ด้านจีนยกย่องมิตรภาพกับรัสเซียแข็งแกร่งดุจหิน

ออสเตรเลียเรียกร้องจีนกดดันรัสเซีย ด้านจีนยกย่องมิตรภาพกับรัสเซียแข็งแกร่งดุจหิน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมาเรียกร้องให้จีนเข้าร่วมความพยายามของนานาชาติในการทำให้รัสเซียยุติปฏิบัติการในยูเครน ชี้ ไม่มีประเทศไหนสร้างผลกระทบต่อรัสเซียได้มากไปกว่าจีน ด้าน จีนย้ำจะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ยูเครน ขณะเดียวกัน ยกย่องมิตรภาพอันแข็งแกร่งดุจหินกับรัสเซีย

วันนี้ (7 มี.ค.65) สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงในวันจันทร์เรียกร้องให้จีนทำตามคำประกาศของจีนในการส่งเสริมเสรีภาพโลก และเข้าร่วมกับนานาชาติในการทำให้รัสเซียยุติการโจมตียูเครน 

มอร์ริสัน กล่าวว่า รัสเซียละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศขนานใหญ่ และการโจมตีนั้นไม่เป็นไปตามแผนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้ซึ่งประเมินศักยภาพของตนเองไว้สูงเกินไปกับปฏิบัติการทางทหารที่ผิดกฎหมายนี้

มอร์ริสัน กล่าวว่า โลกเคยได้ยินจีนประกาศว่ายึดมั่นต่อสันติภาพโลก และเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ซึ่งจีนแสดงบทบาทเชิงบวกนี้ในประชาคมโลกมาเป็นเวลานานแล้ว ดังนั้น ตอนนี้จึงถึงเวลาแล้วที่จีนและผู้นำจีน จะแสดงให้โลกเห็นว่านั่นเป็นมากกว่าคำพูด 

อีกทั้ง ตอนนี้ไม่มีประเทศไหนที่จะสร้างผลกระทบต่อรัสเซียได้มากไปกว่าจีน หากจีนเข้าร่วมกับส่วนที่เหลือของโลก ในการประณามการโจมตีของรัสเซีย และใช้มาตรการคว่ำบาตรแบบที่ชาติอื่น ๆ ทำ

ทั้งนี้ จีนปฏิเสธที่จะเรียกการโจมตียูเครนชองรัสเซียว่าเป็น “การรุกราน” และยังได้เรียกร้องให้ชาติตะวันตกเคารพในความกังวลด้านความมั่นคงอันชอบธรรมของรัสเซียด้วย โดยจีนเรียกร้องให้หาทางออกของวิกฤตนี้ผ่านการเจรจา 

อย่างไรก็ตาม รัสเซียเรียกปฏิบัติที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” และรัสเซียไม่มีแผนที่จะยึดครองยูเครน

ออสเตรเลียเรียกร้องจีนกดดันรัสเซีย ด้านจีนยกย่องมิตรภาพกับรัสเซียแข็งแกร่งดุจหิน

- จีนจะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ยูเครน -

ขณะที่ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เปิดเผยนอกรอบการประชุมรัฐสภาประจำปีว่า หน่วยกาชาดจีนจะจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ยูเครนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่จีนปฏิเสธประณามรัสเซียที่โจมตีหรือบุกยูเครน พร้อมเรียกร้องชาติตะวันตกให้เคารพความมั่นคงอันชอบธรรมของรัสเซียด้วย

หวัง กล่าวต่อว่า สาเหตุของสถานการณ์ในยูเครน มีความซับซ้อน และไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งทางแก้ปัญหาซับซ้อนคือ "การอยู่ในความสงบ" และมีเหตุมีผลดีกว่าการโหมเชื้อไฟ และสร้างความขัดแย้งอย่างรุนแรง ซึ่งจีนได้ทำบางอย่างเพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ และติดต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

อีกทั้งจีนมุ่งมั่นที่จะดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันสันติภาพและส่งเสริมการเจรจา รวมถึงมุ่งมั่นทำงานกับประชาคมโลก เพื่อทำหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ย หากจำเป็น

นอกจากนี้  หวัง กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นสร้างความพยายาม เพื่อแก้ไขวิกฤตมนุษยธรรม และกาชาดของจีนจะจัดส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม แม้นายหวัง ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่เป็นครั้งแรกที่จีนประกาศช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อยูเครน


ออสเตรเลียเรียกร้องจีนกดดันรัสเซีย ด้านจีนยกย่องมิตรภาพกับรัสเซียแข็งแกร่งดุจหิน

- จีนยกย่องมิตรภาพอันแข็งแกร่งดุจหินกับรัสเซีย -

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวทิ้งท้ายว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียแข็งแกร่งดุจหิน และไม่ว่าสถานการณ์ในโลกจะเป็นอย่างไร จีนและรัสเซียจะยังคงร่วมมือกันทางยุทธศาสตร์ และผลักดันความเป็นหุ้นส่วนในยุคใหม่

เพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งของจีนจะเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะกัน และลงนามป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน เป้าหมายเพื่อตอบโต้อิทธิพลของสหรัฐฯ.



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


Cr. Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง